วันอังคาร, เมษายน 19, 2559

'ทนาย-ลูกสาววัฒนา' จ่อร้อง EU พรุ่งนี้ 19 เมษา 59 ทนายอานนท์ ชวนแต่งขาวอนุสาวรีย์ชัยฯ 18.00 น





'ทนาย-ลูกสาววัฒนา' จ่อร้อง EU พรุ่งนี้ ทนายอานนท์ชวนแต่งขาวอนุสาวรีย์ชัยฯ


'ทนาย-ลูกสาววัฒนา' จ่อร้องสหภาพยุโรป พรุ่งนี้ กลุ่มนักกฎหมายอาสาเพื่อสิทธิมนุษยชนขอคสช.หยุดลุแก่อำนาจ ขณะที่ ทนายอานนท์ลั่นหากเที่ยงพรุ่งนี้ยังไม่ปล่อย สวมเสื้อขาวแสดงตัวอนุสาวรีย์ชัยฯ

ที่มา ประชาไท
Mon, 2016-04-18 23:56

18 เม.ย. 2559 จากที่ วัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย ได้เดินเข้าพบเจ้าหน้าที่ทหารที่ มทบ.11 และถูกควบคุมตัวขึ้นรถตู้เข้าไปด้านในพร้อมเจ้าหน้าที่ทหารที่ประกบอยู่นับสิบนาย ซึ่งเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นหลังวันที่ 13 เม.ย.ที่ผ่านมา ที่เขาได้โพสต์เฟซบุ๊ก เรื่อง "ผมก็ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ" สาระสำคัญนั้น วัฒนา เห็นว่าขณะนี้้อยู่ในระหว่างการนำร่างรัฐธรรมนูญไปให้ประชาชนออกเสียงประชามติ ทุกฝ่ายรวมถึงพรรคการเมืองย่อมมีเสรีภาพที่จะแสดงความคิดเห็นทั้งในเชิงสนับสนุนหรือคัดค้าน จึงไม่เห็นด้วยกับท่าทีของนายกรัฐมนตรีและ ผบ.ทบ. ที่แสดงความไม่พอใจที่พรรคการเมืองใหญ่สองพรรคแถลงไม่เห็นด้วยกับร่างรัฐธรรมนูญ จากนั้น วัฒนา ได้รับการติดต่อจากทหารว่าได้รับคำสั่งให้มาควบคุมตัว จึงนัดมาเข้าพบในวันนี้ (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม)

ทนาย-ลูกสาววัฒนา จ่อร้องสหภาพยุโรป พรุ่งนี้

ผู้สื่อข่าว ได้รับแจ้งว่า ล่าสุด จากการหารือของทีมทนายความและบุตรสาววัฒนา ตกลงว่าพรุ่งนี้ 19 เม.ย 59 ทั้งทีมทนายความและบุตรสาววัฒนา จะเดินทางไป 2 สถานที่ คือ 1. ช่วงเช้า ประมาณ 10.30 น. จะเดินทางถึงบริเวณที่ทำการสหภาพยุโรป บริเวณโรงแรม พลาซ่า แอทธินี ย่านวิทยุ โดย จะขึ้นไปยื่นคำร้องต่อสหภาพยุโรป (EU) ในเวลา 11.00 น. โดยจะมี กิตติรัตน์ ณ ระนองและภรรยา มาร่วมให้กำลังใจ และ จากนั้น เวลาประมาณ 14.00 น. คณะทนายความและบุตรสาววัฒนา จะเดินทางไปสอบถามสถานที่ควบคุมตัว วัฒนา ที่ มทบ.11

ทนายอานนท์ลั่นเที่ยงพรุ่งนี้ไม่ปล่อย ชวนแต่งขาวอนุสาวรีย์ชัยฯ

ขณะที่เมื่อเวลา 21.46 น. ที่ผ่านมา อานนท์ นำภา ทนายความและหนึ่งในสมาชิกพลเมืองโต้กลับ ได้เฟซบุ๊กส่วนตัวในลักษณธสาธารณะ แจ้งว่า พลเมืองทวงคืน พรุ่งนี้ (19 เม.ย.59) หากเผด็จการทหารไม่ปล่อยตัววัฒนา ก่อนเที่ยงตรง เราพลเมืองขอแสดงตัวไม่เห็นด้วยต่อการจับกุมคุมขังตามอำเภอใจ ร่วมกันสวมเสื้อขาวแสดงตัวพร้อมกัน 18.00 น. บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ
"วัฒนา เมืองสุข คือพลเมืองที่ไม่ยอมก้มหัวให้เผด็จการทหาร และเราทนต่อการกดหัวคนตามอำเภอใจของเผด็จการทหารมามากพอแล้ว พรุ่งนี้ "เที่ยงตรง" หากไม่มีการปล่อยตัวคุณวัฒนา 18.00 น. เสื้อขาว พร้อมกัน ณ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ" อานนท์ ระบุ







กนส.ขอคสช.หยุดลุแก่อำนาจ

ขณะที่ กลุ่มนักกฎหมายอาสาเพื่อสิทธิมนุษยชน(กนส.) ได้ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 1/2559 เรื่องขอให้ยุติการกระทำที่เป็นการลุแก่อำนาจ โดยเรียกร้องให้ คสช. ยุติการปฏิบัติต่อประชาชนที่อาจเป็นบ่อนทำลายความสามัคคีปรองดองและย่อมกระทบต่อความเชื่อมั่นของคสช. โดยขอให้ยึดมั่นแนวทางสันติวิธี ตามสิทธิ เสรีภาพ ศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ และเป็นไปตามหลักนิติธรรมตามมาตรฐานกฎกติกาสากลของการคำนึงสิทธิมนุษยชนอย่างจริงจัง

โดยแถลงการณ์ ระบุว่า ปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นกับ วัฒนา และบุคคลอื่นที่มีมาตลอดและอาจจะมีขึ้นอีกในอนาคต ทำให้เกิดปัญหาความเหลื่อมล้ำจากการปฏิบัติจากภาครัฐ รวมทั้งเจ้าพนักงานที่ใช้อำนาจอย่างไม่เป็นธรรม เป็นการกระทำอันล่วงละเมิดต่อกฏหมาย ละเมิดต่อสิทธิมนุษยชนและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ อันเป็นการสร้างความแตกแยกในหมู่ประชาชนมากยิ่งขึ้นจากการการะทำของผู้ใช้อำนาจของคสช.เอง






เรื่องที่เกี่ยวข้อง:
‘วัฒนา เมืองสุข’ ไปรายงานตัว มทบ.11 ลั่นบ่ายสามต้องปล่อย ขู่ฟ้องกักขังหน่วงเหนี่ยว
วัฒนาขอความเป็นธรรมทหารปิดหน้าบ้านจนลูกเมียเข้าบ้านไม่ได้ ยัน 18 นี้ไปหาอยู่แล้ว

ooo


“พรรคเพื่อไทย”ออกแถลงการณ์ ให้ปล่อยตัว”วัฒนา”โดยปราศจากเงื่อนไข






ที่มา มติชนออนไลน์
18 เม.ย. 59

วันที่ 18 เมษายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคเพื่อไทย ได้ออกแถลงการณ์ เรื่อง ขอให้ปล่อยตัวนายวัฒนา เมืองสุข โดยปราศจากเงื่อนไข ความว่า ตามที่ปรากฏข้อเท็จจริงว่า ภายหลังที่นายวัฒนา เมืองสุข ได้แสดงความคิดเห็นและเผยแพร่ความคิดเห็นของตนเกี่ยวกับการไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ คสช.ได้สั่งการให้ทหารไปที่บ้านของนายวัฒนาฯ เพื่อควบคุมตัวแต่ไม่พบตัวนายวัฒนาฯ และในวันนี้นายวัฒนาฯ ได้เข้าพบทหารด้วยตนเองตามที่ได้แถลงผ่านสื่อไปแล้ว ปรากฏว่าทหารได้ควบคุมตัวนายวัฒนาฯ ไว้โดยไม่ปรากฏข้อกล่าวหาใดๆ นั้นพรรคเพื่อไทยเห็นว่าการแสดงความคิดเห็นและเผยแพร่ความคิดเห็นเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญ เป็นการใช้สิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานที่ได้รับการรับรองไว้ในรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวปี 2557 ปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติและกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง บนพื้นฐานของความสุจริตและไม่ขัดต่อกฎหมาย การกระทำของนายวัฒนาฯ หรือบุคคลใดก็ตามในลักษณะดังกล่าว ไม่ควรที่จะถูกกล่าวอ้างจาก คสช.ว่าเป็นภัยต่อความมั่นคง หรือเป็นการขัดต่อความสงบเรียบร้อย และไม่ควรที่จะถูกควบคุมตัวโดยปราศจากข้อกล่าวหาใดๆ

ดังนั้น การที่ทหารได้ควบคุมตัวนายวัฒนาฯ ไว้ไม่ว่าจะด้วยข้ออ้างอย่างไร ย่อมถือเป็นการละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐานและละเมิดสิทธิมนุษยชนของบุคคลอย่างร้ายแรง เป็นการใช้อำนาจที่เกินกว่ากรณีแห่งความจำเป็นและเกินสมควรแก่เหตุ มองบุคคลที่เห็นต่างเป็นศัตรูทางการเมือง การใช้อำนาจที่ไม่ถูกต้องชอบธรรมดังกล่าว จึงไม่อาจที่จะทำให้ประเทศชาติบรรลุซึ่งการฟื้นฟูความสงบเรียบร้อย ความรู้รักสามัคคี และความเป็นธรรมแต่อย่างใด

พรรคเพื่อไทยจึงขอเรียกร้องให้ คสช.ได้เปิดโอกาสให้บุคคลที่เห็นต่างได้แสดงออกซึ่งความคิดเห็นของตนได้ภายใต้กรอบของกฎหมาย ยิ่งในภาวะที่บ้านเมืองต้องการความปรองดองสมานฉันท์ด้วยแล้ว คสช.ต้องไม่ใช้อำนาจพิเศษของตนเพื่อลิดรอนสิทธิเสรีภาพของประชาชน ทั้งนี้ ขอให้คสช.ปล่อยตัวนายวัฒนาฯ ในทันทีโดยปราศจากเงื่อนไขใดๆ และพรรคเพื่อไทยพร้อมที่ จะแสดงออกซึ่งเจตนารมณ์ของพรรคต่อการกระทำใดๆ ที่เห็นว่าเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน ไม่ว่าผู้ถูกกระทำจะเป็นสมาชิกของพรรคหรือไม่