วันพฤหัสบดี, มิถุนายน 30, 2559

ธ.โลกประเมินเศรษฐกิจไทยปีนี้โต 2.5% ต่ำสุดในอาเซียน







ธ.โลกประเมินเศรษฐกิจไทยปีนี้โต 2.5% ต่ำสุดในอาเซียน

ธนาคารโลกเผยรายงานติดตามเศรษฐกิจไทยล่าสุดว่าปีนี้จะเติบโตร้อยละ 2.5% ต่ำกว่าเมื่อปีที่แล้วที่เติบโต 2.8% อย่างไรก็ดี เชื่อว่าไทยยังมีพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่มั่นคง และนโยบายการเงินการคลังที่เข้มแข็ง ขณะที่มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวจะเป็นตัวขับเคลื่อนหลักทางเศรษฐกิจ แต่เตือนว่าไทยยังต้องเผชิญแรงต้านกว่าที่เศรษฐกิจจะฟื้นตัวอย่างยั่งยืน โดยขณะนี้การขยายตัวของเศรษฐกิจไทยยังต่ำสุดในประเทศอาเซียน แนะให้หาหนทางรับมือประชากรสูงอายุที่เพิ่มขึ้น

นายเกียรติพงศ์ อริยปรัชญา นักเศรษฐศาสตร์อาวุโส ธนาคารโลก ประจำประเทศไทย กล่าวว่า ธนาคารโลกคาดว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวไม่เกินร้อยละ 3 ไปจนถึงปี 2561 แต่ไม่ถึงขั้นเศรษฐกิจถดถอย

ด้านนายอูริค ซาเกา ผู้อำนวยการธนาคารโลกประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มองว่าไทยยังต้องเตรียมรับมือสังคมผู้สูงอายุที่เพิ่มจำนวนมากขึ้นถึง 7.5 ล้านคนในปีนี้ หรือคิดเป็น 11% ของประชากรทั้งประเทศ และในอีก 24 ปีข้างหน้า ประชากรไทยที่มีอายุเกิน 65 ปี จะมีถึง 27 ล้านคน หรือ
มากกว่า 1 ใน 4 ของประชากรทั้งประเทศ ซึ่งสวนทางกับจำนวนประชากรวัยทำงานที่จะลดจาก 49 ล้านคนเหลือ 40.5 ล้านคน โดยไทยจะมีประชากรในวัยทำงานลดลงมากกว่าประเทศกำลังพัฒนาอื่น ๆ ในเอเชียตะวันออก สิ่งนี้ถือเป็นแรงท้าทายสำคัญของไทยที่จะต้องเตรียมหาทางรับมือ ‪#‎ThaiEconomy‬ ‪#‎WorldBank‬







ที่มา