วันพุธ, กรกฎาคม 13, 2559

"ชูศักดิ์" แนะ หากร่าง รธน.มีชัยไม่ผ่านประชามติ ให้นำ รธน.40-50 มาใช้ พร้อมตั้ง สสร.ร่างรัฐธรรมนูญของประชาชน





"ชูศักดิ์" แนะ หากร่าง รธน.มีชัยไม่ผ่านประชามติ ให้นำ รธน.40-50 มาใช้ พร้อมตั้ง สสร.ร่างรัฐธรรมนูญของประชาชน

*****************************************************************

#NEWSROOM #TV24 รศ.ชูศักดิ์ ศิรินิล แกนนำพรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊กตั้งข้อสังเกตกรณีท่าทีของคนในรัฐบาลที่ออกมาพูดถึงแนวทางหากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านประชามติในวันที่ 7 สิงหาคมนี้ โดย รศ.ชูศักดิ์ ระบุว่า

นายกรัฐมนตรีพูดว่าหากรัฐธรรมนูญไม่ผ่านจะร่างเอง มีคำพูดต่อมาว่าท่านพูดคาบลูกคาบดอก วันรุ่งขึ้นรองนายกฯบอกว่าจะแก้รัฐธรรมนูญชั่วคราว 2557 เพื่อเปิดทางให้มีการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ฟังผู้มีอำนาจทั้งสองท่านแล้วมีข้อสังเกตและเสนอแนะดังนี้

1. 7 ส.ค 59 นี้ ก็มีอยู่สองทางครับ ผ่านหรือไม่ผ่าน ซ้ายหรือขวา ถ้าผ่านก็มิได้หมายความว่าจะมีการเลือกตั้งทันทีนะครับคสช.และรัฐบาลนี้จะอยู่ต่อไปอีกไม่ต่ำกว่า 15 เดือนเป็นอย่างน้อย แต่ที่คนสนใจและมีคำถามมานานแล้วคือหากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านประชามติแล้วจะทำอย่างไรต่อไป ท่านไม่บอกอะไรไว้เลย นักวิชาการบางท่านบอกท่านตีเช็คเปล่า

2. คงต้องแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญชั่วคราว 2557 นั้นแน่นอนเพื่อบอกว่าจะเดินต่อไปกันอย่างไร หากรัฐธรรมนูญไม่ผ่านประชามติ คงไม่ยากอะไร มี สนช.แม่น้ำสายหนึ่งของท่านรอแก้ให้อยู่แล้ว ที่ยากคงอยู่ที่จะแก้ว่าอย่างไร

3. การแก้รัฐธรรมนูญชั่วคราว 2557 เพื่อจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่(อีก) ขอฝากให้ไตร่ตรองดูให้ดีครับ คว่ำกันเองไปฉบับหนึ่งแล้ว ไม่ผ่านประชามติอีกฉบับหนึ่ง แล้วจะยกร่างใหม่อีกฉบับหนึ่ง จะไหวหรือครับ

4. ขอเสนอแนะว่าเพื่อให้เป็นไปตามโรดแม็ปที่ท่านวางและประกาศไว้ ควรแก้ รธน.ฉบับชั่วคราว 2557 เพื่อให้นำ รธน.ฉบับปี 2540 หรือ 2550 มาใช้บังคับเป็นการชั่วคราวและจัดให้มีการเลือกตั้งภายในกำหนดเวลาไม่เกิน 4- 6 เดือน หลังจากได้รัฐบาลใหม่แล้วก็ให้มีการจัดทำร่าง รธน.ฉบับใหม่ โดยการตั้ง สสร.มีตัวแทนประชาชนมาร่วมร่าง แล้วนำ รธน. ไปให้ประชาชนลงประชามติ กระบวนการทั้งหมดสามารถทำได้เสร็จภายในปี 2560 ทางออกที่ดีครับ ที่สำคัญเราจะได้รัฐธรรมนูญที่มี่ที่มาจากประชาชน อำนาจอธิปไตยเป็นของประชาชนครับ

ที่มา

TV24 NEWSROOM

ooo






ooo





"รัฐธรรมนูญไม่ใช่กฎหมายของรัฐบาล แต่เป็นกฎหมายของประชาชนเพื่อสถาปนารัฐบาล รัฐบาลที่ไร้รัฐธรรมนูญก็คือรัฐบาลที่มีอำนาจ แต่ปราศจากสิทธิในการปกครอง"

“A constitution is not the act of government, but of a people constituting a government, and a government without a constitution is power without right."

โทมัส เพน (Thomas Paine)
Source : http://www.academia.edu/303554/The_British_constitution

คำแปลจากปกหลังหนังสือ รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย : ความเป็นมาและสาระสำคัญ
โดย ผศ.ดร.บัณฑิต จันทร์โรจนกิจ พิมพ์ครั้งที่ 1 ก.ย.58


วิวาทะ V2