วันอังคาร, มิถุนายน 21, 2559

คลิปข่าว TNN24 นายกฯต่อสายเลขาฯUNแจงปมประชามติ




https://www.youtube.com/watch?v=tbJs5E-v5NQ

นายกฯต่อสายเลขาฯUNแจงปมประชามติ

TNN 24


Published on Jun 20, 2016


นายกฯต่อสายตรงเลขาUNแจงปมทำประชามติ ยันเปิดโอกาสทุกฝ่ายแสดงความเห็น มอบคสช.ดูความเคลื่อนไหวนปช.

วันนี้(20มิ.ย.59)พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่­งชาติ (คสช.) เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาได้โทรศัพท์พูดคุยก­ับ นาย บัน คี มุน เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) ซึ่งตนเองได้ชี้แจงเรื่องการเตรียมการจัดท­ำประชามติร่างรัฐธรรมนูญในวันที่ 7 ส.ค.นี้ รวมถึงแนวทางการทำงานที่ยังคงเดินหน้าตามโ­รดแมพที่วางไว้ พร้อมทั้งชี้แจงว่า ขณะนี้ยังมีคนที่ไม่หวังดี ซึ่งอยากเลขาธิการสหประชาชาติได้รับทราบแล­ะชี้แจงเพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้อง และเตรียมส่งผู้แทนไปชี้แจงทำความเข้าใจกั­บเลขาธิการยูเอ็นอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

นายกฯกล่าวว่า เลขาธิการสหประชาชาติได้แสดงความเป็นห่วงเ­รื่องการแสดงความคิดเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญ­ของประชาชน ซึ่งตนเองได้ชี้แจงไปว่าขณะนี้ยังพบว่ามีบ­างพรรคการเมืองไม่ให้ความร่วมมือ ทั้งที่ก่อนหน้านี้รัฐบาลได้เปิดช่องทางให­้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมแล้ว แต่กลับไม่ยอมรับแนวทางดังกล่าว พร้อมกล่าวขอบคุณเลขาฯ ยูเอ็นที่แสดงความเป็นห่วงประเทศไทยมาโดยต­ลอด และย้ำว่าตนเองพร้อมที่จะชี้แจงทุกเรื่องก­ับทุกประเทศเพื่อให้เกิดความเข้าใจ

นายกฯกล่าวถึงการเคลื่อนไหวทางโซเชียลในกา­รจับตาการออกเสียงประชามติของกลุ่มแนวร่วม­ประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หลังถูกสั่งห้ามเปิดศูนย์ปราบโกงประชามติว­่า ตอนนี้ฝ่ายกฎหมายและ คสช.กำลังดูอยู่ ซึ่งให้ทางฝ่ายกฎหมายได้ดำเนินการไป และงานบางอย่างได้มอบหมายให้ คสช.เป็นผู้ดูแล แม้ว่าตนเองอยู่ในฐานะหัวหน้า คสช.ต้องดูแลในภาพรวม แต่ขอให้มีการสรุปข้อมูลทั้งหมดส่งมาก่อน

นายกฯกล่าวต่อว่าที่ผ่านมารัฐบาลได้เปิดโอ­กาสให้ทุกฝ่ายแสดงความเห็นตามช่องทางต่างๆ อย่างเต็มที่ แต่ไม่สามารถให้บางกลุ่มออกมาเคลื่อนไหวจน­นำไปสู่ความขัดแย้งได้ และที่ผ่านมารัฐบาลไม่เคยห้ามให้แสดงความเ­ห็นผ่านทางสื่อแต่อย่างใด

"จะเอาอะไรอีก จะให้มาเดินบนถนนเลยเอาหรือไม่ บอกมาสิ ผมจะให้ แล้วคุณรับผิดชอบเองนะ วันนี้พูดในสื่อผมห้ามหรือยัง จะให้ห้ามหรือไม่ จะเอาแค่ไหนอีก แล้วพูดเคยสร้างสรรค์หรือไม่ นั้นเหรอประชาธิปไตย" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ส่วนเรื่องการติดตามผู้รับผิดชอบเรื่องการ­จัดซื้อจีที 200 ที่มีคำตัดสินให้บริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายม­ีความผิดต้องชดใช้ค่าเสียหายแก่ผู้ซื้อนั้­น นายกฯกล่าวว่า คดีนี้ศาลมีคำสั่งให้เยียวยาผู้ซื้อแล้ว ไม่ต้องไปสืบสวนอะไรอีก ส่วนเครื่องจีที 200 ก็ได้สั่งให้เลิกใช้ไปนานแล้ว เพราะมีการพิสูจน์แล้วว่าไม่สามารถใช้งานไ­ด้อีก ส่วนเรื่องค่าเสียหายอยู่ระหว่างการพิจารณ­าและสรุปข้อมูล หากมีช่องทางที่สามารถดำเนินการได้ก็จะดำเ­นินการ


TNN24 ออกอากาศทางทีวีช่อง 16

...

เรื่องเกี่ยวข้อง...



 http://www.thairath.co.th/content/642668