วันอาทิตย์, กรกฎาคม 24, 2559

คลิปและภาพ การเสวนา อ.ใจ และ อ.จรัล ทำไมไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ใน กรุงลอนดอน 23 กค. 59



https://www.youtube.com/watch?v=MOsbdNhVG0M&feature=youtu.be

อ.ใจ และ อ.จรัล ร่วมเสวนา 7 ส.ค.มติเผด็จการมหารไทย ณ กรุงลอนดอน

Thais in UK

Published on Jul 24, 2016

คลิป การเสวนา อ.ใจ และ อ.จรัล ทำไมไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ใน กรุงลอนดอน

วันเสาร์ที่ 23 กค. 59 อ.ใจ และ อ.จรัล ได้ร่วมพูดเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญ ของเผด็จการ กับคนไทยรักประชาธิปไตยในอังกฤษ และมองว่า วันที่ 7 สค. ไม่ใช่ประชามติจริง แต่เราต้องตบหน้าเผด็จการด้วยการออกไปลงประชามติ เพราะบรรยากาศไม่เป็นประชาธิปไตย

อ.จรัล เห็นว่า มาตรา 44 เป็นอำนาจพิเศษ อาจใช่อำนาจนี้ไม่ยอมรับการเลือกตั้งก็ได้ ส่วน พรบ.ประชามติ มันขัดแย้งกันเอง การลงประชามติเป็นการหลอกลวง เป็นกฏหมายแปลกประหลาด เนื้อหากำจัดสิทธิเสรีภาพ ไม่เสรีและยุติธรรม โดยเผด็จการจะทำทุกอย่างให้เพื่อให้ผ่าน แต่หากรัฐธรรมนูญผ่าน คสช.จะเกิดความชอบธรรม เพื่อตัดไฟต้นลม ต้องไปการ "ไม่เห็นชอบ"

อ.ใจ เห็นว่า ในร่าง รธน. นั้นศาลรัฐธรรมนูญมีบทบาทล้มรัฐบาล ยกตัวอย่าพม่าที่มีรัฐธรรมนูญคล้ายๆกัน ถ้าเรารับรัฐธรรมนูญพวกเราจะมีปัญหา แม้จะถูกข่มขู่ให้ไปลงรับ ส่วน อ.จรัล มองว่าศาล รธน. ใน ร่าง รธน. มีอำนาจมากเข้าถึงแทรกแซง และมีอำนาจมากขึ้น

ในประเด็นคำถามพ่วง ในประเด็นที่ 2 หากไปกา "เห็นชอบ" จะเป็นการเปิดโอกาส ให้ ทหาร หรือ คนนอก หรือ ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง เป็นนายก รมต. อ.จรัล เห็นว่านั่นคำถามพ่วงคือหัวใจของ คสช. เป็นการเล่นเล่ห์เพอุบาย เพราะ นายมีชัย เขียนร่าง รธน.ไม่ชัดเจน ว่าให้คนนอกเป็นนายกได้ คสช.จึงให้ สนช.เสนอคำถามพ่วงเพื่อเป็นหลักประกันว่า จะได้เป็นนายกต่อ

อ.ใจ แสดงความเห็นต่อสิทธิ เสรีภาพ พวกที่ รปห. ยุคไหนๆ เกลียดการใช้ งบประมาณของรัฐในการบริการประชาชน โดยพวกนี้้จะเน้นกลไกตลาดเสรี หรือ มือใครยาวสาวได้สาวเอา โดยอ้างเศรษฐกิจพอเพียง ส่วนสโลแกน ที่คุ้มครองจนแก่เฒ่า ของ เผด็จการเป็นการโกหก ได้พูดถึง คำว่าผู้ยากไร้ ที่ปรากฏ ในร่างรัฐธรรมนูญ เป็นการตอกย้ำ "สภาพอนาถา" ทำลายศักดิ์ศรีของมนุษย์ และสร้าง2มารตฐาน คนจน และคนไม่จน

อ.จรัล ได้ชี้ว่า ท่าทีของ พรรคประชาธิปัตย์ มักจะดูท่าทีและแนวโน้มก่อนทุกครั้งก่อนจะลงมติพรรค ว่า รับ หรือ ไม่รับ ร่าง รธน.

คลิปวีดีโอ https://youtu.be/MOsbdNhVG0M

ภาพ https://www.facebook.com/thai.in.abroad.protect.democracy/posts/1074017125999797

.....




















.....

ภาพเก็บตก ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ จากลอนดอน










ขอบคุณ