วันอังคาร, เมษายน 05, 2559

วิเคราะห์เรื่อง "ขัน"





วิเคราะห์เรื่อง "ขัน" หน่อยครับ

1. ที่ คสช บอกเป็นเรื่อง "ความมั่นคง" นั่นหนะ อย่าขำ เพราะมันเป็นเรื่อง "ความมั่นคง" จริง ผมเห็นหลายคนเอาไปล้อเล่นว่า เห็น "ขัน" เป็นอาวุธร้ายแรงไปได้ มันเป็นอาวุธร้ายแรงจริงๆ นะครับ กระทบต่อความมั่นคงของ คสช และกลุ่มอำนาจเก่าอย่างมาก (ไม่ใช่ความมั่นคงต่อชาติอะไรหรอก) เพราะมันสะท้อนให้เห็นถึงอิทธิพลทางการเมืองของทักษิณที่ยังคงอยู่ (และยังเอาออกมาใช้ได้เรื่อยๆ โดยเฉพาะในช่วงเปลี่ยนรัชสมัยที่ละเอียดอ่อน) รวมถึงสะท้อนให้เห็นถึงสาวกของทักษิณที่ยังไม่เปลี่ยนใจ แต่กลับพร้อมจะท้าทาย คสช ได้ทุกเมื่อ

2. การแจกขันของทักษิณเป็นกลยุทธที่แยบยลมาก ลงทุนไม่มาก แม้ถูกยึดหมดไม่ได้แจก ก็ถือว่าบรรลุเป้าหมายแล้ว นั่นคีอ การกระตุ้นต่อมของ คสช ทำให้ คสช ต้อง react ออกมาด้วยวิธีโง่ๆ หาก คสช ไม่สนใจใยดี นั่นซิ ถึงจะบอกว่า กลยุทธทักษิณใช้ไม่ได้ ในทางตรงข้าม คสช ตกหลุมที่ทักษิณขุดไว้ทั้งหมด เกมนี้ ทักษิณได้กับได้ครับ แถมต่างชาติยังมอง คสช ด้วยความสมเพช


 Pavin Chachavalpongpun


ooo




http://www.thairath.co.th/clip/45185

ถ้านี่คือเกม
ก็เป็นเกมที่ต้นทุนถูกมาก
แจกขันไม่กี่ใบ ลงทุนแค่หลักหมื่น
แต่ได้ผลมาก กระบือเอ้ยกระทิงไล่ขวิดรัวๆ

แน่นอนที่สุด
ขันใบเดียวไม่อาจพลิกสถานการณ์อะไรได้
แต่ถ้าคิดว่าใช้เงินหลักหมื่น เพื่อเล่นสนุกๆ
ให้ทั่วโลกเห็นความไร้สาระ และไร้สมอง
ของผู้ครองอำนาจรัฐปัจจุบัน ก็ถือว่าโคตรคุ้ม

นี้ไม่ใช่เกมเหนือคาด
แล้วก็ไม่ได้ใช้ความเก่งกาจพิศดารอะไร
แต่ผู้นำรัฐไทยเราไม่ฉลาดจริงๆ ไม่ฉลาดเอามากๆ
ตามไล่ขวิด ไล่จับ กับเรื่องบ้าๆบอๆไร้สาระแบบนี้
โคตรเสียเวลา เสียหน้า เสียชื่อ เสียทรัพยากร
ซ้ำจะพลอยทำให้ คนที่เคยเชียร์รู้สึกทุเรศเวทนา


ศาสดา


ooo


"ขันแดง"แทงใจ"ประยุทธ์" เรื่องที่น่าขบขันในประเทศกะลาแลนด์



https://www.youtube.com/watch?v=bGCbwrqRhdc&feature=youtu.be

"ขันแดง"แทงใจ"ประยุทธ์" เรื่องที่น่าขบขันในประเทศกะลาแลนด์

jom voice

Published on Mar 29, 2016

นายวิญญัติ ชาติมนตรี กลุ่มนักกฎหมายอาสาเพื่อสิทธิมนุษยชน ให้สัมภาษณ์ Thaisvoiecmedia กรณีศาลทหารเชียงใหม่ดำเนินคดีกับประชาชนท­ี่ครอบครอง"ขันแดง ด้วยรักและห่วงใย ของคุณทักษิณ ชินวัตร และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี" ที่แจกจ่ายให้ประชาชน ได้เล่นน้ำสงกรานต์อย่างประหยัด ในปีนี้ว่า เป็นเรื่องที่ไม่สมควรอย่างยิ่ง เพราะเป็นการใช้กฎหมายเพื่อประโยชน์ทางการ­เมือง ทำลายกระบวนการยุติธรรมของประเทศให้ผิดเพี­้ยนไปมากขึ้น และเป็นการละเมิดสิทธิของประชาชน และการมีขันของประชาชนก็ไม่สามารถอ้างได้ว­่าเป็นการปลุกปั่นได้ เพราะขันไม่สามารถนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงทา­งการเมืองได้่ และข้อความที่ปรากฎอยู่ในขัน ก็ไม่เข้าองค์ประกอบความผิด ม.116 ดังนั้นเป้าหมายเดียวที่คสช.เอาผิดกับประช­าชนที่มีขันแดง ก็เพื่อที่จะข่มขู่ประชาชนให้เกิดความหวาด­กลัว ซึ่งการบังคับใช้กฎหมายแบบนี้สร้างความเสี­ยหายกับประเทศชาติและกระบวนการกฎหมายของบ้­านเมืองอย่างร้ายแรง