วันศุกร์, มิถุนายน 24, 2559

ความในใจ “โรม” ยันไม่ผิด โวยถูกบีบคอ อุ้มเข้ารถ ชี้ตามกม.ต้องให้กกต.แจ้งความ (คลิป)





ที่มา มติชนออนไลน์
23 มิ.ย. 59 เวลา: 20:01 น.


คืบหน้ากรณี ทหารเข้าควบคุมตัว นายรังสิมันต์ โรม นักศึกษา คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และสมาชิกกลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่ (NDM) พร้อมพวกอีก 11 ราย ไปที่ว่าการอำเภอบางเสาธง จังหวัดสมุทรปราการ ก่อนจะนำตัวส่ง สถานีตำรวจภูธรบางเสาธง เมื่อเวลา 16.30 น.ของวันนี้ (วันที่ 23 มิถุนายน) สาเหตุเนื่องจากกิจกรรม แจกเอกสารรณรงค์ประชามติร่างรัฐธรรมนูญที่ตลาดเคหะบางพลี

ล่าสุด นางสาวจิตรา คชเดช อดีตประธานสหภาพแรงงานไทรอัมพ์ ได้โพสต์คลิปวีดีโอความยาวประมาณ 1 นาที ในเฟซบุ๊กส่วนตัว คลิปดังกล่าว นายรังสิมันต์ โรม กล่าวถึงความในใจว่า ตนถูกนำตัวมายังสภ.บางเสาธง โดยไม่รู้ว่าตนทำอะไรผิด ซึ่งได้พยายามสอบถามเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้ว ได้คำตอบเพียงว่าเป็นการเชิญตัวมาเท่านั้น ปกติการจับกุมต้องมีการแสดงหมายจับ และแจ้งสิทธิ์ ต้องให้กกต. แจ้งความดำเนินคดี

หลังคลิปดังกล่าวถูกเผยแพร่ได้มีผู้เข้าชมกว่า 3,200 ครั้งในเวลาเพียงครึ่งชั่วโมง และมีการแชร์ต่อในโลกโซเชียลเป็นจำนวนมาก

โดยในเวลา 20:30 น. นางสาวจิตรา คชเดช เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ในจำนวนผู้ที่ถูกควบคุมตัวทั้งหมด มีแรงงานจากไทรอัมพ์จำนวน3คน ทั้งหมดเป็นผู้หญิง ในส่วนของตนเองนั้น ได้รับแจ้งว่าอาจจะถูกฟ้องด้วย ในข้อหาในข้อหาฝ่าฝืนประกาศ ค.ส.ช.ที่ห้ามชุมนุมเกินห้าคนอีกด้วย


ooo


ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน added 5 new photos.

+++ควบคุมนักกิจกรรมรณรงค์ “Vote No” ขัดคำสั่ง หน. คสช. ฐานแจกใบปลิว ชุมนุมทางการเมือง ยืนยันไม่ประกันเพราะไม่ได้ทำผิดกฎหมาย+++

วันนี้ (23 มิ.ย.2559) จากกรณีที่นักกิจกรรมกลุ่มประชาธิปไตยใหม่หรือเอนดีเอ็ม แจกแผ่นพับ ใบปลิวและเอกสารให้ความรู้เกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญที่จะให้ลงประชามติวันที่ 7 สิงหาคมบริเวณพื้นที่ตลาดเคหะบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ โดยเน้นเนื้อหาและรณรงค์ให้ลงประชามติไม่รับร่างรัฐธรรมนูญนั้น

ต่อมาเวลา 17:30 น.เจ้าหน้าที่ทหารและเจ้าหน้าที่ตำรวจจากสถานีตำรวจภูธรบางเสาธงอาศัยอำนาจตามคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 3/2558 ควบคุมตัวนักกิจกรรมกลุ่มประชาธิปไตยใหม่หรือ (เอนดีเอ็ม)ทั้งหมด 13 คน ฐานชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป โดยมีรายชื่อดังนี้ 1.รักษ์ชาติ วงศ์อภิชาติ 2.ยุทธนา ดาศรี 3.ธีรยุทธ นาบนานรัก 4.พรรณทิพย์ แสงอาทิตย์ 5.อนันต์ โลเกตุ 6.สมสกุล ทองสุกใส 7. ปีใหม่ รัฐวงษา 8.เตือนใจ แวงคำ 9.กรชนก ธนะคูณ 10.วรวุฒิ บุตรมาตร 11.กรกช แสงเย็นพันธ์ 12.นันทพงศ์ ปานมาศ 13.รังสิมันต์ โรม

เวลา 20:00 น.เจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งกับผู้ที่ถูกควบคุมตัวว่า ถ้าประกันตัวก็จะให้ประกัน แต่ถ้าไม่ประกันก็จะส่งตัวทั้งหมดไปที่ศาลทหารกรุงเทพเพื่อขอฝากขังต่อไป

ล่าสุดมีนักกิจกรรม 6 คนจะขอยื่นประกันซึ่งทั้งหมดคือ นักกิจกรรมจากกลุ่มแรงงานไทรอัพท์ ส่วนนักกิจกรรมจากเอนดีเอมอีก 7 คนยืนยันจะไม่ประกันตัวเพราะเห็นว่าไม่ควรเสียหลักทรัพย์หรือเงินเพื่อให้ได้รับเสรีภาพที่ถูกพรากไปโดยเจ้าหน้าที่ พร้อมยืนยันว่าไม่ได้กระทำความผิดใด ๆ













.....