วันจันทร์, มิถุนายน 27, 2559

ฟังชัด ๆ... นายกฯ ยันไม่ลาออกหากร่าง รธน ไม่ผ่านประชามติ โดยระบุเป็นผู้กำหนดกติกาเอง และปัญหาของประเทศไทย ก็แตกต่างจากอังกฤษ จึงจะนำไปเปรียบเทียบกันไม่ได้




https://www.youtube.com/watch?v=J4b4RySqc64

ข่าวนายกฯ ยันไม่ลาออกหากร่าง รธน ไม่ผ่านประชามติ

youtube vr channel

Published on Jun 27, 2016

นายกฯยันไม่ลาออกหากร่าง รธน.ไม่ผ่านประชามติ

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยืนยันไม่ลาออกจากตำแหน่ง หากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านประชามติ ตามที่หลายฝ่ายเรียกร้อง สืบเนื่องจากการประกาศลาออกของนายกรัฐมนตรีอังกฤษ กรณีการทำประชามติ กำหนดท่าทีออกจากสหภาพยุโรป โดยระบุเป็นผู้กำหนดกติกาเอง และปัญหาของประเทศไทย ก็แตกต่างจากอังกฤษ จึงจะนำไปเปรียบเทียบกันไม่ได้

ส่วนกรณีที่ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิ กปปส. และ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. ที่แถลงข่าวเห็นเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญ ผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ ทุกวันนั้น นายกรัฐมนตรีขอให้ระมัดระวัง หากเข้าข่ายกระทำผิดกฎหมายจะดำเนินคดีทันที

เรื่องนี้ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ขอให้ กกต.ไปพิจารณาว่า การกระทำเช่นนี้ ผิดกฎหมายหรือไม่ เพราะหากเข้าข่ายผิดกฎหมาย ฝ่ายความมั่นคง จะดำเนินการตามกฎหมาบกับทั้งสองฝ่ายในมาตรฐานเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมายเห็นว่า ทั้งสองฝ่ายสามารถ แสดงความเห็นเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญได้ ถ้ายังไม่เข้าข่ายกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ เช่น การให้ข้อมูลเท็จ หรือปลุกระดม

ขณะที่ สถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล จัดเวทีสาธารณะถกแถลงในหัวข้อ "ร่างรัฐธรรมนูญกำกับรัฐบาลไว้อย่างไร" อดีตนักการเมือง ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล ที่ร่วมเวทีเสวนา เห็นว่า ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ได้สลายความเข้มแข็งของเสียงข้างมาก พร้อมตีดกรอบการทำงานของรัฐบาลใหม่ ให้อยู่ภายใต้การควบคุมของ เปรียบได้กับ รัฐบาลเป็ดง่อย ในระบอบประชาธิปไตยภายใต้การควบคุม อีกทั้งการควบคุมความเห็นต่อการออกเสียงประชามติ ทำให้ร่างรัฐธรรมนูญนี้ ตัดขาดจากประชาชน และสร้างความรู้สึกหวาดกลัวขึ้น

ทีมข่าวการเมือง

.....



.....

.....

ooo



หยุดบ้าอำนาจเถอะ

“รัฏฐาธิปัตย์” ในมือเผด็จการเป็นสิ่งที่ผมรังเกียจและขยะแขยงที่สุด การยึดอำนาจรัฐมาไว้ที่ตัวเองและประกาศว่า ตนเองเป็นใหญ่ในแผ่นดินนั้น เป็นสิ่งที่ผิด เพราะในระบอบประชาธิปไตย อำนาจสูงสุดเป็นของประชาชนต่างหาก

ผมยอมรับว่า คำสั่งรัฏฐาธิปัตย์มีสภาพเป็นกฎหมาย แต่รัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ คำสั่งต่าง ๆ ของรัฏฐาธิปัตย์ที่ถือว่าเป็นกฎหมายก็จะขัดแย้งกับรัฐธรรมนูญไม่ได้เด็ดขาด

คณะ คสช. ได้ประกาศให้รัฐธรรมนูญชั่วคราว ซึ่งในมาตรา 4 ได้บัญญัติให้คุ้มครองศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ สิทธิ เสรีภาพและความเสมอภาคต่อชนชาวไทยทุกหมู่เหล่า ดังนั้น การที่เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจใช้อำนาจพิเศษตามมาตรา 44 ของคณะ คสช. เที่ยวไล่อุ้มไล่จับผู้คนที่มีความเห็นต่างทางการเมืองไปคุมขังกักกัน จึงเป็นสิ่งที่ไม่ชอบและสมควรประณาม

การปฏิวัติรัฐประหารล้มล้างรัฐบาลที่มาจากระบอบประชาธิปไตยเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งท่านเองก็ยอมรับตลอดมาว่า ที่มาของท่านนั้นไม่ชอบ ก็เมื่อความจริงเป็นเช่นนี้ ท่านจะไปโกรธไปห้ามนิสิต นักศึกษา นักวิชาการและประชาชนไม่ให้เขาต่อต้านเรียกร้องประชาธิปไตยจะเป็นไปได้หรือ ท่านจะห้ามไฟไม่ให้มีควัน ห้ามสุริยะแสงจันทร์ไม่ให้ส่องสว่างนั้น เป็นสิ่งที่ต่อให้ร้อยรัฏฐาธิปัตย์ก็ทำไม่ได้

หยุดเถอะครับ เลิกเถอะครับ อย่าข่มเหงผู้คนไปมากกว่านี้เลย ทุกวันนี้ในหลายเรื่องก็มากเกินพอจะรับแล้ว ท่านอย่าไปหลงเชื่อคนใกล้ตัวว่า มีคนรัก คนห่วงท่านเยอะแยะมากมาย ไม่จริงหรอกครับ ท่านกลั้นใจฟังหน่อยเถอะครับ ผู้คนเต็มบ้านร้านตลาดจรดหัวไร่ปลายนาเขาเบื่อระอาพวกท่านจนเต็มประดาแล้ว จะทำอะไรภายภาคหน้า คิดให้รอบคอบ ความเกลียดชังเมื่อถึงที่สุดแล้ว บ้านเมืองจะล่มสลายนะครับ

ท่านมีหน้าที่ต้องสร้างความรัก ความสามัคคีไม่ใช่หรือ ทำไมเลือกที่จะแสดงอำนาจ รังแต่จะเพิ่มความเกลียดชัง หากรักประเทศจริงก็ถนอมประเทศไว้เถิด เท่านี้ก็บอบช้ำพอแล้ว




ดร.ปลอดประสพ สุรัสวดี


.....


ภาพจาก
Pineathome เฟอร์นิเจอร์ไม้ใจดี