วันพุธ, พฤษภาคม 18, 2559

ยิ่งลักษณ์" เผยรัฐสภาEU ห่วงสถานการณ์สิทธิไทย แนะประชามติต้องโปร่งใส-นายกฯต้องฟังนานาชาติ




https://www.facebook.com/tv24newsroom/videos/636362639844224/

ยิ่งลักษณ์" เผยรัฐสภาEU ห่วงสถานการณ์สิทธิไทย แนะประชามติต้องโปร่งใส-นายกฯต้องฟังนานาชาติ
**************************************************************************
#NEWSROOM #TV24 น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางถึงศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองแล้ว เพื่อเข้าฟังการไต่สวนพยานครั้งที่ 9 พยานโจทก์อีก 2 ปากเป็นเจ้าหน้าที่จาก ป.ป.ช. โดยให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนระบุถึงกรณีที่คณะผู้แทนรัฐสภายุโรปเข้าพบว่า เบื้องต้นได้หารือกันถึงเรื่องสถานการณ์ทางการเมือง ซึ่งทางรัฐสภายุโรปได้แสดงความห่วงใยเรื่องสิทธิมนุษยชน สิทธิ เสรีภาพ และอยากเห็นการลงประชามติเป็นไปอย่างโปร่งใส เปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายได้มีการถกเถียงเนื้อหาอย่างเต็มที่ และอยากเห็นไทยกลับคืนสู่ประชาธิปไตยโดยเร็ว
.
ส่วนรัฐสภายุโรปต้องการขอเข้ามาสังเกตการณ์ช่วงการทำประชามติหรือไม่นั้น ต้องไปหารือกับทางรัฐบาล ซึ่งคณะผู้แทนจากยุโรป ก็มีความห่วงใย และยินดีให้ความร่วมมือทุกอย่าง และในฐานะมิตรประเทศที่มีการค้าขายกับอียูก็อยากเห็นประเทศไทยกลับสู่สภาวะปกติโดยเร็ว
.
ส่วนการลงประชามติรวมถึงการเลือกตั้งก็อยากให้เป็นที่ยอมรับของนานาชาติ สำคัญคือทำอย่างไรให้เป็นที่ยอมรับต่อประเทศที่เป็นประชาธิปไตย
.
คณะผู้แทนยังได้สอบถามถึงคดีจำนำข้าวว่าได้ทราบข่าวเป็นระยะอยู่ แต่ส่วนตัว นางสาวยิ่งลักษณ์ ไม่ได้สอบถามอะไรมากมาย เพราะคดียังอยู่ในกระบวนการพิจารณา
.
ส่วนกรณีที่ พลเอกประยุทธ์ ระบุว่าไทยไม่ใช่เมืองขึ้นของใคร จึงไม่ต้องสนใจเรื่องสิทธิมนุษยชนจากนานาชาติ นั้น นางสาวยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ประเด็นสำคัญ ไม่ได้มองว่าประเทศไทย เป็นเมืองขึ้นของใครหรือไม่ แต่ถ้าประเทศ จะอยู่ในหลักสากลที่จะให้นานาประเทศยอมรับ เราก็ต้องทำอะไรที่เป็นมาตรฐานสากลที่ทุกคนยอมรับ เราจะทำอย่างเดียวโดยไม่มองคนอื่นไม่ได้ แน่นอนว่าประเทศไทยพึ่งการส่งออกถึงร้อยละ 60 ดังนั้นเราจำเป็นต้องได้รับการยอมรับจากนานาประเทศ และหลายๆ ประเทศที่มองประเทศไทยเรื่องสิทธิมนุษยชน ก็กังวลในประเด็นดังกล่าว
.
ถ้าประเทศไทย ไม่สามารถเรียกความเชื่อมั่นได้ จะมีผลต่อการยอมรับจากต่างชาติ โดยเฉพาะเรื่อง การค้าขายต่างๆ ความสัมพันธ์กับนานาชาติ
.
นางสาวยิ่งลักษณ์ กล่าวว่าด้วยว่า ครบรอบ 2 ปีรัฐประหาร สังคมต่างเฝ้า รอให้อำนาจกลับคืนสู่ประชาชน ให้มีการเลือกตั้งโดยเร็ว มีสิทธิ เสรีภาพ ไม่อยากให้ 2 ปีที่ผ่านมาสูญเปล่า และยังมองว่า การปรองดองเป็นส่วนหนึ่ง บรรยากาศการให้ความเสมอภาค ความยุติธรรมกับทุกคน สิทธิ เสรีภาพ ทุกอย่างมีความเกี่ยวข้องกัน

.....