วันอาทิตย์, มิถุนายน 26, 2559

คุณวิกรมครับ ผมคิดว่า คุณวิกรมต้องเข้าใจอะไรคลาดเคลื่อนแน่ๆเลยครับ-------ทวดเอง




ภาพจาก ข่าวสด

"วิกรม" เปิดใจครั้งแรกปมนกเงือก ครวญแค่นกตัวเดียวไม่ใช่เรื่องคอขาดบาดตาย แต่ถูกต่อว่ารุนแรง พ้อสังคมไทยไม่ยุติธรรม ไม่มีน้ำใจ ทั้งที่ตนเคยช่วยเหลือสมาคมอนุรักษ์ตั้งมากมาย แต่ไม่มองที่เจตนา จนตอนนี้น้อยใจไม่อยากทำอะไรให้สังคม ขอให้สังคมไทยต้องมีเหตุผล มีความยุติธรรม มีน้ำใจกับคนที่เขาทำดี โวยนักเลงคีย์บอร์ด โจมตีหยาบคายทำให้เสื่อมเสีย ยันเสร็จเรื่องนี้จะเดินหน้าฟ้อง ไม่ให้อภัยพวกปากพล่อย ไม่ยั้งมือแน่นอน

(http://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=1466819289)
.....

คุณวิกรมครับ ผมคิดว่า คุณวิกรมต้องเข้าใจอะไรคลาดเคลื่อนแน่ๆเลยครับ-------ทวดเอง


ที่มาเรื่อง เวปพันทิป


เห็นคุณวิกรมตัดพ้อสังคมไทยไม่ยุติธรรม ไม่มีน้ำใจ ทั้งๆที่ตนเคยช่วยเหลือสมาคมอนุรักษ์ตั้งมากมาย แต่ไม่มองที่เจตนา ทั้งๆที่เป็นแค่นกตัวเดียว ไม่ใช่เรื่องคอขาดบาดตายในความคิดของคุณวิกรม

คุณวิกรมครับ อย่าเข้าใจคลาดเคลื่อนสิครับ ประเด็นมันไม่ใช่อยู่ที่นกกี่ตัว ไม่ใช่อยู่ที่เจตนาดีหรือไม่อย่างไร แต่มันเป็นกฎหมายครับ กฎหมายที่ต้องปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกัน ไม่ละคนดี ไม่เว้นคนชั่ว กฎหมายจึงจะศักดิ์สิทธิ์ครับคุณวิกรม

คุณวิกรมครับ ถ้าพูดถึงความดีความชอบ ถ้าพูดถึงนกแค่ตัวเดียว คุณวิกรมถึงกับน้อยเนื้อต่ำใจอย่างนี้ แล้วคุณวิกรมเคยเห็นเคยได้ยินเรื่องเหล่านี้บ้างไหมครับ

อดีตนายกฯทักษิณ ต้องโทษติดคุก 2 ปี โดยไม่รออาญา ทั้งๆที่ทำคุณประโยชน์มากมายให้กับคนส่วนใหญ่ของประเทศ คดีก็เป็นคดีการซื้อขายที่ๆถูกต้องตามระเบียบตามขั้นตอนทุกอย่าง จะผิดก็แค่เป็นสามีของคนซื้อเท่านั้นเอง อย่างนี้ยิ่งน่าน้อยใจกว่าคุณวิกรมหรือเปล่าครับ

อดีตนายกฯสมัคร ไม่ได้ทำความเสียหายอะไรให้กับประเทศ เพียงแค่การสอนการทำกับข้าวออกทีวี ยังถูกถอดถอนออกจากการเป็นนายกฯ เพียงเพราะคำว่า ลูกจ้างในความหมายของพจนานุกรมเลยนะครับ

อย่างนี้แล้วคุณวิกรมคิดว่า ทั้ง 2 นายกฯได้รับความเป็นธรรมหรือไม่ อย่างนี้แล้วคุณวิกรมคิดว่าสังคมมีน้ำใจหรือไม่ อย่างนี้แล้วคุณวิกรมคิดว่าสังคมมีเหตุผลหรือไม่

คราวนี้มาดูนกตัวเดียวของคุณวิกรมนะครับ ผมเห็นใจครับมันก็แค่นกตัวเดียวอย่างที่คุณวิกรมคิด เพียงแต่เมื่อเป็นกฎหมาย มันก็ต้องทำตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ยิ่งเป็นคนที่สนับสนุนช่วยเหลือสมาคมอนุรักษ์ ยิ่งต้องรู้กฎหมาย จะมาบอกไม่ได้เจตนาคงไม่ได้ ยิ่งเป็นคนดี ยิ่งต้องทำตัวให้เป็นยิเยี่ยงอย่างครับ ไม่อย่างนั้นเราจะไปสั่งสอนคนอื่นได้อย่างไรกันครับ

อย่าให้เหมือนเขายายเที่ยงเลยนะครับ ที่ชาวบ้านบุกรุกตีนเขาถูกจับ ส่วนคนดีรุกที่บนเขา กลับขาดเจตนา มันก็จะกลายเป็นอย่างที่คนเขาว่ากัน คนดีทำอะไรก็ไม่ผิดในประเทศนี้เลยนะครับคุณวิกรม

คุณวิกรมครับ ลองคิดดูอีกมุมสิครับ ถ้าคุณวิกรมไม่ผิด ต่อไปจะไปจับคนอื่นได้ไหม ถ้าเขามีเสือตัวเดียว เขามีกระรอกสามสีตัวเดียว หรือนกเงือกหัวหงอก คอแดง ปากย่นอย่างละตัว เห็นไหมครับ มันจะสร้างปัญหาให้กับฝ่ายเจ้าหน้าที่แค่ไหน

ดังนั้นเมื่อคนดีอย่างคุณวิกรมเข้าใจคลาดเคลื่อน ผมจึงอยากชี้แจงให้คุณวิกรมได้ทราบถึงมุมมองอีกด้าน และเชื่อว่าคนดีอย่างคุณวิกรมคงจะเข้าใจ

และหวังว่า คนดีอย่างคุณวิกรม คงไม่เพียงเพราะสังคมไม่ยอมละเว้นการทำผิดกฎหมายเล็กๆน้อยๆของคุณวิกรม จนทำให้คุณวิกรมน้อยใจไม่อยากทำอะไรให้กับสังคมอีก เพราะผมเชื่อว่า คนดีอย่างคุณวิกรม ทำดีโดยไม่หวังสิ่งตอบแทนอยู่แล้ว ใช่ไหมครับ

สุดท้ายผมขอเห็นต่างจากคุณวิกรม เรื่องที่คุณวิกรมมองว่าสังคมเกิดความแตกแยก แล้วเกิดปัญหานำไปสู่ความขัดแย้งนั้น เกิดจากพวกนักเลวคีย์บอร์ดปากพล่อย เขียนอะไรเรื่อยเปื่อยและไม่รับผิดชอบ

ผมกลับมองว่า นักเลงคีย์บอร์ดทั้งหลาย มีมาทุกยุคทุกสมัย และไม่ใช่แค่เมืองไทย แต่มันมีทั่วโลกครับ ดังนั้นมันจึงไม่ใช่ปัญหาที่สร้างความขัดแย้ง จนแตกแยกในสังคมไทย

แต่ความแตกแยก ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในสังคมไทย เป็นเพราะ
หนึ่ง เราไปแบ่งเป็นฝ่าย “คนดี” กับ “คนไม่ดี”
สอง เราเลือกปฏิบัติระหว่างคนทั้งสองฝ่าย
และสาม เรามี “กลุ่มอภิสิทธิ์ชน”ที่มักจะรอดพ้นจากเงื้อมมือกฎหมาย หรือถ้าเสียไม่ได้ เพราะสังคมจับจ้องอยู่ ก็จะได้รับการลงโทษที่เบาบางกว่าคนทั่วๆไป ทั้งๆที่อยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกัน