วันพุธ, พฤษภาคม 11, 2559

ขั้นตอนการจัดถ่ายทอดสด Livestream บนแอพ Facebook




Facebook Live ถ่ายทอดสดทาง Facebook ให้ดูดียิ่งขึ้น ทำอย่างไร

ที่มา เวป ไอที24ชั่วโมง
วันที่: 3 กุมภาพันธ์ 2016

ผู้ใช้ facebook หลายท่านคงเคยเห็นดาราคนดังใช้ facebook ในการ Livestream ถ่ายทอดสดกิจกรรมของตัวเอง หรือสถานีโทรทัศน์บางช่องก็เริ่มรายงานข่าวแบบถ่ายทอดสดกันแล้ว ซึ่งเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา facebook เปิดให้คนทั่วไปที่อยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ Livestream บน facebook แล้วด้วย เลยมาดูขั้นตอนการทำ Livestream กัน ก่อนที่เราจะได้ใช้เองจริงๆในเร็วๆนี้





เริ่มจากหยิบ iPhone ของคุณเข้าแอพ facebook แล้วเข้าหน้าโพสต์ facebook ตามปกติ ตรงใต้ช่องเขียนข้อความจะพบไอคอนใหม่ดังรูปด้านบนนี้ คือไอคอนสำหรับ Livestream ถ่ายทอดสดนั่นเอง หากไม่มีก็รอจนกว่า facebook จะปล่อยไอคอนนี้ (ตอนนี้พวกคนดังๆส่วนใหญ่จะมีไอคอนนี้หมด) หากมี..ก็แตะที่ไอคอนใหม่นี้ได้เลย





จากนั้นแตะที่ Continue จากนั้นตั้งชื่อเรื่องที่จะถ่ายทอดสด และเลือกความเป็นส่วนตัวว่าจะเผยแพร่เฉพาะกลุ่มไหน เช่นกลุ่มเพื่อนทั้งหมด กลุ่มสาธารณะ หรือเฉพาะกลุ่มที่เรากำหนดขึ้นเอง เมื่อตั้งชื่อเรื่องเสร็จเรียบร้อยแล้วก็แตะที่ Go Live เพื่อเริ่ม Livestream ถ่ายทอดสดทาง facebook เลย





แอพก็จะนับถอยหลัง 3 , 2 , 1 เริ่มถ่ายทอดสดแล้ว ซึ่งจะส่ง notification เพื่อนๆ ให้มาชมถ่ายทอดสดของเราโดยอัตโนมัติ อย่างไรสิ่งที่ต้องเตรียมคือ ทำหน้าตาสวยๆหล่อๆ คำพูดหรือรูปแบบกิจกรรมถ่ายทอดสดไว้ด้วย





หากคุณจบกิจกรรมถ่ายทอดสดแล้ว ก็แตะที่ Finish เมื่อถ่ายทอดสดเสร็จสิ้น






วีดีโอการถ่ายทอดของคุณก็จะถูกบันทึกไว้ในส่วน Video ส่วนตัวบนเว็บไซต์ facebook ของเรา และสามารถตั้งค่าให้บันทึกวีดีโอที่ถ่ายทอดสดเมื่อสักครู่นี้ลงเครื่องได้ด้วย

ตอนนี้ฟีเจอร์การถ่ายทอดสดบน facebook ตอนนี้ใช้ได้เฉพาะ iOS และ เฉพาะคนที่อยู่ในสหรัฐอเมริกา กับคนที่เป็นดารา ศิลปินคนดัง หรือเจ้าของเพจสถานีเพจเว็บไซต์ หรือเพจข่าวต่างๆ แต่ฟีเจอร์นี้ facebook จะปล่อยให้คนทั่วโลกได้ใช้ในอีกไม่กี่สัปดาห์นี้ รอลุ้นกันว่าคนไทยจะได้ใช้ฟีเจอร์นี้หรือเปล่า …

UPDATE : ล่าสุด ในประเทศไทยเปิดให้คนทั่วไปสามารถใช้ facebook live ได้แล้ว ทั้ง iOS และ Android แต่เปิดทั้งบน facebook page ที่คุณเป็นเจ้าของเพจทุกเพจ และบนบัญชีส่วนตัวบางราย ซึ่งจะทะยอยเปิดให้ใช้จนครบทุกคน

นอกจากนี้ยังสามารถอ่านต่อได้อีกพร้อมชมวีดีโอวิธีการจัดถ่ายทอดสดด้วย Facebook Live ที่บทความ Facebook Live ถ่ายทอดสดทาง Facebook ให้ดูดียิ่งขึ้น ทำอย่างไร

ข้อมูลจาก cnet
บทความที่เกี่ยวข้อง:
วิธีถ่ายทอดสด Facebook Live บนแอพ facebook
วิธีใช้ Live Map ให้เกิดประโยชน์ในการชม facebook live
Facebook Live ถ่ายทอดสดทาง Facebook ให้ดูดียิ่งขึ้น ทำอย่างไร
วีธี save วีดีโอที่เคยถ่ายทอดสดด้วย facebook live มาลงคอมฯ
Facebook เตรียมปลดล็อคฟีเจอร์ Live Video แล้ว ไม่เป็นเซเลบ ก็ถ่ายทอดสดได้