วันพุธ, เมษายน 27, 2559

'ปฏิรูปตำรวจ เวิร์กมั้ย?' ลองปฏิรูปกองทัพมั่งดิ ยุบเลิกตำแหน่ง ‪ผู้ทรงคุณวุฒิ‬ ทิ้งซะ แล้วลดอัตรา ลดขั้นเงินเดือน คล้ายๆกับที่ตำรวจโดน พวกพันเอกขาไก่กับพลตรี จะยอมมั้ย ??


http://www.thairath.co.th/content/611484



ลองกรณีแบบนี้เป็นการ ‪#‎ปฏิรูปกองทัพ‬ ดูดิ.. ทุกๆท่านคิดว่าอัลไลจะเกิดขึ้น .. ??

บังเอิญมันเป็นเรื่องที่เกิดกับตำรวจ วงการตำรวจ อ่ะนะ ตำรวจทุกคนก็ได้แต่หุบปากเงียบ ..ไม่กล้าพูดอะไรหรือโต้แย้งไรมาก.. เพราะทุกๆคนยังไม่อยาก ‪#‎ถูกผูกคอตาย‬ มั้ง ..

ลองปฏิรูปกองทัพมั่งดิ ยุบเลิกตำแหน่ง ‪#‎ผู้ทรงคุณวุฒิ‬ ทิ้งซะ แล้วลดอัตรา ลดขั้นเงินเดือน คล้ายๆกับที่ตำรวจโดน พวกพันเอกขาไก่กับพลตรี จะยอมมั้ย ?? ผทค.3เหล่าทัพ ร่วมพันคน เงืนเดือนต่อคนประมาณ4-5หมื่น จะอยู่เฉยมั้ยจ๊ะ ?? ผทค.เหล่านี้ เพราะผบช.ระดับสูงไม่รู้จะย้ายไปไว้ไหน คนเยอะเกินกว่าจะมีอัตรา ‪#‎ที่มีงานให้ทำจริงๆ‬ รองรับ ก็เอามาดองเค็มไว้ที่ตำแหน่งนี้ ..ให้หายใจทิ้งไปวันๆ ถ้า ผบช.ไม่เรียกใช้งาน ..(ผทค.แต่ละเหล่าทัพ หัวหน้าใหญ่สุดคือ เลขาฯเหล่าทัพ)


จริงๆไม่มี ผทค.คนไหนอยากมาอยู่ตำแหน่งนี้หรอกครับ แต่มันเป็น ‪#‎วัฒนธรรมมักง่ายขององค์กร‬ ที่รุ่นใหญ่ๆในอดีตเค้าสร้างไว้ หมายตาเด็กคนไหน ไว้ใจใครคนไหน ก็ดึงข้ามรุ่นข้ามหัวรุ่นอื่นๆมา จนวันนึงคนพวกนี้โต ได้ปกครองเหล่าทัพ มีหรือเค้าจะเอารุ่นพี่ๆที่เค้าเหาะข้ามหัวมาใช้งาน เค้าก็ไปดึงเพื่อนๆรุ่นเดียวกันขึ้นมา หรือดึงน้องรักขึ้นมา .. อ้าว!! หลายๆท่านอ่านวัฒนธรรมองค์กรอย่างกองทัพถึงตอนนี้แล้วคงร้องแบบนี้ เพราะสงสัยว่า แล้วรุ่นพี่ๆของพวกนี้ล่ะ ทำยังไงอ่ะ ??

‪#‎ย้ายทิ้ง‬ ไงครับ ทิ้งๆขว้างๆ โยนไปเป็น ผทค.มั่งไรมั่ง..บางจังหว่ะมีถึง2-3รุ่น ทุกๆท่านที่อ่านหนังสือพิมพ์เวลาเค้ามีการโยกย้ายทหารกัน ลองสังเกตุดูดิครับ เค้าจะมีวงเล็บบอกรุ่นอยู่หลังนามสกุลเสมอ แล้วคุณจะเห็นแจ้งเห็นจริง ดั่งที่ผมเล่าให้ฟัง ยกตัวอย่าง ‪#‎สมมุติที่เหมือนจริง‬ เช่น 6 เป็น ผบ.ทบ.ไปดึง 12 มาใช้ ไว้ใจและสนับสนุนให้เติบโตในตำแหน่งหลัก เพราะสนิทสนมกันอยู่บ้านพักเดียวกันมาก่อนสมัยหนุ่มๆ จึงรู้ใจกัน 12จึงมาได้เร็ว พอ12โตเร็วเกินหน้าแบบออฟไซต์พี่7 พี่8 พี่9 พี่ 10 พี่ 11 น้อง12ก็ไปดึงเพื่อน12ด้วยกันมาเป็นแผงทั้ง3ทัพ สุดท้าย 12ก็ได้ปกครองกองทัพทั้ง3 คำถามคือ ..

พี่ๆ 7 8 9 10 11 หายไปไหนหมด ?? ต้องให้เล่าซ้ำอีกรอบมั้ยเพคะ ?? เนี่ย!!วัฒนธรรมองค์กรโหลยโท่ยแบบเนี๊ย น่าปฏิรูปมั้ย ?? ก็ยังคงภูมิอกภูมิใจกันนักหนา ..ทั้งๆที่ธรรมาภิบาลแทบไม่ปรากฏ.. แล้วประเทศได้อะไร ??

Alongkorn Cheurkit feeling curious.


.....


ความเห็นจากเวป...

อิชั้นไงเจ้าคะ...น้ำตาร่วงพรู ลูกชายเคยให้เงินประจำตำแหน่งทุกเดือน เดือนนี้ไม่มีแล้ว เงินเดือน ร้อยตำรวจโท 9000 บาท ได้รับเงินช่วยเหลือสมัยนายกปู อีก 6000 บาท เป็น 15000 บาท สิ้นเดือนนี้ ไม่มีแล้ว...

.....