วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 12, 2559

เรื่องเศร้า 2 เรื่อง... 8 พฤษภา 2555 เป็นวันเสียชีวิตของคุณอำพล ตั้งนพกุล หรือ อากง โดนข้อหาส่งSMS มาตรา112 และกฎหมายคอมพิวเตอร์ + ฤาชา: พระแม่ธรณีโพสต์เฟซบุ๊ก 112 คนป่วยทางจิต ก็ไม่เว้น





ที่มา FB

Boonsong Chaisingkananont


8 พฤษภา2555 เป็นวันเสียชีวิตของคุณอำพล ตั้งนพกุล ที่เรียกกันทั่วไปว่าอากง อากงโดนข้อหาตามมาตรา112 และกฎหมายคอมพิวเตอร์ โดยถูกกล่าวหาว่าส่งSMS แสดงการดูหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ซึ่งอากงปฏิเสธและยืนยันอย่างหนักแน่นว่าส่งSMS ไม่เป็น แม้แต่จะโทรมือถือยังต้องเปิดสมุดจดเบอร์แล้วค่อยๆกดโทร ศาลไม่ให้อากงประกันตัวออกไปสู้คดีแม้จะป่วยเป็นมะเร็งและยากจนอยู่บ้านเช่า แม้ว่า "ญาติและทนายความฝ่ายจำเลยคัดค้านว่า จำเลยไม่มีพฤติการณ์หลบหนี ปฏิบัติตามคำสั่งศาลมิเคยบิดพลิ้ว กับทั้งจำเลยอายุมากและมีโรคประจำตัว การขังย่อมเป็นผลเสียต่อสุขภาพของเขาและเป็นอุปสรรคในการสู้คดี ตลอดจนขัดต่อรัฐธรรมนูญที่รับรองสิทธิได้รับการปล่อยชั่วคราวด้วย ศาลอาญายกคำร้องคัดค้าน ทนายความขอให้ปล่อยชั่วคราวอีกหลายครั้ง ศาลอาญายกคำขอทุกครั้ง" ( https://th.m.wikipedia.org/wiki/อำพล_ตั้งนพกุล) สุดท้ายเขาต้องเสียชีวิตในคุก ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเศร้าอย่างยิ่ง

ผมไม่รู้จักเขาเป็นการส่วนตัว แต่ได้เอาตำแหน่งอาจารย์ไปเป็นนายประกันร่วมกับอาจารย์อีกหลายสถาบันและกรมคุ้มครองสิทธิเพื่อยื่นประกันเขา ซึ่งหากเขาหนีพวกผมก็ต้องติดคุกแทน แต่ศาลก็ไม่ให้ประกัน ก่อนหน้านี้ตอนสนธิ ลิ้มทองกุลถูกกล่าวหาด้วยมาตรา112 และตำรวจตั้งคณะกรรมการสอบสวนและมีการนำข้อความที่เขาพูดออกรายการโทรทัศน์มาถามความเห็นนักวิชาการว่าเข้าข่าย112 หรือไม่ ที่คณะผมไม่มีใครอาสาเข้าให้การ ผมจึงอาสาและให้ความเห็นไปว่าไม่เข้าข่าย ส่วนจะหมิ่นทักษิณหรือไม่นั่นเป็นเรื่องส่วนบุคคลที่ต้องไปฟ้องร้องกันเอาเอง. ทั้งสองกรณีผมไม่รู้จักทั้งคู่เป็นการส่วนตัว แต่ผมถือว่าเป็นภารกิจทางศีลธรรมที่จะต้องเข้าไปช่วยเหลือ ทั้งๆที่จะวางเฉยก็ได้


ooo

ฤาชา: พระแม่ธรณีโพสต์เฟซบุ๊ก





112 - คนป่วยทางจิตเภท ก็ไม่เว้นครับ นอนคุกมาเดือนกว่าแล้ว

http://www.khaosodenglish.com/detail.php?newsid=1462947476

รายงานจาก Khaosod English บอกว่า เมื่อวาน ตอนที่ "เฟซบุ๊ค 8" (ผู้ต้องหา 8 คนทำเพจเฟซบุ๊คล้อเลียนประยุทธ์ - นี่เป็น "ฉายา" ที่ นสพ โดยเฉพาะภาษาอังกฤษเรียกกัน ถ้าไม่เพราะเป็นคดีซีเรียส ก็ชวนให้ยิ้ม นึกถึงชื่อหนังทอเรนทิโน่ได้ง่ายๆ) ขึ้นศาลทหาร บรรดานักข่าวก็ไปมุงเตรียมจะถ่ายรูป ปรากฏว่า มีนักโทษในชุดนักโทษเดินเข้าศาล 9 คน ตอนแรกแม้แต่ "ข่าวสดอิงลิช" ก็นึกว่า เขาเป็นหนึ่งในคดีเฟซบุ๊ค ตอนหลังจึงรู้ว่า เป็นผู้ต้องหาคดีหมิ่นอีกคดีที่ไม่มีใครรู้จัก

ผลการสอบถามจึงรู้ว่า เขาชื่อ "ฤาชา" เป็นอดีตนายสิบ ถูกจับมาจากระยองในข้อหาหมิ่น ตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคม และโดนขังคุกตลอด ตั้งแต่ถูกจับไม่เคยมีทนายไปเยี่ยมเลย เขามีอาการทางจิต เคยเข้ารับการรักษาและจิตแพทย์วินิจฉัยว่าเขามีอาการจิตเภท แบบที่เรียกว่า สกิตโซเฟนิค (คนพวกนี้ในเวลา "ปกติ" ก็จะดูคล้ายคนปกตินะ) คือเขามีภาพหลอนตลอดเวลาว่า มี "พระแม่ธรณี" สิงในตัวเขา คอยบอกให้เขาทำโน่นทำนี่ ตอนโดนจับ ทหาร 20 นายไปจับตัวเขาโดยไม่ได้แสดงหมายจับ (อ่านเคสของเขาที่นี่ http://freedom.ilaw.or.th/case/709#circumstance_of_arrest )

คุณ Yaowalak Anuphan หัวหน้า ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน บอกว่า ปกติถ้ามีผู้ถูกจับที่มีอาการป่วยทางจิต ทางตำรวจจะติดต่อมาที่ศูนย์ทนายฯ แต่กรณีฤาชานี้ ตำรวจไม่เคยแจ้งให้ทราบเลย คุณเยาวลักษณ์ กล่าวต่อไปว่า ฤาชาตอนโดนจับได้ติดต่อขอให้ทางทนายความของพรรคเพื่อไทยช่วยเหลือ แต่คุณเยาวลักษณ์เพิ่งรู้เมื่อวาน (จากที่ฤาชาไปขึ้นศาล) ว่า ไม่มีทนายไปเยี่ยมฤาชาเลย* คุณเยาวลักษณ์บอกว่า ทางศูนย์ทนายฯจะไปเยี่ยมฤาชาภายในสัปดาห์นี้ ถ้าฤาชามีอาการทางจิต จะหาทางติดต่อให้ส่งโรงพยาบาล ในส่วนคดี ถ้าฤาชายังยืนยันจะใช้ทนายจากทางพรรคเพื่อไทย ก็จะทางช่วยติดต่อให้ มิฉะนั้นทางศูนย์ทนายฯก็จะเข้าช่วย

..................

"นั่นแหละครับท่านผู้ชม"

* เพิ่มเติมหลังตั้งกระทู้: มี "มิตรสหายบางท่าน" แจ้งผมมาหลังไมค์ว่า ความจริง มีทนายความจาก iLaw ไปเยี่ยมคุณฤาชาอยู่ ผมยังไม่สามารถตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องนี้ได้ ทีผมเขียนข้างบน คือแปลมาจากรายงานข่าวใน "ข่าวสดอิงลิช" ล้วนๆ อย่างไรก็ตาม ถือว่าเป็นการแจ้งให้ทราบข้อมูลอีกทางหนึ่ง อีกอย่างผมไม่แน่ใจว่า ทนายจาก iLaw ถ้าไปพบคุณฤาชา ไปในฐานะอะไร คืออาจจะเพียงเพื่อสรุปเคสคุณฤาชา (ไอลอว์ทำเฉพาะในเชิงข้อมูล ไม่ได้ว่าความ ดังทีเว็บไซต์ iLaw มีสรุปเคสเขาทีผมให้ลิงค์ไว้ในกระทู้ข้างบน) แต่ส่วนคดีในแง่เป็นทนายทำคดี อาจจะเป็นแบบที่คุณเยาวลักษณ์ให้สัมภาษณ์ไว้ ตามที่ "ข่าวสดอิงลิช" รายงานก็ได้


Somsak Jeamteerasakul