วันศุกร์, พฤษภาคม 06, 2559

‘‪#‎เตรียมย้ายวิก’ จากเฟชบุ๊ค ไป minds.com กันเหอะ (โทษฐาน ‘หงอ’ เผด็จการ)








เอาละวา กานดา นาคน้อย ‘ย้ายวิก’ ออกจากเฟชบุ๊ค โทษฐาน ‘หงอ’ เผด็จการ

อันเนื่องมาแต่รายงานข่าวประชาไท “เฟชบุ๊คตอบรับคำขอรัฐบาล (ทหารไทย) แบนเพจ ‘กูคั้ลท์’ อ้างเหตุ ‘ข้อจำกัดทางกฎหมายที่ใช้กับการเข้าถึงเนื้อหา’”

(http://prachatai.com/journal/2016/05/65631)

เรื่องมันเกิดจาก เมื่อ Nithiwat Wannasiri โพสต์เตือนภัยว่า “เคลื่อนไหวระวังกันด้วยนะครับ ตอนนี้ facebook อาจจะเริ่มให้ความร่วมมือกับ รบ. ไทยแล้ว




- มิตรสหายท่านหนึ่งแจ้งพร้อมภาพเพจกูคัลท์ถูกห้ามเข้าถึงเฉพาะเฟสบุ๊คไทยจากผลของกฎหมายท้องถิ่น”

จากนั้น สศจ. ต่อความยาวทันที “ถ้าเฟซบุ๊คเป็นคนบล็อกจริง ก็แสดงว่าเฟซบุ๊คยอมร่วมมือกับทางการไทยในการบล็อกเพจ คือไม่ได้ลบเพจ เพราะเพจยังอยู่ ผมดูได้ (แค็พมาให้ดูตัวเป็นตัวอย่างว่ามีข้อความอะไรบ้าง)

อย่างนี้อีกหน่อย ก็บล็อกเพจอื่นๆ (เช่นเพจผม) ด้วยข้ออ้างเดียวกันได้สิ”

ประชาไทบอกว่าวิบัติการณ์นี้ “เกิดไล่เลี่ยกับข่าวเข้าถึงหลังไมค์แอ็ดมินล้อประยุทธ์...ที่โดนตั้งข้อกล่าวหา กระทำผิดกฎหมายอาญามาตรา ๑๑๒”

Blognone และ Khaosod English รายงานด้วยว่า “มีการตั้งข้อสงสัยว่าเฟซบุ๊กได้ยื่นมือเข้ามาช่วยมากน้อยแค่ไหน

อย่างไรก็ตามยังไม่มีรายงานการปิดกั้นเพจอื่นๆ ในลักษณะเดียวกัน ทั้งนี้ ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่เฟซบุ๊กบล็อคคอนเทนต์ที่กระทบความมั่นคงตามคำขอของรัฐบาลไทย”

จากนั้นกระแสปฏิสัมพัทธ์วิ่งอย่างรวดเร็วบนไซเบอร์ เพียงแค่ ๑๘ ชั่วโมงกว่าๆ กานดา นาคน้อย คว้าเอาไปขยายผลทันที

“เห็นคนแชร์กันเรื่องเฟซบุ๊คไทยบล็อคเฟซบางแห่ง ที่จริงเรื่องนี้ก็เริ่มเป็นไปได้ตั้งแต่ฉันเห็นข่าวว่าเฟซบุ๊คไปเปิดออฟฟิศที่ไทยแล้วนะ แม้เฟซบุ๊คไม่มีเซิร์ฟเวอร์ทีไทยแต่การเปิดสำนักงานเพื่อขยายตลาดต้องอาศัยผู้คุมกฎ

ดังนั้นก็อย่าแปลกใจที่เฟซบุ๊คจะกลายเป็นเบบี้ในอุ้งมือของ รบ.ทหาร และฉันไม่เชื่อในความเป็นกลางของผู้บริหาร ‘เฟซบุ๊คไทยแลนด์’ เท่าไรนัก ดังนั้นฉันถือว่าสิ่งที่ฉันเขียนในอินบ็อกซ์ไม่ใช่ความลับระหว่างฉันกะคนสนทนาด้วย

ฉันไม่เคยแค็ปบทสนทนากะใครไปโชว์คนอื่น แต่ถ้าใครแค็ปบทสนทนากะฉันไปโชว์คนอื่นฉันก็เฉยๆ ถ้าใครอยากยัดข้อหาอะไรให้ฉันก็ตามสบาย จะทำงั้นก็ต้องลงทุนสูงและผลตอบแทนจากการลงทุนไม่สูงนัก ถ้าเกิดขึ้นจริงๆ ก็ต่อสู้กันไปตามกระบวนการกฎหมายระหว่างประเทศ”

แน่ละต้องมีใครมาเม้นต์ต่อยอด เพราะแฟนขลับกานดายิ่งกว่าการันตี

Chonnipa Chaiyawat ชี้แนะ “คิดว่าที่เขามาเปิดที่ไทยก็เพราะมีคนไทยค้าขายบนเฟสบุ๊คจำนวนมากค่ะ แต่ตอนนี้ก็หดหายไปเยอะ เจ๊งกันไปแยะแล้วนะคะ เพราะเศรษฐกิจเน่าขนาดนี้ ไอ้จะมาค้าขายอะไรกันอู้ฟู่อย่างที่เคยเป็นน่ะ มันไม่มีอีกแล้ว!!

ซึ่งถ้ามองในกรณีการค้าขายออนไลน์นี้ ยิ่งถ้าความปลอดภัยต่ำ ใครเขาจะกล้าใช้บริการล่ะคะ การไปเกี่ยวก้อยกะรัฐบาลเผด็จการไม่น่าจะเป็นผลดีอะไรกับเฟสบุ๊คเลย เอางี้ค่ะ ถ้าจะลุยก็ลุยถึงบอสใหญ่ของเฟสบุ๊คเลยดีกว่า ปกติเขาขยันโพสต์ขยันอ่านเม้นท์อยู่บ้างหละมัง”

(ใครใคร่ลุยอย่างนั้น ‘ฟ้องบอสใหญ่’ เชิญได้มีพื้นที่เปิดไว้แล้ว ‘To Mark Zuckerberg from Thai Facebook users who cherish democracy’

https://www.facebook.com/tomarkzuckerberg_fromthaifacebooku…. บริหารจัดการโดยจรรยา ยิ้มประเสริฐ ญาติธรรมประชาธิปไตยกับอาจารย์สุธาชัย แต่ไม่ใช่ biological sibling)

จารย์กานดาเธอเลยได้ไอเดียจ๊าบ “ถ้ามีคนขายของมาก แต่ลูกค้าย้ายวิกไปอยู๋ที่อื่นกันมากๆ คนขายก็อยู่ไม่ได้ค่ะ”

นั่นละ แฮ้สแท็ก ‪#‎เตรียมย้ายวิก‬ เลยต้องเกิด

กานดา นาคน้อย 7 hrs : “ในเมื่อเฟซบุ๊คร่วมมือกะ รบ.ทหารแล้ว ก็น่าจะจัด ‘วันปิดเฟซบุ๊ค’ ย้ายวิกไปโซเชียลมีเดียที่อื่นเพื่อแสดงพลังผู้บริโภค

นี่เป็นวิธีการที่ผู้บริโภคอเมริกันกดดันธนาคารแบงค์ออฟอเมริกาไม่ให้ขึ้นค่าธรรมเนียมบัตรเดบิตจนสำเร็จ คือนัดว้นย้ายเงินไปสหกรณ์ออมทรัพย์ ผู้บริโภคมีอำนาจในมือถ้าใช้ให้ถูกทาง

ฉันจะมองหาวิกใหม่แล้วมาอัพเดทว่าจะย้ายวิกไปที่ไหน #เตรียมย้ายวิก”

“เฟซบุ๊คมาเปิดออฟฟิศที่ไทยเพื่อขายโฆษณาทางธุรกิจ ถ้าฐานผู้บริโภคไม่หายไปมากๆ แบบฮวบฮาบ ‘เฮียมาร์ค ณ ซิลิคอนวัลเลย์’ ก็ไม่สนใจหรอกว่าผู้บริหาร ‘เฟซบุ๊คแดนลิเก’ บริหารยังไง

ถ้าอยากให้ ‘เฮียมาร์ค ณ ซิลิคอนวัลเลย์’ กะ ‘เจ๊ชารอน แซนด์เบิร์ก’ สนใจ ก็ต้องนัดวันปิดบัญชีเฟซบุ๊คให้หายวูบกะทันหัน เฮียมาร์คกะเจ๊ชารอนจะได้สงสัยว่า..เฮ่ย.. ลูกน้องตรูที่แดนลิเกมันบริหารยังไงสมาชิกลดฮวบฮาบ !!!”

นั่นล่ะฮัฟ กานดา นาคน้อย updated her cover photo. Just now

“ฉันจะปิดเฟสวันที่ 7 กรกฎาคมนี้ ถ้าอยากอ่านเขียนที่สเตตัสฉันก็ไปวิกใหม่ได้ดังนี้

ก) สมัครสมาชิกที่ www.minds.com

ข) คลิกวิกใหม่ของฉันที่ https://www.minds.com/kandainthai

ค) กด subscribe

แค่นั้นก็เขียนสนทนาได้แล้ว

ถ้าใครก่อกวนฉันก็กดบล็อคได้ไม่ต่างจากเฟสบุ๊ค ส่งเมสเสจอินบ็อกซ์ได้เหมือนเฟสบุ๊ค โซเชียลมีเดียเป็นเพียงช่องทางการถ่ายทอดข่าวสาร แต่ผู้ผลิตเนื้อหาคือตัวผู้บริโภคเอง ดังนั้นผู้บริโภคก็ควรเลือกช่องทางที่โดนจริตที่สุด

เฟสบุ๊คมีรายได้จากการโฆษณาโดยใช้ฐานผู้บริโภคซึ่งก็เป็นผู้ผลิตเนื้อหาสบายๆ ให้เฟสบุ๊คใช้หาเงิน ผู้บริโภคได้สร้างตัวตนจริงบ้างปลอมบ้างเป็นการแลกเปลี่ยนกัน

ฉันใช้เฟสบุ๊คเพื่อสื่อสารกับผู้อ่านบทความในประชาไท แต่ปัจจุุบันนโยบายเฟซบุ๊คไม่โดนจริตฉันแล้ว ฉันก็ไม่เห็นความจำเป็นที่ต้องผลิตเนื้อหาให้เฟสบุ๊คได้รายได้ต่อไป

‪#‎77วันปิดเฟส‬

‪#‎77FacebookClosingDay‬

อ้อ แล้วก็ จารย์กานดาเธอเพิ่มเติมอีกว่า ใครอยากตามเธอไป ‘ไมด์’ แต่ไม่อยากปิดเฟชบุ๊คย่อมได้ ไม่ผิดกติกา ขอแค่ ‘ใส่ใจ’ ไม่มโนเพ้อเจ้อ ก่อกวนได้แต่ก็โดนดีดออกได้เช่นกัน

ooo

อัพเดทจากคุณกานดา

มิตรสหายท่านหนึ่ง : จากที่ไปอ่านใน business insider อีกจุดที่น่าสังเกตคือ ข้อความแชทจะไม่รั่วแน่นอน แต่ถ้าโพสบนหน้า feed ปกติ ยังสามารถถูกผู้ไม่หวังดีแอบมา subscribe แล้วดึงแคปไปได้ครับ เดี๋ยวจะเข้าใจผิดว่าไปเล่นมายส์แล้วจะโพสจะด่าอะไรก็ได้ ปลอดภัย 100% .... ม.44 ยังตามไปถึงครับ แค่ล้วงบทสนทนาส่วนตัวไม่ได้ 

ฉัน : ค่ะ อย่างน้อยที่สุดก็ไม่มีออฟฟิศในไทยและไม่อาศัยเฟสบุ๊ค ดังนั้นพนักงานเฟสบุ๊คในไทยก็บล็อคไม่ได้แอบดูแชทไม่ได้ ถ้าคนไทยที่ไม่ใช่พนักงานเฟสบุ๊คอยากลงแรงแฮ็คบัญชีกันก็อีกเรื่องหนึ่ง แต่ความเสี่ยงด้านนี้ก็มีไม่ต่างจากเฟสบุ๊ค ก็ตั้งพาสเวิร์ดยากๆกันได้ค่ะ ปกติฉันก็ไม่ได้โพสต์ feed ที่ผิดกฎหมายในประเทศที่ฉันอาศัยอยู่ ถ้าคนไทยแค็ปไปด่าว่าเอามันส์ก็ช่างมันค่ะ ถ้าฉันรู้ว่าใครแค็ปไปด่าว่าเอามันส์ก็บล็อคไปให้อ่านไม่ได้ ก็เท่านั้นค่ะ เป็นนโยบายเดียวกะตอนฉันใช้เฟสบุ๊ค สรุปว่าฉันย้ายเพราะ 
ก) อยากมั่นใจว่าไม่โดนพนักงานเฟสบุ๊คที่ไทยแอบดูแชท 
ข) อยากมั่นใจว่าไม่โดนบล็อคให้คนอยู่ในไทยอ่านไม่ได้ 
ค) อยากเลิกช่วยเฟสบุ๊คทำรายได้ คนอยู่ในไทยก็ต้องประเมินเอาเองว่าจะโพสต์อะไรยังไงนะคะ ใคร

อยากอ่านบทความ business insider อ่านได้ที่นี่ค่ะ http://www.businessinsider.com/facebook-competitor-mindscom-launches-with-help-from-anonymous-2015-6
.....

อ.ปวิน มี minds แอคเค้าท์แล้วจ้า (ก็อปจาก minds)




คุณใบตองแห้งกำลังคิดอยู่



ooo


Minds โซเชียลมีเดียแห่งใหม่ที่เกิดมาเพื่อล้มยักษ์





ที่มา เวป community date
โดย Gene
26/06/2015

สวัสดีครับวันนี้ community เราจะนำเสนอ social media แห่งใหม่ที่สร้างโดยกลุ่มแฮกเกอร์ anonymous ที่มีจุดขายต่างจากที่อื่นๆคือ

สร้างความปลอดภัยของข้อมูลและความเป็นส่วนตัว ซึ่ง features ต่างๆในนี้ก็จะคล้ายกับที่อื่นๆ คือ ผู้ใช้อัพเดทข้อมูลต่างๆให้กับ followers ที่

สามารถโพสตอบกันได้ แต่จะแตกต่างที่ Minds ไม่ใช้การรวบรวมข้อมูลเพื่อหาเงิน การที่จะเข้า chat ใน Minds ต้องมีรหัสที่สร้างขึ้นมาเฉพาะเพื่อ

เข้า chat กับคนอื่น นั่นแปลว่า รัฐบาลและ advertisers ต่างๆ ก็ไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลเหล่านี้เช่นกัน

ยิ่งไปกว่านั้น การที่นำไปกดโหวตโพส คอมเม้นต์ หรือ อัพโหลด เราจะได้ points เพื่อสำหรับการโปรโมตของ Minds ตัวอย่างเช่นถ้าเราเก็บแต้มได้มาก

โพสเราหรือ profile จะถูกนำขึ้น feeds หลักของ Minds เป็นการโปรโมต profile เรา

มาดูหน้าตาของมันดีกว่า






ลองไปสมัครใช้งานกันดูครับ เผื่อจะชอบ แต่ในตอนนี้ในไทยยังมีคนใช้ค่อนข้างน้อยอยู่พอสมควร ไม่แน่อนาคตอาจจะมีคนมาใช้เยอะ

เหมือน facebook ก็เป็นได้้ครับ