วันอาทิตย์, พฤษภาคม 15, 2559

ทีมเฝ้าบ้านไทยโบราณ ร้อนเร่าสุมรุมทนไม่ไหว กับสหรัฐ กรณีทูตอเมริกันสอนมวย กต.ไทย





เรื่องหน้าแตกอะไรเนี่ย ทั้งดอนและเสขคงไม่ระคาย ลื่นได้ด้วยสัญชาติญาณนักการทูต ลิ่วล้อซะอย่างปล่อยให้นายรับไป

ส่วนเจ้านายก็คงไม่ยี่หระนักนะ นิสัยตะหานอะไรไม่ได้กระทบโดยตรงถือว่าแค่กระสุนเฉี่ยว ยังไม่มีความหมาย

แต่พวกลูกไล่นั่นไม่ได้เลย มันร้อนเร่าสุมรุมจนทนนิ่งไม่ไหว เนื้อแท้อย่างไรไม่สนละ ออกมาส่งเสียงเกรียวกราวประดุจทีมเฝ้าบ้านไทยโบราณ (เดี๋ยวนี้ย้ายไปเฝ้าหน้าเซเว่นแทน)



ต่อกรณีโฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ แคทีน่า แอดัมส์ แถลงปรามไทยระวังละเมิดหลักสิทธิมนุษยชนในการควบคุมตัว ‘แม่จ่านิว’ แล้วอธิบดีสารสนเทศไทย เสข วรรณเมธี อ้างว่าเธอไม่ใช่โฆษกแต่เป็นแค่เจ้าหน้าที่เวรข่าว

ครั้นเมื่อทูตอเมริกัน กลิน เดวี่ส์ เข้าพบ รมว. ต่างประเทศของไทยในวันต่อมา นายดอน ปรมัตย์วินัย พยายามจะเค้นให้ทูตแก้ต่าง กลับพบกับการผิดหวัง ทูตยอมรับไม่มีคำ ‘ประณาม’ หลังจากยืนยันว่านางแคทีน่าเป็นโฆษกของแท้ และอ่านข้อความในแถลงการณ์พร้อมกับแปลเป็นไทย ว่าสหรัฐ ‘วิตกกังวล’ จริงๆ

เหตุการณ์ชุดนี้เป็นที่กล่าวถึงอย่างอึงคะนึงไปทั่วโลก ว่า รมว.ต่างประเทศไทยตั้งใจฟอกขาวให้แก่ทหารผู้เป็นนายเสียจนไม่ดูข้อเท็จจริง เลยโดนถองกลับหน้าหงาย

สร้างความเจ็บช้ำให้แก่เครือข่ายไล่ล่าระบอบทักษิณ-ลูบไล้ท้อปบู๊ต คสช. ยิ่งนัก ไม่ว่าดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ ดร.เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง และดร.ปราโมทย์ นาครทรรพ แถมติดสอยห้อย ‘ติ่ง’ ด้วยนางมัลลิกา (บุญมีตระกูล) มหาสุข ร่วมแรงพร้อมใจ ‘ไล่’ ทูตอเมริกัน ‘get out’ กันเลยทีเดียว

(http://www.matichon.co.th/news/136375)












เจิมศักดิ์ นั้นไปขุดเอาโพสต์เก่าที่เคยเขียนด่าทูตเดวี่ส์ครั้งมารับตำแหน่งใหม่ๆ ว่า “อัปรีย์ไป จัญไรมา” เอามาโพสต์ใหม่ แล้วอาทิตย์เข้าไปแชร์ พร้อมกับเพิ่มเติมชนิดแรงเหมือนกันว่า

“...ใครจะมาหยาม กักขฬะ กุ๊ย แสดงกิริยามารยาทที่ถ่อย กำพืดต่ำ ต่อเราไม่ได้

ประเทศไทยในฐานะที่มีวัฒนธรรมเก่าแก่ดีงามมาก่อนสหรัฐ เราต้องสอนอเมริกาได้ การส่งคนไม่มีมารยาทมาเป็นทูต ถือว่าดูถูกเรา

เราควรตอบโต้โดยแจ้งว่าเป็นบุคคลไม่พึงประสงค์ Persona non Grata ให้อเมริกาเอาตัวกลับ”

(http://www.naewna.com/politic/215667)

นี่ถ้าจะเถียงนะ ทั้งหมดที่ด่าเขาน่ะ เป็นการจ้วงจาบอย่างไม่เป็นความจริงทั้งนั้น ใครที่ติดตามเรื่องนี้ ทั้งอ่านข่าวและดูคลิปจะพบว่า การแถลงของทูตเดวี่ส์ไม่ได้มีลักษณะหยามแม้แต่นิด

ครั้นจะว่าไม่มีมารยาทก็ไม่ใช่ เป็นการตอบในสิ่งที่นายเสขผิดพลาด ไม่ได้ตรวจสอบข้อมูลให้ถ่องแท้ว่านางแคทีน่าเป็นใครแน่ต่างหาก

ลองดูจากคอมเม้นต์ของ Atukkit Sawangsuk บ้างก็ได้

“กระทรวงต่างประเทศไทยนี่แหละ บิดท่าทีเขามาตลอด เขาวิพากษ์วิจารณ์ก็อ้างว่าเขาเข้าใจดี เขาเรียกร้องเรื่องนั้นเรื่องนี้ก็ว่าไม่มีอะไรหรอก พูดไปงั้น แล้วจะให้เขาทำอย่างไร ในเมื่อยังไม่ถึงขั้นที่จะต้องบอยคอตต์ ตัดความสัมพันธ์ ถอนการลงทุน เขาแค่ต้องการแสดงจุดยืนว่า เฮ้ย ไม่ใช่อย่างที่พวกคุณพูดมาตลอดนะ”

สำหรับถ้อยหนัก “กักขฬะ กุ๊ย ถ่อย กำพืดต่ำ” มันกระดอนกลับไปลงตัวเองทั้งหมดเลยละ มีคนเม้าท์ว่า ดร.อุไรรัตน์ อุตริ ริทำเป็นปากจัด ก็จัดอย่างขาด ‘กึ๋น’ เสียนี่ น่าจะไปหัดวิธีโพสต์ ‘แรงสส์’ แต่คมกริบจาก อจ.ปวิน บ้างนะ

แท้จริงในเรื่องนี้ Pavin Chachavalpongpun โพสต์เมื่อ May 14, 2016, 4:22:38 AM ว่า

“นี่อะไรกัน แค่ทูตเดวีส์แสดงความเห็นเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชนในไทย (ซึ่งเป็นความจริง) ต้องถึงขนาดไล่กลับเลยเหรอ...

สหรัฐฯ ยังคงเป็นประเทศสำคัญที่สุดของไทย เราเป็นพันธมิตรทางการทหารต่อกัน ทหารไทยเองได้รับความช่วยเหลือทางการเงินผ่าน Cobra Gold ปีละเท่าไหร่ กล้าไล่ไหมละ

แล้วมันจะกระทบปัญหาด้านอื่นอย่างไร ใครจะมาคานดุลจีนที่รุกมากขึ้นในภูมิภาค นี่ยังไม่รวมปัญหาอื่นที่เราต้องพึ่งสหรัฐฯ อาทิ การก่อการร้าย ฯลฯ รวมไปถึงความร่วมมือทางเศรษฐกิจและวัฒนธรรมที่มีอยู่อย่างแน่นแฟ้น

ฉะนั้น นายอาทิตย์พูดอะไรคิดสักหน่อย อย่าเล่นกับไฟชาตินิยม เพราะในที่สุดเราต้องพึ่งสหรัฐฯ อยู่วันยังค่ำ ถ้าไม่มีอะไรทำที่ดีกว่านี้ อยู่บ้านเลี้ยงหมาเถอะครับ”





ทางด้านปราโมทย์โพสต์อย่างไม่...ต่ำเหมือนอีกสองด็อกเตอร์ แต่ก็ใช้ logics แบบ doublespeak ซ่อนเร้นและเลี่ยงความหมายแท้จริง มุ่งแต่ให้ผู้ฟังหลงใหลสับสนเสียนิ

“การรักษาศักดิ์ศรีของประเทศไทยในเวทีระหว่างประเทศไม่ให้เป็นลูกไล่ของใคร เป็นเรื่องที่คนไทยทุกคนต้องทำ”

อันนี้ไม่นะ ไม่ใช่เลย หน้าที่รักษาศักดิ์ศรีในเวทีระหว่างประเทศเป็นเรื่องของ กต. โดยตรง ‘ดอนกับเสข’ ควรที่จะตรวจสอบข้อเท็จจริงเสียก่อนไปทำเปิ่น แถลงอะไรหรือซักไซ้เซ้าซี้จนเจอดีเข้าเอง

แรงกระเพื่อม หรือ aftershocks ของกรณีทูตอเมริกันสอนมวย กต.ไทย คงไม่มีอื่นใดน่าจดจำมากเท่าคำพูดของต้นเหตุที่ทำให้ดอนกับเสขเสียหะ-มา คือแม่จ่านิว น.ส.พัฒน์นรี ชาญกิจ

(จากคลิปของ Fahroong Srikhao ฟ้ารุ่ง ศรีขาว)

“ขอบคุณทูตสหรัฐที่ให้ความสำคัญกับผู้หญิงซึ่งเป็นคนตัวเล็กๆ เป็นคนรากหญ้าหาเช้ากินค่ำ ไม่รู้จะพูดอย่างไรนอกจากคำว่าขอบคุณ ขอบคุณท่านที่ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้

รวมถึงขอบคุณทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่ให้ความห่วงใย ทำให้รู้สึกอุ่นใจมากขึ้น”





ooo


สหรัฐ ขอรัฐไทยเปิดเสรีภาพ ไม่ละเมิดสิทธิประชาชน



https://www.youtube.com/watch?v=GAnClJpKVmQ&feature=share

Published on May 12, 2016
ชมคลิปทั้งรายการได้ที่ http://shows.voicetv.co.th/tonighttha...