วันพฤหัสบดี, เมษายน 28, 2559

ฟังชัดๆ กกต."สมชัย"เชิอดให้ดูรายแรก จับทันควัน มือโพสต์ขัดกม.ประชามติ




https://www.youtube.com/watch?v=aY7J0T3PGxk&feature=youtu.be&a

ฟังชัดๆ กกต."สมชัย"เชิอดให้ดูรายแรก "กองทุน"ไหนในจ.ขอนแก่น ผิดพ.ร.บ.ประชามติ

Published on Apr 27, 2016

ฟังชัดๆ กกต."สมชัย"เชิอดให้ดูรายแรก "กองทุน"ไหนในจ.ขอนแก่น ผิดพ.ร.บ.ประชามติ ติดตามรายละเอียด มติชนทีวีออนไลน์ 27เม.ย.2559 http://www.matichon.co.th/news/118580

ooo


จับทันควัน มือโพสต์ขัดกม.ประชามติ - หลัง "สมชัย ศรีสุทธิยากร" แจ้งจับ!!






ที่มา ข่าวสดออนไลน์
27 เมษายน พ.ศ. 2559

จากกรณีที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้งเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวนสน.ทุ่งสองห้องให้ดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ใช้เฟซบุ๊กในชื่อกองทุนหนึ่งในจังหวัดขอนแก่น(ไม่ระบุชื่อ) หลังผู้ใช้เฟซบุ๊กได้โพสต์ข้อความเกี่ยวกับการรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญในลักษณะข้อความที่ก้าวร้าว รุนแรง หยาบคาย ชักจูงโน้มน้าวประชาชนไปในทิศทางหนึ่ง เพื่อให้รับหรือไม่รับรัฐธรรมนูญ โดยเป็นความผิดตามพ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ มาตรา61(1) ข้อหามีเนื้อหาข้อความอันเป็นเท็จ ใส่ร้ายป้ายสี ข่มขู่ ก้าวร้าวรุนแรง ก่อให้เกิดความวุ่นวายในการทำประชามติ มีโทษจำคุกไม่เกิน 10ปี หรือปรับไม่เกิน 200,000บาท หรืออาจถูกห้ามเลือกตั้ง 5 ปี โดยนำข้อความที่โพสต์มามอบให้เป็นหลักฐานนั้น

ความคืบหน้าเมื่อเวลา 22.30 น. วันที่ 27 เม.ย.ที่กองบังคับการตำรวจนครบาล2(บก.น.2) พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร รรท.ผบช.น. พร้อมด้วยพล.ต.ต.เจริญ ศรีศศลักษณ์ ผบก.น.2 พ.ต.อ.เติมเผ่า สิริภูบาล ผกก.สน.ทุ่งสองห้อง ร่วมกันแถลงการจับกุม นางจีรพันธุ์ ตันมณี อายุ 59 ปี ประธานกองทุนรัฐวัฒน์ตันมณี เพื่อสิทธิคนออทิสติก ชาว อ.เมือง จ.ขอนแก่น ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา เลขที่ 856/2559 ลงวันที่ 27 เมษายน 2559 ในข้อหา เผยแพร่ข้อความ ภาพ เสียงในสื่อหนังสือพิมพ์ วิทยุ โทรทัศน์ สื่ออิเล็กทรอนิกส์ หรือในช่องทางอื่นใดที่ผิดไปจากข้อเท็จจริง หรือมีลักษณะรุนแรง ก้าวร้าว หยาบคาย ปลุกระดม หรือข่มขู่ โดยมุ่งหวังเพื่อให้ผู้มีสิทธิออกเสียงไม่ไปใช้สิทธิออกเสียง หรือออกเสียงอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือไม่ออกเสียงให้ถือว่าผู้นั้นกระทำการก่อความวุ่นวาย เพื่อให้การออกเสียงไม่เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยเจ้าหน้าที่ได้เชิญตัวขณะประชุมอยู่ภายในมหาวิทยาลัยขอนแก่น ก่อนจับกุมเมื่อเวลา 17.00 น. ที่หน้าห้องสืบสวนสถานีตำรวจภูธรเมืองขอนแก่น อ.เมืองขอนแก่น จ.ขอนแก่น

พล.ต.ท.ศานิตย์ กล่าวว่า เมื่อ 26 เมษายน เวลาประมาณ 10.00 น. นายสมชัย ศรีสุทธิยากร คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ได้พบข้อความในเฟซบุ๊กมีเพจสาธารณะชื่อ กองทุนรัฐวัฒน์ตันมณี เพื่อสิทธิคนออทิสติก ได้เผยแพร่โพสต์ ข่าวเกี่ยวกับการประชุมของนักวิชาการถกเถียงเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญ โดยโพสต์ข้อความเป็นหัวข้อว่า มีลักษณะรุนแรง ก้าวร้าว หยาบคาย ปลุกระดม หรือข่มขู่ โดยมุ่งหวัง เพื่อให้ผู้มีสิทธิ์ออกเสียงไม่ไปใช้สิทธิ์ออกเสียงหรือออกเสียงอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือไม่ออกเสียง เกี่ยวกับการรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ จึงมากล่าวโทษให้พนักงานสอบสวนสน.ทุ่งสองห้อง ให้สืบสวนสอบสวนดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดดังกล่าว ตลอดจนถึงบุคคลที่เกี่ยวข้อง

จึงได้ประสานงานไปยังพล.ต.ท.บุญเลิศ ใจประดิษฐ์ ผบช.ภ.4 ต่อมาได้ประสานกับพ.ต.อ.นภดล เพ็ชรสุทธิ์ ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น ติดตามตัวผู้โพสต์ข้อความดังกล่าว ซึ่งพบว่านางจีรพันธุ์ ตันมณี อายุ 59 ปี ซึ่งเป็นประธานกองทุนรัฐวัฒน์ตันมณี เพื่อสิทธิคนออทิสติก รับว่าเป็นผู้โพสต์ข้อความดังกล่าวจริง จึงควบคุมตัวมาสอบสวน มีความผิดตามพ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ มาตรา61(1) ข้อหามีเนื้อหาข้อความอันเป็นเท็จ ใส่ร้ายป้ายสี ข่มขู่ ก้าวร้าวรุนแรง ก่อให้เกิดความวุ่นวายในการทำประชามติ สำหรับบุคคลที่โพสต์ข้อความในลักษณะดังกล่าวจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี และปรับไม่เกิน 200,000 บาท และให้ศาลเพิกถอนสิทธิการเลือกตั้ง 5 ปี ส่วนกลุ่มบุคคลตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป จะมีโทษจำคุกระหว่าง 1-10 ปี และปรับตั้งแต่ 20,000-200,000 บาท และให้ศาลเพิกถอนสิทธิการเลือกตั้ง 10 ปี

นางจีรพันธุ์ กล่าวว่า ตนคิดว่ากฎหมายดังกล่าวจะมีผลเหมือนกับการเลือกตั้ง จึงคิดว่าการโพสต์ข้อความดังกล่าวก่อนที่จะถึงวันลงประชามติจะไม่มีความผิด แต่มาทราบภายหลังว่ากฎหมายมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 22 เมษายนแล้ว โดยปกติตนเป็นคนสนใจเรื่องผลประโยชน์ของบ้านเมืองบ้างนิดหน่อย ตนไม่มีคดีติดตัว ไม่รู้กฎหมาย ที่โพสต์ข้อความดังกล่าวอยากให้ประชาชนสนใจ ซึ่งกลุ่มของตนก็เป็นเพียงกลุ่มเล็กๆ ไม่รู้ว่าจะมีคนให้ความสนใจ อยากฝากเตือนเป็นอุทาหรณ์ว่าควรจะใช้ถ้อยคำที่สุภาพมากกว่านี้
.....


นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะเป็นรายแรก ๆ หลังระบอบรัฐประหาร ที่จะถูกดำเนินคดี

ความเห็นจากมิตรสหายท่านหนึ่ง