วันอังคาร, เมษายน 26, 2559

เปรียบเทียบ ข่าวล็อบบี้ยิสต์ที่ทักษิณจ้าง เนชั่น กับ บางกอกโพสต์..





ที่มา FB


เนชั่น เทียบกับ บางกอกโพสต์..

".. เสียดายบทความบางกอกโพสต์ไปพาดหัวเรื่อง ปชป.ยืนยันทักษิณล็อบบี้ .. พวกมีการศึกษาแต่อ่านบทความไม่จบ ก็เมนท์กันใหญ่ .. ไม่ดูตอนท้ายเลยว่า บางกอกโพสต์ชี้ปมสำคัญ ไม่มีหลักฐานทักษิณล็อบบี้ใน 2 ปีที่ผ่านมา .. มีแค่จ่ายเงิน 5,000 ดอลลาร์ที่เหมือนรักษาสถานะไว้เท่านั้น .. 5,000 ดอลลาร์นี่นะ จ้างอเมริกา อียู UN มารุมประณามรัฐประหาร 5555 .."
(Since the third quarter of last year, Thaksin has had BGR Government Affairs on retainer but for each quarter the firm has checked the box "No Lobbying Activity" and the fee paid has been "less than $5,000")

.....

ที่มา FB
Pipe Udomittipong


สำนักข่าวที่มั่วซั่วที่สุด ต้อง The Nation (หรืออาจเป็น คสช.เองที่มั่วก็ได้) โยงบริษัทล็อบบี้ยิสต์สองแห่ง ต่างกรรมต่างวาระเข้าด้วยกัน

เริ่มจากประยุทธ์บอกมีการจ้างล็อบบี้ยิสต์เพื่ออยู่เบื้องหลังการเคลื่อนไหวของกลุ่มพลเมืองโต้กลับ และล็อบบี้ให้ต่างชาติคว่ำบาตรไทย ทั้งๆที่ทั้งสองกรณีไม่เกี่ยวกันเลย

และเอกสารต่างๆ ยืนยันว่าบริษัทล็อบบี้ยิสต์ที่ทักษิณจ้าง (จ้างจริง) แทบไม่มีบทบาทความเคลื่อนไหวในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

ช่วงนาทีแรกของคลิปนี้..
(http://www.nationtv.tv/main/content/politics/378499169/)
สรุปสิ่งที่พิธีกรพูดได้ว่า "ถ้าดูบทความในหนังสือพิมพ์ The Guardian แล้ว จะเห็นได้ชัดเลยว่าบริษัท Bell Pottinger ของประเทศอังกฤษ มีชื่อคุณทักษิณเป็นลูกค้าอยู่ (เน้นเสียง "อยู่") รวมทั้งการสัมภาษณ์เจ้าของบริษัทนี้กับหนังสือพิมพ์ The Financial Times ก็ยอมรับว่าคุณทักษิณอดีตนายกฯ เป็นลูกค้าของบริษัทนี้อยู่ (เน้นเสียง "อยู่") และมีเอกสารยืนยันการว่าจ้างอีกบริษัทหนึ่งในอเมริกาชื่อว่า "BGR Government Affairs" ทั้งสองบริษัทมีการโชว์แบบฟอร์มบนเว็บไซต์ของรัฐบาลสหรัฐอเมริกาในปลายปีที่แล้วคือ 2558 หลักฐานมันชัดขนาดนี้ "ไม่ใช่เรื่องเก่า ไม่ใช่เอกสารเก่า ปี 58 ไม่กี่เดือนที่ผ่านมานี่เอง"

(1) กรณี Bell Pottinger เป็นบทความตั้งแต่ปลายปี 53..
(http://gu.com/p/3y4vv/stw)
ที่พิธีกรเน้นเสียงหนักแน่นว่า "มีชื่อคุณทักษิณเป็นลูกค้าอยู่" หมายถึงยังจ้างถึงปัจจุบันหรือไม่ ถ้าใช่ก็น่าจะผิด ไปดูรายชื่อล็อบบี้ยิสต์ของทักษิณที่พรรคประชาธิปัตย์เอามาแฉได้ ไม่มีชื่อ Bell Pottinger เลย
(http://www.bangkokpost.com/news/politics/944873/democrats-thaksin-cant-deny-lobbying)

(2) พิธีกร The Nation ก็มั่วส่งต่อไป "ทั้งสองบริษัทมีการโชว์แบบฟอร์มบนเว็บไซต์ของรัฐบาลสหรัฐอเมริกาในปลายปีที่แล้วคือ 2558" แบบฟอร์มไหน? เว็บไซต์ไหน? เพราะเรคคอร์ดที่วัชระ เพ็ชรทอง เอามาแสดง ซึ่งเอามาจากเว็บไซต์ของรัฐสภาสหรัฐฯ ไม่มีชื่อของ Bell Pottinger มีแต่ BGR Government Affairs ซึ่งมีชื่อทักษิณเป็นลูกค้าจริงจนถึงปัจจุบัน แต่ช่วงหลายปีที่ผ่านมาแทบไม่มีบทบาทล็อบบี้อะไร Bangkok Post จึงพาดหัวข่าวว่า "Thaksin forms shed little light on lobbying" "เอกสารเกี่ยวกับทักษิณแทบไม่ให้ข้อมูลว่ามีการล็อบบี้อย่างไรบ้าง"
(http://www.bangkokpost.com/news/general/945265/thaksin-forms-shed-little-light-on-lobbying)

คือมันไม่มีการล็อบบี้ไง ถ้าดูจากเอกสารเหล่านี้

ในบทความชิ้นเดียวกันของ Bangkok Post ยังสรุปว่า "Thaksin has engaged many firms over the years but their activities have been quite low-profile." "ทักษิณได้ว่าจ้างหลายบริษัท (ล็อบบี้ยิสต์) ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่มีการดำเนินงานน้อยมาก"

ข้อมูลในเว็บไซต์ของรัฐสภาสหรัฐฯ ก็บอกว่า ทักษิณจ่ายเงินให้กับ BGR Government Affairs น้อยมาก ไม่ถึง 5,000 เหรียญต่อปีในลักษณะที่เป็น "retainer fee" คือรักษาสถานภาพไว้

และข้อมูลของ BGR เองระบุว่า "No Lobbying Activity" "ไม่ได้ดำเนินการล็อบบี้อะไร" ในช่วงที่ผ่านมา

สำนักข่าวที่จับแพะชนแกะเก่งที่สุดคือ The Nation เสียดายคนเก่งๆ ที่ยังทำงานให้สำนักข่าวนี้นะ.

Pipob Udomittipong
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=10154130409211649&set=a.10150096728651649.281712.824066648&type=3&theater





ooo

บิ๊กป้อม ยัน นายกฯ พูดตามเขา พูดตามต่างประเทศ ไม่ได้พูดเอง เรื่อง"ทักษิณ"จ้างล็อบบี้ยิสต์ แต่เป็นข่าวใน ต่างประเทศๆ