วันพุธ, พฤษภาคม 18, 2559

2 ปีรัฐประหาร ชีวิตของท่านเปลี่ยนไปอย่างไร





2 ปีรัฐประหาร ชีวิตของท่านเปลี่ยนไปอย่างไร

อีกไม่ถึงหนึ่งสัปดาห์ก็จะถึงวันครบรอบ 2 ปีการเกิดรัฐประหารครั้งล่าสุดในไทยเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 ในสัปดาห์นี้ บีบีซีไทยจะทยอยนำเสนอรายงานหลายชิ้นซึ่งจะสะท้อนถึงเหตุการณ์บ้านเมืองในช่วงที่ผ่านมา ขอให้แฟนเพจคอยติดตามกันนะครับ ในเวลาเดียวกัน หากเป็นไปได้บีบีซีไทยเองก็ต้องการให้ท่านร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน บอกเล่าให้ฟังบ้างนะครับว่า 2 ปีมานี้มีความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นกับท่านอย่างไรบ้าง แบ่งปันเรื่องราวของท่านกับเรานะครับ


บีบีซีไทย - BBC Thai

ความเห็นจากผู้อ่าน บีบีซีไทย...

ค่าไฟที่บ้านลดลงมากครับ มีเวลาปิดทีวีประจำวัน และปิดนานหน่อยตอนวันศุกร์
...

กระทบด้านจิตใจด้านความรู้สึกค่ะ ที่เห็นสังคมไร้ความยุติธรรม ไร้หลักการ ประเทศเสื่อมทรามด้านสิทธิมนุษยชน คนชั่วทำผิดกฏหมายฆ่าคนตายศาลยกฟ้อง ตามจับกุมคุมขังคนแสดงจุดยืนที่ตรงข้ามกับรัฐบาล รับไม่ได้ รธน ก็รับไม่ได้ เมื่ออ่านจุดยืนของรธน
...

เป็นสองปีที่ผมรู้สึกหมดหวังกับอนาคตที่เอาแน่เอานอนไม่ได้มาโดยตลอด และเข้าใจถ่องแท้แล้วว่าประชาชนคงยังไม่ได้เป็นใหญ่ได้ในเร็วๆนี้ เลยกำลังทำเรื่องเพื่ออยู่ต่างประเทศอย่างถาวรแล้วครับ
...

เศรษฐกิจแย่คนตกงานเยอะ" ข้าวของแพง รัฐบาลก็ได้แต่โกหกหลอกลวงประชาชนไร้สาระไปวันๆ 😔
😭...



...

ทำให้เราเข้าใจความรู้สึกของคนพม่ามากขึ้นในยามที่ประเทศตกอยู่ในระบอบทหารประชาชนอดยากต้องดิ้นรนไปหางานทำต่างประเทศ พวกข้าราชการก็ไปรับใช้พวกทหารหมด อนาคตมืดมนมองไม่เห็น
...

ดีมาก ช่วงนี้ไม่ค่อยมี โอที วันๆก็ไม่ต้องทำอะไรมาก ยอดขายก็ลดลงนิดหน่อย 55%เอง เพื่อนร่วมงานลดลงกว่าครึ่ง ทำให้ที่ทำงานโล่งๆสบายๆ แบ็งค์ช่วงหลังๆนี่ก็ไม่คอยโทรมาแล้วหละ ยิ่งสงบมากยิ่งขึ้น มีความสุขเบย
...

สงบ แต่ ไม่สันติ ยังคงแบ่งฝ่ายแตกแยกเหมือนเดิม ข้าวของแพงขึ้น ค่าแรง300 ไม่พอใช้ ยุคนี้คนฆ่าตัวตายเยอะมาก ใครค้าขายดีได้ในยุคนี้ถือว่าเก่ง มนุษย์เงินเดือนถ้าไม่เป็นหนี้คงไม่กระทบอะไร คำว่าปรองดองเป็นแค่ วลี โก้เก๋ ไม่มีวันปรองดองได้ 3จังหวัดชายแดนใต้ก็ไม่มีทางสงบ ทุกสิ่งทุกอย่างมันจะวนกลับมาอีก ตราบใดที่ยังไม่สามารถทำให้กระบวนการยุติธรรม เกิดความยุติธรรมได้ มีอยู่วิธีเดียวในตอนนี้เพื่อปลดปล่อยทางความคิดคือเชิญคนที่เห็นต่างมาพูดคุยกัน ว่าทำไม?อะไร?เสนอแนะ? ให้ทีวีทุกช่องนำเสนอ ทุกๆวัน ให้ประชาชนได้ตัดสินใจเอง จนค่อยๆเข้าสู่ระบอบประชาธิปไตยได้อย่างแท้จริง การลงประชามติเป็นสิ่งสำคัญ ควรเคารพในการตัดสินใจ โปร่งใส ไม่บิดเบือน
...

2 ปี ความรู้สึกเหมือน20ปี ทำไมเราต้องเรียนจบตอนรัฐบาลนี้ เเละสภาวะเศรษฐกิจเเบบนี้ เขาบอกเศรษฐกิจดี เลิกหลอกตัวเองเเละหลอกประชาชนเถอะ เเละรีบๆออกไป ทำทุกอย่างให้มันถูกต้องสักทีได้มั้ย ไม่ใช่ไม่พอใจอะไรก็เอาเเต่เหวี่ยงๆไม่ฟังใครเลย ประเทศไม่ใช่ของคุณคนเดียว เลิกเอาตรรกะป่วยๆมาบริหารประเทศได้เเล้ว ยอมรับเถอะคุณบริหารประเทศไม่เป็น

อ่านความเห็นเพิ่มได้ที่นี่

https://www.facebook.com/BBCThai/photos/a.1527194487501586.1073741828.1526071940947174/1773863606168005/?type=3&theater

.....



https://www.facebook.com/BBCThai/videos/1774131696141196/





บีบีซีไทย - BBC Thai

ครบ 2 ปี รัฐประหาร ในมุมมองของ บัณรส บัวคลี่

บัณรส บัวคลี่ อดีตคอลัมนิสต์หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ ผู้เกาะติดสถานการณ์การเมืองไทยมายาวนานโดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคของการเมืองแบ่งสีแบ่งขั้ว เผยมุมมองต่อสถานการณ์บ้านเมืองปัจจุบัน เนื่องในวาระครบรอบ 2 ปี รัฐประหารในวันที่ 22 พ.ค. นี้ โดยบัณรสบอกกับบีบีซีไทยว่า ระยเวลาสองปีที่ผ่านมา ยังไม่เพียงพอที่รัฐบาลทหารจะทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงได้ ปัญหาบางอย่างถูกเก็บซ่อนไว้ใต้พรมชั่วคราว และยังทำให้เกิดความเสียหายเชิงโครงสร้างตามมาหลายอย่าง แต่อย่างไรก็ตาม สองปีที่ผ่านมานี้ทำให้การเมืองแบบแบ่งสีของคนไทยมีการคลี่คลายออกมาในหลายรูปแบบมากขึ้น มีทั้งคนเสื้อแดงและคนเสื้อเหลืองหลากหลายเฉดสี ซึ่งแสดงทัศนะและความต้องการทางการเมืองใหม่ ๆ ออกมากันมากขึ้น

ติดตามฟังความเห็นของบัณรส บัวคลี่ เพิ่มเติมได้ในวิดีโอนี้ค่ะ

#ครบรอบ2ปี#รัฐประหาร #การเมืองไทย