วันพุธ, พฤษภาคม 25, 2559

2 ปี สอบตก! คืนความสุขปชช.เหลว ฉายแววรัฐประหารครั้งนี้ สูญเปล่าเสียของแน่นอน





สถานการณ์ร้อน

2 ปี สอบตก! คืนความสุขปชช.เหลว


ครบรอบสองปีเต็มรัฐประหารไปหมาด ๆเมื่อวันที่ 22 พ.ค.ที่ผ่านมา แต่ดูเหมือนว่าภารกิจของ “ก๊วน คสช.” ที่เคยประกาศคำสัญญาไว้ว่าจะ “คืนความสุขให้คนในชาติ ขอเวลาอีกไม่นาน” ยังคงล่องลอยจับต้องไม่ได้

ที่มา เดลินิวส์
วันอังคารที่ 24 พฤษภาคม 2559

ครบรอบสองปีเต็มรัฐประหารไปหมาด ๆเมื่อวันที่ 22 พ.ค.ที่ผ่านมา แต่ดูเหมือนว่าภารกิจของ“ก๊วน คสช.” ที่เคยประกาศคำสัญญาไว้ว่าจะ“คืนความสุขให้คนในชาติขอเวลาอีกไม่นาน”ดูไปดูมาผลงานของหัวหน้าทีม“บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. ยังคงล่องลอยจับต้องไม่ได้

โดยเฉพาะภาพใหญ่การสร้างความ “ปรองดอง”ในชาติ ที่ยังไม่เห็นผลสำเร็จเป็นรูปธรรม ประชาชนหลายกลุ่ม หลายฝ่าย ยังมีความคิดเห็นที่แตกต่างในเรื่องร่างรัฐธรรมนูญ ทำให้บานปลายไปจนถึงขั้นต้องหิ้วคนเห็นต่างกับคสช.เข้าค่ายทหารอบรมปรับทัศนคติ

เห็นได้จากท่าที“นายหญิง”ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีออกตัวแรงแซงทางโค้ง ทวงถามความสามัคคีปรองดองในชาติ และการสร้างความชอบธรรมให้กับทุกฝ่าย ได้เกิดขึ้นในทิศทางที่ถูกต้องหรือไม่ ดังนั้นหวังว่าคสช.จะไม่ลืมสัญญาที่เคยให้ไว้

“แก้ไขความขัดแย้งแทนการคืนความสุข บนความอึดอัดด้วยการกดไว้ เป็นการแก้ปัญหาที่แท้จริงมากกว่า เพื่อให้ประชาชนมีโอกาสเลือกทางชีวิตด้วยตัวเองคือหนทางออกที่ดีที่สุด และจะทำให้สองปีที่ผ่านมานั้น...เป็นสองปีที่ไม่สูญเปล่า” อดีตนายกรัฐมนตรีหญิง ระบุ

ขณะที่การปฏิรูปประเทศเป็นเพียงแค่การตั้ง“ตุ๊กตา”ไว้เท่านั้น ยังไม่สมหวังอย่าง“ลมปากคุยไว้” เพราะ“เด็กปั้น” อย่างสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ยังคงสาละวนอยู่ในอ่าง แตะเรื่องไหน แหย่ตรงไหนเป็นต้องเจอ“ของร้อน"จึงถือเป็นจุดอ่อนให้ฝ่ายตรงข้ามเล่นงาน “ท็อปบู๊ต”อยู่ตลอด

นอกจากนี้ ปัญหาสิทธิเสรีภาพ ยังเป็นหนามทิ่มแทงใจ“บิ๊กตู่”เพราะถูกแรงต้านจากนอกประเทศ และแรงบีบจากในประเทศของบรรดาฝ่ายตรงข้าม ที่ออกมาเรียกร้องสิทธิ เสรีภาพในการแสดงความเห็น

ข้ามมาดูปัญหาระดับประเทศ ที่สะกิดเมื่อใดเป็นต้อง“เจ็บจี๊ด” ทุกครั้ง โดยเฉพาะปัญหาปากท้อง และค่าครองชีพของประชาชนคนรากหญ้าที่ยังไร้วี่แววว่าจะดีขึ้น แม้ว่า“ท็อปบู๊ต”พยายามจัด“แคมเปญ”ละลายเม็ดเงินภาครัฐ กระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ แต่ยังไม่ประสบความสำเร็จ

แน่นอนว่า เมื่อประเมินผลงานแล้วทุกด้าน การบริหารงานภายใต้“รัฐบาลทหาร”ไม่เป็นที่ประทับใจ“ติดลบ”แทบทุกเรื่อง แถมผู้นำยัง“เรตติ้ง” ตกถูกวิจารณ์รายวันจากบรรดา“ขาโจ๋การเมือง”

งานนี้ต้องบอกว่าน่า“ผิดหวัง”ผลงานส่วนใหญ่เน้นงาน“รูทีน” ไม่สมกับความหวังที่ชาวบ้านตั้งตารอ“ฮีโร่”ที่เคยบอกว่าจะแก้ปัญหาประเทศให้คนทุกหย่อมหญ้ามีความสุข

ฉายแววรัฐประหารครั้งนี้ สูญเปล่าเสียของแน่นอน