วันอังคาร, พฤษภาคม 10, 2559

พบพระพุทธรูปวัดดังที่จังหวัดเชียงใหม่ไม่เหมือนใคร ลักษณะท่าทางผ่อนคลายเป็นอย่างมาก จนผู้คนที่พบเห็นตั้งชื่อด้วยคำยอดนิยมในปัจจุบันว่า 'พระปางเอาที่สบายใจก็แล้วกัน'


http://news.voicetv.co.th/thailand/362478.html

พระพุทธรูป 'ปางเอาที่สบายใจก็แล้วกัน' 

by ศศิพงศ์ ชาติพจน์
9 พฤษภาคม 2559

พบพระพุทธรูปวัดดังที่จังหวัดเชียงใหม่ไม่เหมือนใคร ลักษณะท่าทางผ่อนคลายเป็นอย่างมาก จนผู้คนที่พบเห็นตั้งชื่อเรียกให้ว่า 'พระปางเอาที่สบายใจก็แล้วกัน'

ท่าทางขององค์พระพุทธรูปอยู่ในท่านั่งบนแท่น ขาข้างขวาเหยียบอยู่บนแท่น ชันเข่าขึ้นและวางแขนขวาพาดไว้บนหัวเข่า ส่วนขาข้างซ้ายห้อยลงลอยขึ้นจากพื้น และแขนซ้ายพื้นบนแท่น ซึ่งด้วยลักษณะที่ไม่เหมือนพระพุทธรูปปางต่างๆ ที่เคยเห็นมาก่อน ประกอบกับท่าทางดังกล่าวขององค์พระที่มองดูสบายและผ่อนคลายเป็นอย่างยิ่ง จึงทำให้ผู้ที่พบเห็นและมีการบอกต่อๆ กัน เรียกพระพุทธรูปองค์นี้ด้วยคำยอดนิยมในปัจจุบันว่า “พระปางเอาที่สบายใจก็แล้วกัน”

พระพุทธรูปองค์ดังกล่าวอยู่ที่วัดเกาะกลาง ตำบลป่าแดด อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ตั้งอยู่ในศาลาภายในพื้นที่ของวัดบริเวณส่วนที่ติดกับริมแม่น้ำปิง ซึ่งจากการสอบถามพระครูสังฆรักษ์นิวัฒน์ กิตฺติโสภโณ หรือ ครูบาบุญหลวง เจ้าอาวาสวัดเกาะกลาง ชี้แจงว่า พระพุทธรูปดังกล่าวนั้น ที่จริงแล้วไม่ใช่พระพุทธรูป แต่เป็นองค์เจ้าแม่กวนอิม พระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร ปางหมอยา ซึ่งเป็นปางหนึ่งในจำนวน 84 ปาง ของเจ้าแม่กวนอิม ตามพุทธศิลปะแบบมหายานของจีน โดยทางวัดได้สร้างและตั้งไว้ที่จุดดังกล่าวมานานกว่าสิบปีแล้ว แต่ที่ผ่านมาไม่เคยเป็นที่สนใจ และยืนยันว่าไม่ได้เป็นการทำเรื่องพิเรนทร์แต่อย่างใดทั้งสิ้น

จากการสอบถามผู้ที่อยู่ใกล้เคียง บอกว่า เห็นพระพุทธรูปองค์ดังกล่าวตั้งอยู่ที่ศาลาแห่งนี้มานานไม่น้อยกว่า 2-3 ปีแล้ว ซึ่งครั้งแรกที่เห็นก็มีความแปลกประหลาดใจเช่นกัน เพราะไม่เคยเห็นพระพุทธรูปแบบนี้มาก่อน แต่นานๆ เข้าก็รู้สึกคุ้นชินไปเอง เมื่อถามกับพระที่วัดก็ได้รับคำตอบว่าเป็นองค์เจ้าแม่กวนอิม ซึ่งก็ไม่เคยรู้เหมือนกันว่ามีเจ้าแม่กวนอิมปางนี้ด้วย