วันอาทิตย์, มิถุนายน 26, 2559

คุ้มไหม??? อุโมงค์ยักษ์กทม. กับ งบหมื่นล้าน!!!





BY BOURNE
JUNE 24, 2016

ISpace Thailand


ห้วงเวลานี้คนกรุงเทพฯคงต้องปวดหัว และอดสั่นขวัญหายกันไม่เว้นแต่ละวัน เมื่อตอนนี้เริ่มเข้าสู่หน้ามรสุม ทำให้ในเขตพื้นที่กรุงเทพฯมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง และสิ่งที่มาพร้อมกับฝนตก ก็คือน้ำที่เอ่อล้นท่วมถนนและบ้านเรือนประชาชนในเขตพื้นที่ต่างๆของกรุงเทพฯ ซึ่งไม่ว่าจะเรียกว่า “น้ำท่วม” หรือ “น้ำรอการระบาย” แต่ก็สร้างความลำบากให้แก่การใช้ชีวิตของประชาชนในกรุงเทพฯเป็นอย่างมากทั้งปัญหาการจราจร และความเป็นอยู่





ย้อนกลับไปในอดีตเมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2553 ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ออกมากล่าวถึงโครงการก่อสร้างอุโมงค์ยักษ์เพื่อระบายน้ำในเขตพื้นที่กทม. โดยระบุว่าระบบอุโมงค์ยักษ์ขนาดใหญ่นี้ จะมีจำนวน 4 สาย ประกอบด้วย อุโมงค์ยักษ์พระรามเก้า-รามคำแหง, รัชดาภิเษก-สุทธิสาร, ดอนเมือง และ อุโมงค์สวนหลวง ร.9 โดยจะทำการผันน้ำจากจุดน้ำท่วม ลัดตรงลงอุโมงค์ยักษ์ใต้ดิน และไหลลงแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อเป็นทางด่วนใต้ดิน ในการระบายน้ำปริมาณมากไหลลงใต้เมือง





ทั้งนี้ “ระบบอุโมงค์ยักษ์” จะใช้งบประมาณทั้งสิ้น กว่า 16,000 ล้านบาท โดยคาดว่า จะแล้วเสร็จ ในอีก 5 ปี ข้างหน้า และสามารถป้องกันปัญหาน้ำท่วมกรุงเทพฯ ได้ เพราะน้ำจะถูกเร่งระบายสู่เจ้าพระยาโดยตรง

“ที่ผ่านมาน้ำในพื้นที่กทม. ไม่สามารถระบายได้เท่าที่ควร ก่อให้เกิดน้ำท่วมขังหลายจุด ดังนั้น กทม. มีแผนที่จะเพิ่มศักยภาพในการระบายน้ำด้วยการก่อสร้าง 4 อุโมงค์ระบายน้ำขนาดยักษ์ที่มีประสิทธิภาพในการระบายน้ำเพิ่มขึ้น ซึ่งช่วง 5 ปีที่ผ่านมา กทม.ก็ใช้งบประมาณเท่ากัน แต่เป็นการแก้ปัญหาชั่วคราว? ซึ่งมั่นใจว่าหากอุโมงค์ทั้งสี่เปิดเต็มรูปแบบ จะทำให้พื้นที่ที่มีปัญหาน้ำท่วมในช่วงที่ผ่านมาคลี่คลายระบายน้ำได้ดีกว่า เมื่อ 25 ปีที่ผ่านมา” ผู้ว่ากทม.กล่าว





ทว่าวันนี้ในปี 2559 น้ำยังคงท่วมและรอการระบายในเขตพื้นที่กรุงเทพฯเช่นเดิม คำถามที่เกิดขึ้นในโลกโซเชียลเน็ตเวิร์ค โดยชาวกทม.ก็คือ อุโมงค์ยักษ์อยู่ที่ไหน??? ทำไมน้ำยังคงท่วมอย่างต่อเนื่องทุกปี???





นายสมพงษ์ เวียงแก้ว ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ กทม. ระบุว่า อุโมงค์ยักษ์ในกทม.ตอนนี้มี 2 แห่งก็คือ อุโมงค์ระบายน้ำแห่งแรก (อุโมงค์ระบายน้ำพระราม9-รามคำแหง) สามารถแก้ปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ถนนพระราม 9 ถนนรามคำแหง และคลองตันได้ และ อุโมงค์ระบายน้ำคลองแสนแสบ หรืออุโมงค์บึงมักกะสัน ซึ่งปัจจุบันเดินเครื่องปกติ และเปิดทำงานตลอดเวลา

ปัจจุบันกรุงเทพมหานครมีอุโมงค์ระบายน้ำที่สร้างเสร็จและเปิดใช้งาน 7 แห่ง ความยาวรวม 19 กิโลเมตร มีประสิทธิภาพการระบายน้ำรวม 155.50 ลบ.ม./วินาที ดังนี้





เป็นอุโมงค์ยักษ์ 2 แห่งตามที่กล่าวไปแล้ว และกทม.กำลังจะก่อสร้างอุโมงค์ยักษ์เพิ่มอีก 5 แห่ง ดังนี้

อุโมงค์ระบายน้ำใต้คลองบางซื่อ อยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้าง คาดเสร็จต้นปี 2560 ระบายน้ำจากคลองลาดพร้าวถึงแม่น้ำเจ้าพระยา ใช้งบประมาณทั้งโครงการก่อสร้าง 2,483 ล้าน บริเวณสถานที่ก่อสร้างฯ เริ่มจากถนนรัชดาภิเษก ลอดใต้คลองบางซื่อออกสู่แม่น้ำพระยาบริเวณเกียกกาย





อุโมงค์ระบายน้ำจากบึงหนองบอน ลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา รับน้ำจากพื้นที่ฝั่งตะวันออกของกรุงเทพมหานคร เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่เขตประเวศ สวนหลวง บางนา พระโขนง และพื้นที่ต่อเนื่อง อยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้าง งบประมาณ 4,925.66 ล้านบาท ระยะเวลาดำเนินการก่อสร้าง 4 ปี ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2558–2562





อุโมงค์ระบายน้ำคลองเปรมประชากร หรืออุโมงค์ยักษ์ดอนเมือง จากคลองบางบัวลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา งบเบื้องต้น 7,300 ล้านบาท คาดว่าจะสามารถก่อสร้างได้ภายในปี 2561 แล้วเสร็จปี 2564





อุโมงค์ระบายน้ำคลองทวีวัฒนา บริเวณคอขวด งบประมาณ 2,274.20 ล้านบาท ออกแบบแล้วเสร็จ อยู่ระหว่างของบอุดหนุนจากรัฐบาล ระยะเวลาก่อสร้าง 3 ปี คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างภายใน พ.ศ. 2560 แล้วเสร็จภายใน พ.ศ. 2563





และอุโมงค์ระบายน้ำคลองพระยาราชมนตรี หรือบึงสนามชัย จากคลองภาษีเจริญถึงคลองสนามชัย เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วม พื้นที่กรุงเทพมหานครฝั่งธนบุรี งบประมาณ 4,580 ล้านบาท ระยะเวลาก่อสร้าง 4 ปี คาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ในปี พ.ศ. 2560 แล้วเสร็จในปี พ.ศ. 2564

รวมแล้วอุโมงค์ยักษ์ในอนาคตอีก 5 แห่งจะใช้งบประมาณถึง 21,562 ล้านบาท

คำถามที่คนกรุงเทพฯต้องคิดก็คืองบประมาณหลายหมื่นล้านในช่วง 5 ปีที่ผ่านมากับการสร้างอุโมงค์ยักษ์ และอีก 2.1 หมื่นล้านกับอุโมงค์ยักษ์ในอนาคตนี้คุ้มค่าหรือไม่??? จะสามารถแก้ไขปัญหาน้ำท่วม น้ำรอระบายในปัจจุบันได้หรือไม่??? และหากระบบอุโมงค์ทั้งหมดแล้วเสร็จ แต่ไม่สามารถแก้ไขปัญหาน้ำท่วมได้ ใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ??? หรือจะเพียงแค่กล่าวง่ายๆว่า กรุงเทพฯเป็นพื้นที่ต่ำ!!??


Reference

http://www.isranews.org/thaireform/thaireform-documentary/item/47896-bkf22.html

http://www.realist.co.th/blog/%E0%B8%AD%E0%B8%B8%E0%B9%82%E0%B8%A1%E0%B8%87%E0%B8%84%E0%B9%8C%E0%B8%A2%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B8%A9%E0%B9%8C/

http://www.posttoday.com/local/bkk/438723