วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 12, 2559

ม็อบอีหล้า VS ม็อบอีลิต ค่าชีวิตที่ต่างกัน





การยึดสนามบินดอนเมือง สุวรณภูมิคือม็อบมีเส้น
ม็อบมีเส้นไม่มีทางติดคุก แต่ถ้าม็อบมีเส้นติดคุกรับรองได้ว่างานนี้มีแฉ

..............

ข้อเสนอล่าสุดของ นายเสรี สุวรรณภานนท์ ประธานคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ(สปท. เรื่องการช่วยไม่ให้การยึดสนามบินดอนเมือง สุวรรณภูมิ เมื่อเดือนพฤศจิกายน – ธันวาคม 2551 ไม่ต้องติดคุกนั้นไม่เกินความคาดหมาย
ดู
สปท.จ่อชง พ.ร.บ.รอกำหนดโทษ ให้ ชุมนุมปิดสนามบิน-ถนน เจตนาไม่ร้ายแรง รอดคุก
http://www.matichon.co.th/news/129095

เอาเข้าจริงบรรดาผู้นำพันธมิตร ก็ไมได้เดือดร้อนอะไร เพราะเวลาผ่านมา 8 ปี บรรดาผู้นำ พันธมิตร ไม่เคยมีใครต้องติดคุกจากการกระทำดังกล่าวแม้แต่คนเดียว

พยานพันธมิตรฯไม่ครบ เลื่อนคดีปิดสนามบินไปปี59
http://www.manager.co.th/Daily/ViewNews.aspx?NewsID=9580000082170

แน่นอนว่าไม่ใช่เพราะเขาโชคดี แต่พวกเขามี “พระดี” ต่างหาก

................
เอาเข้าจริงกระบวนการยึดสนามบินดอนเมือง สุวรรณภูมิ ในเดือนพฤศจิกายน - ธันวาคม 2551 ไม่ได้เป็นการยึดสนามบินเท่านั้น

แต่เป็นการเคลื่อนไหวทางการเมืองขนานใหญ่ของชนชั้นนำฝ่ายอำมาตย์ โดยมีพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่นำโดยสนธิ ลิ้มทองกุล เป็นหัวหอก เพื่อโค่นล้มรัฐบาลสมชาย วงศ์สวัสดิ์ จากพรรคพลังประชาชนและมีจุดมุ่งหมายในการเปลี่ยนขั้วทางการเมือง

จึงไม่แปลกใจว่าการปิดสนามบินสุวรรณภูมิ คือการชงลูกให้ศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคพลังประชาชน-มัชฌิมาธิปไตย - ชาติไทย และตัดสิทธิทางการเมืองของกรรมการบริหารพรรคทั้ง 3
ดู
อวสาน! พรรคพลังประชาชน - มัชฌิมาธิปไตย - ชาติไทย
http://hilight.kapook.com/view/31550

นำมาสู่การเปลี่ยนขั้วทางการเมืองของกลุ่มเนวิน ชิดชอบ จนสามารถตั้งรัฐบาลในค่ายทหารเพื่อให้อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี

จนเป็นตราบาปมาหลอกหลอนพรรคประชาธิปัตย์มาจนถึงปัจจุบัน

ดู
'มาร์ค-เทือก'โต้ ไม่เคยทำ ตั้งรัฐบาลในค่าย
http://www.thairath.co.th/content/178609

ข้อสรุปที่ชัดเจนที่สุดของการยึดสนามบินในปี 2551 จากปากของพล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยในขณะนั้น ได้กลายเป็น วาทะแห่งปี คือ "ม็อบมีเส้น"

ดู

"ทุกคนก็ทราบดีว่าม็อบนี้เป็นม็อบมีเส้น หากเป็นม็อบธรรมดาเรื่องจบไปนานแล้ว" ทำให้หลังจากนั้นเป็นต้นมาคำว่า "ม็อบมีเส้น" กลายเป็นข้ออ้างที่ฝ่ายรัฐบาลภายใต้การนำของพรรคพลังประชาชนนำมาใช้ในการโจมตีกลุ่มพันธมิตร

เบื้องหลังที่มา สื่อตั้ง 10ฉายาสภา "ม็อบมีเส้น-ค่ายกลนอมินิ-2ก๊กพกมีดสั้น-ทั่นเปาเป่าปี่-ปธ.ลูกอุ้ม"
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1230443159

ดังนั้นเมื่อเป็นม็อบมีเส้น ก็จะไม่มีใครในหมู่ผู้นำ พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่นำโดยสนธิ ลิ้มทองกุล ต้องเข้าคุกแม้แต่วันเดียวในคดีนี้

เปิด 79 รายชื่อ พันธมิตรยึดสนามบิน โดนหมายเรียก
http://hilight.kapook.com/view/50426

ที่พูดเช่นนี้ได้ เพราะว่า ถ้าม็อบมีเส้นติดคุกรับรองได้ว่างานนี้มีแฉ

แล้วเราก็จะได้เห็น
“วิกิลีกส์ฉบับท่าพระอาทิตย์”
หรือ "พระอาทิตย์เปเปอร์" แน่นอน



Thanapol Eawsakul

.....

Pavin Chachavalpongpun พูดถึง กษิต ภิรมย์

รอดแล้วนิครับ ไอ้คดีปิดสนามบินสุวรรณภูมิ กษิต ภิรมย์ ถึงได้ออกมาขอร้องให้มีการปรองดอง ลืมอดีต แหม... มันจะง่ายอะไรอย่างนั้น

...หลังรัฐประหารทักษิณแล้ว ผมได้เจอกษิตอีกสองสามครั้ง มีอยู่ครั้งหนึ่ง เราพบกับในเลานจ์ในท่าอากาศยานที่กรุงฮานอย พอพบหน้าผมปุ๊ป รีบบอกผมว่า "คุณปวิน ช่วยเขียนด่าไอ้ทักษิณมันหน่อย" ตอนนั้น เรายังมีความสัมพันธ์กันอยู่บ้าง คือผมยังคุยกับเค้าในฐานะนายเก่าในกระทรวงต่างประเทศ

...เรื่องความเจ็บแค้นของกษิตต่อทักษิณนั้น เป็นเรื่องส่วนตัวล้วนๆ ไม่ใช่เรื่องการปกป้องประชาธิปไตยจากเงื้อมมือคอร์รัปชั่นห่าเหวอะไรหรอกครับ ตอนทักษิณเป็นนายกและไปเยือนเบอร์ลิน ซึ่งกษิตเป็นทูตอยู่ กษิตเลียทักษิณหัวจดตีน และขอเข้าไปช่วยทำงานเป็นที่ปรึกษาในทำเนียบรัฐบาล สักพัก ก็เก็บของและย้ายตัวเองไปอยู่ทำเนียบจริงๆ แต่พอไปแล้ว ไปวุ่นวาย จู้จี้ จุกจิกกับทักษิณ (แล้วทักษิณก็เป็นคนมั่นใจตัวเองสูง ไม่ชอบให้ใครมาสอนหรือวุ่นวายมาก) ในที่สุด จึงย้ายกษิตกลับมา กต แต่มันเป็นการย้ายที่ไม่ตรงกับฤดูการย้าย จึงไปตกในตำแหน่งทูตประจำกระทรวง (ซึ่งเป็นตำแหน่งลอย) สร้างความโกรธแค้นให้กษิตอย่างมาก เมื่อฟื้นตัวได้ ได้ใช้คอนเน็คชั่นในวัง เอาตัวเองกลับไปเป็นทูตที่ดีซี และก็เปิดสงครามกับทักษิณอย่างไม่หยุดยั้ง.... จนกระทั่งนำไปสู่การเป็นส่วนหนึ่งของพันธมิตร และร่วมขบวนปิดสนามบินไล่รัฐบาลสมชาย เจ้าของคำพูด "อาหารดี ดนตรีเพราะ"

....อย่างที่ผมย้ำ กษิตไม่ได้ต้องการปกป้องประชาธิปไตยห่าไรหรอก แค่ต้องการล้างแค้นส่วนตัวเท่านั้น แหม แต่วันนี้ขอให้ลืมอดีตแล้วหรือ..... ทักษิณคงลืมหรอกนะ