วันเสาร์, มิถุนายน 11, 2559

สำหรับคนที่ยังไม่ทราบว่าเมื่อคืนช่วงคืนความสุขที่เมืองไทย มีรายการถ่ายทอดสดจากปารีส น่าสนใจมาก ที่สองนักวิชาการสุดโด่งดังสนทนาปัญหาบ้านเมืองเรื่องสำคัญ





สำหรับคนที่ยังไม่ทราบว่าเมื่อคืนช่วงคืนความสุขที่เมืองไทย มีรายการถ่ายทอดสดจากปารีส น่าสนใจมาก ที่สองนักวิชาการสุดโด่งดังสนทนาปัญหาบ้านเมืองเรื่องสำคัญ

ดร. สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล กับดร.ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ สองนักวิชาการเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์ แพร่ภาพกระจายเสียงจากสดจากปารีส ปรากฏว่ามีผู้เข้าชมสดสูงสุดในช่วงแรก ๘๔,๐๐๐ ราย จากนั้นค่อยลดลงในช่วงสองและสามเหลือ ๔.๔ หมื่นและ ๓.๕ หมื่นตามลำดับ ไม่นับที่นำไปแชร์เผยแพร่ต่อๆ กันไปอีก

ประเด็นสำคัญพูดกันในเรื่องการเปลี่ยนผ่านรัชกาล จากที่ ๙ ถึงที่ ๑๐ ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในไม่ช้า ทั้งคู่อภิปรายถึงการช่วงชิงระหว่างพี่น้อง ซึ่งต่างไม่เห็นว่าเป็นไปได้ ทั้งสองมั่นใจว่ากษัตริย์องค์ต่อไปต้องเป็นพระบรมโอรสาธิราชอย่างแน่นอน แต่เน้นปัญหาว่าภายในแวดล้อมราชสำนัก ทั้งบรมวงศานุวงศ์และข้าทาสบริวาร (รวมถึงอำมาตย์บางคน) บางส่วนยังมีความไม่มั่นใจว่าพระบรมฯ จะทรงเป็นที่พึงพอใจเปี่ยมล้นเช่นพระราชบิดา

แต่อย่างไรก็ดี อจ.ทั้งสองเห็นพ้องว่าการเปลี่ยนผ่านรัชกาลจะเป็นไปอย่างเรียบร้อย และช่วงเวลาของการไว้ทุกข์ที่อาจเป็นปีจะยิ่งช่วยให้ความรู้สึกไม่ถูกใจกับรัชกาลใหม่ค่อยๆ หมดไป

ดีไปกว่านั้น อจ.ทั้งสองแสดงความหวังว่านอกจากพระบรมฯ จะทรงไม่เป็นไปในทางร้ายดังที่มีความหวาดหวั่น โดยหลังจากทรงขึ้นครองราชย์แล้วจะนำการปฏิรูปประเทศอย่างเช่นรัชกาลที่ ๕ หรือที่ ๖ ซึ่ง อจ.ปวิน เอ่ยถึงกษัตริย์ฮวน คาร์ลอส ของสเปนด้วย จะยิ่งดีไปใหญ่
ช่วงแรก https://www.facebook.com/somsakjeam/videos/1021171684602777/(ชมสด ๘๔,๐๐ ราย)

ช่วงที่สอง https://www.facebook.com/somsakjeam/videos/1021197151266897/ (ชมสด ๔๔,๐๐๐ ราย)

ช่วงสุดท้าย https://www.facebook.com/somsakjeam/videos/1021217487931530/ (ชมสด ๓๕,๐๐๐ ราย)