วันจันทร์, เมษายน 04, 2559

มารู้จักผู้สนับสนุนทรั้มพ์จากการ์ตูนกันหน่อย

เดวิด ฮอร์ซี่ย์ นักเขียนการ์ตูนรางวัลพุลลิตเซอร์สองครั้ง ประจำหนังสือพิมพ์ดิแอล.เอ.ไทมส์ ไปสังเกตุการณ์การรณรงค์หาเสียงครั้งหนึ่งของนายดอแนลด์ ทรั้มพ์ ผู้เสนอตัวเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอเมริกัน ในการเลือกตั้งปลายปีนี้ ในการชุมนุมที่เฟาเทนฮิลส์ อริโซน่า เมื่อเร็วๆ นี้ เขาเที่ยวสัมภาษณ์ผู้สนับสนุนทรั้มพ์ที่ไปร่วมชุมนุมแล้วเขียนเป็นการ์ตูนบรรยายถึงลักษณะและความคิดเห็นของมวลชนทรั้มพ์ว่าเป็นอย่างไรบ้าง

บทความประกอบภาพชื่อ ‘An illustrated visit to Trump Nation’ ตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ the Los Angeles Times เมื่อวันที่ ๓๐ มีนาคม ให้ทั้งภาพและเนื้อความอย่างกระชับ เพื่อการทำความรู้จักกับมวลชนทรั้มพ์ ไม่ว่าจะเป็น ตรงข้ามโอบาม่า ถังดินปืนรอระเบิด เสียงแห่งความโกรธ เธอกลัวมุสลิม เขาชอบความแกร่ง และเหม็นเบื่อการเมืองอย่างเคยๆ ได้อย่างน่าสนใจยิ่ง เราขอถ่ายทอดเป็นไทยมากำนัลผู้อ่านไทยอีนิวส์ แทนขันแดงในโอกาสสงกรานต์ ต่อไปนี้


“ผู้คนที่แห่กันไปร่วมการชุมนุมหาเสียงของดอแนลด์ ทรั้มพ์ ออกเสียงให้การสนับสนุนเขาจนเกือบที่จะมากพอเป็นคะแนนขาดลอยสำหรับการได้รับเลือกเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันแล้ว เป็นเรื่องเด่นยอดยิ่งสำหรับการเลือกตั้งปี ค.ศ. ๒๐๑๖ นี้” –เดวิด ฮอร์ซี่ย์

(หมายเหตุ ขณะถอดความนี้ปรากฏว่า ดูเหมือนทรั้มพ์จะไม่สามารถเก็บคะแนนนำได้มากพอชี้นำว่าเขาชนะขาดลอยได้ จึงต้องไปตัดสินกันที่การประชุมใหญ่อีกสามเดือนข้างหน้า ในระหว่างวันที่ ๑๘ ถึง ๒๑ กรกฎาคมนี้)

ฮอร์ซี่ย์ บรรยายต่อไปอีกว่า “คนเหล่านี้ถูกตราหน้าหรือชี้แนะว่าเป็นพวก ผู้ออกเสียงข้อมูลน้อย ชนผิวขาวเพศชาย บลูคอลลาร์ ผู้ใช้แรงงานที่ฉุนเฉียวโกรธา พวกนีโอฟาสซิสต์หลงรักอำนาจเผด็จการ พวกเหยียดผิวอยู่ในตู้แต่ปิดไม่มิด หากแต่ทรั้มพ์ยังได้รับการสนับสนุนจากผู้มีสิทธิออกเสียงในส่วนที่ค่อนไปทางอนุรักษ์นิยมอย่างกว้างขวางพอประมาณ

ขณะแฟนคลับของทรั้มพ์รอฟังปราศรัยจากผู้สมัครของเขาที่สวนสาธารณะเมืองเฟาเทนฮิลส์ มลรัฐอริโซน่า เราใช้เวลาทำการพูดคุยกับพวกเขาหลายคนเพื่อที่จะให้ได้ทราบว่าทำไมพวกเขาจึงต้องใจกับทรั้มพ์ พวกเขาให้เหตุผลหลากหลาย แต่ว่ามีข้อกังวลอย่างหนึ่งแสดงออกมาครั้งแล้วครั้งเล่า

พวกเขาเบื่อหน่ายพวกนักการเมืองอาชีพ ที่ไม่ค่อยทำอะไร นอกจากรักษาสถานะเดิมเอาไว้เท่านั้น”

ทรั้มพ์ = ตรงข้ามโอบาม่า

ดอริ วิเลี่ยมส์ จากเฟาเทนฮิลส์ อริโซน่า มองทรั้มพ์ประดุจผู้อยู่ในฝ่ายตรงข้ามกับสิ่งที่เธอคิดว่าเป็นนโยบายสังคมนิยมของประธานาธิบดีโอบาม่า เธอหวังเหมือนกันว่าทรั้มพ์จะลดวาทกรรมก้าวร้าวลงได้บ้าง แต่ก็ ช่างเถอะ...

“ทั้งหมดนั่นไม่มีอันไหนเลยที่ทำให้เขาเป็นพวกเหยียดผิวหรือข่มคนอื่น”

เขาเห็นทรั้มพ์เป็นผู้ชนะ

อุ้มลูกสาววัย ๘ เดือนอยู่ในออ้มแขน เจค แม็กกิโอ จากเมซ่า อริโซน่า บ่นถึงความเหน็ดหน่ายกับนักการเมืองอาชีพผู้ได้รับเลือกเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันเข้าแข่งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีที่ผ่านมา ดังเช่น มิตต์ รอมนี่ย์ และจอห์น แม็คเคน  เขาเห็นว่าทรั้มพ์เป็นผู้ชนะที่จะทำตามสัญญาที่ให้ไว้ โดยเฉพาะคำมั่นว่าจะสร้างกำแพงสูงกั้นชายแดน

“เขาเป็นคนที่อยู่ข้างเดียวกับเรา”

เธอชื่นชมว่าทรั้มพ์มีครอบครัวแบบ ติดดิน

เตเรสซ่า เฮอร์แนนเดซ ให้เหตุผลแสนเพลินในการสนับสนุนทรั้มพ์ นั่นคือภรรยาและลูกๆ หน้าตาดีของเขา ส่วนจ๊อร์จ คอร์โคเดล ทหารผ่านศึกซึ่งพ่อแม่เป็นผู้อพยพมาจากยุโรป บอกว่าทรั้มพ์อาจจะไม่เนรเทศคนเข้ามาอยู่ในอเมริกาอย่างไม่ถูกต้องทั้งหมด ๑๑ ล้านคน แต่เชื่อว่าทรั้มพ์จะกำจัดพวกไม่ดีแล้วปิดเขตเดนเสีย ทั้งเฮอร์แนนเดซและคอร์โคเดลมาจากเซอร์ไพร้ส์ อริโซน่า

เตเรสซ่า “ฉันชอบครอบครัวของเขา พวกนี้ถ่อมตนและติดดิน ทั้งที่ร่ำรวยขนาดนั้นน่ะนะ”

จ๊อร์จ “ผมต้องการใครสักคนที่ไม่ถูกคนมีเงินซื้อไป ทรั้มพ์เขาไม่ต้องการอย่างนั้น”

ถังดินปืนรอเวลาระเบิด

แพ้ทริค กรีส จากเพออเรีย อริโซน่า ให้อัตถาธิบายถึงผู้สนับสนุนทรั้มพ์ว่าเป็นดั่ง ถังดินปืน ที่รอเวลาให้คนอย่างทรั้มพ์มาจุดประกายระเบิดขึ้น เขารู้สึกต่อไม่ติดกับ ชนชั้นการเมือง ที่เอาแต่ตักตวงตามความมุ่งหมายของตนเอง

“เรามีความหวังและการเปลี่ยนแปลงได้ถูกยัดลงกระเดือกของพวกเรา ผมก็ยังเฝ้ารอการเปลี่ยนแปลงและยังหวัง”

เสียงแห่งความโกรธขึ้ง

เกรก ฮัมฟรี่ส์ แห่งกิลเบิร์ต อริโซน่า อ้างถึงตัวเองว่าเป็น เสียงแห่งความโกรธขึ้ง เขารู้สึกว่าถูกละเลยและไม่มีใครเป็นตัวแทนให้ จากการที่เขาเห็นว่าคงไว้ซึ่งกลุ่มการเมืองเยื้องทางซ้าย เขาเชื่อว่าทรั้มพ์เสนอทางที่ระเบิดสิ่งที่เป็นอยู่นี้เป้นผุยผงแล้วเริ่มต้นกันใหม่

“ผมละโกรธบรรลัยเลยว่าถ้าใครไม่เห็นด้วยกับพวกฝ่ายซ้าย จะถูกหาว่าเหยียดผิวและชอบข่มคน”

เธอกลัวมุสลิม

ลอร่า แฟคคินี จากชิคาโก เธออพยพมาจากอิตาลีตั้งแต่เด็ก ครอบครัวของเธอต้องรอเป็นปีถึงจะได้เข้าประเทศ เช่นนั้นเธอจึงไม่พอใจที่พวกผู้อพยพสมัยนี้หลบเลี่ยงข้ามเขตแดนเข้ามาโดยไม่ถูกกฎหมาย ซึ่งในความเห็นของเธอคิดว่า “เพื่อมาเอาสวัสดิการและที่อยู่อาศัยฟรี” แฟคคินียังเป็นห่วงพวกที่ซ่อนตัวมากับผู้ลี้ภัย

“มุสลิมทำให้ฉันกลัว ฉันไม่ต้องการให้พวกนั้นเข้ามาที่นี่ ฉันเชื่อว่าต้องมีพวกก่อการร้ายซ่อนมาในหมู่พวกนั้นด้วย”

เขาทั้งสองเห็นความแข็งแกร่งในตัวทรั้มพ์

อยู่ในชุดแต่งกายฟู่ฟ่าที่เรียกได้ว่าไม่ถูกต้องทางการเมืองตามวิทยาเขตมหาวิทยาลัยหลายต่อหลายแห่ง สองวัยรุ่น แอนดี้ สมิธ กับวิลเลี่ยม บอร์ดาเกส แห่ง (ถิ่นคนรวย) สก็อตสเดล อริโซน่า ทำให้ผู้สื่อข่าวโทรทัศน์เหลียวมองกันมาก สมิธคิดว่าอนุรักษ์นิยมสุดโต่งทำให้เกิดการแตกแยก แต่เขาไม่เห็นว่าทรั้มพ์เป็นพวกสุดโต่ง

แอนดี้ “ทรั้มพ์ดูแกร่ง”

วิลเลี่ยม “ตามนั้น”

ไม่ใช่แฟนโอบาม่า

จอห์น ฟ้อคเนอร์ จากทาโคม่า วอสชิงตัน บ่นเรื่องโอบาม่าแคร์ว่า เนื่องจากพวกนายจ้างไม่ต้องการจ่ายค่าประกันสุขภาพแบบใหม่ ลูกสาวของเขาเลยไม่สามารถหางานเต็มเวลาทำที่ไหนได้เลยหลังเรียนจบมัธยมปลาย จากกิจการอาหาร ฟ้าสฟู้ด ห้าแห่ง

“พวกนักการเมืองไม่เข้าใจประชาชนที่ทำมาหาเลี้ยงชีพกันหรอก”

เธอเห็นว่าทรั้มพ์มีภูมิคุ้มกันจากแรงกดดันของผู้ร่วมงาน

ดอนน่า ค็อตเตอร์ แห่งเฟาเทนฮิลส์ อริโซน่า เห็นว่าทรั้มพ์เป็นคนตรงไม่มีเหลวไหล เป็นผู้สมัครที่จะไม่ยอมให้เพื่อนร่วมงานกดดันเขาได้ และจะจัดการอย่างใดอย่างหนึ่งกรณีคนเข้าเมืองผิดกฎหมาย

“ฉันอาจจะคิดผิดทั้งหมดก็ได้ แต่ฉันก็ยังตั้งใจที่จะให้โอกาสที่ว่านั้นเกิดขึ้น”

ชอบที่ทรั้มพ์ให้การสนับสนุนตำรวจ

เขาก่อตั้งกลุ่มรณรงค์เพื่อผู้รักษากฎหมาย โนห์ล โรเซ็น จากฟีนิกซ์ ชอบที่ทรั้มพ์ประกาศหนุนตำรวจ ถือธงสีดำมี แถบบางสีฟ้าคาดตามแนวยาว โรเซ็นยืนเด่นมีปืน ๙ ม.ม. เหน็บข้างขา พร้อมที่จะเข้าช่วยตำรวจ หากมีผู้ประท้วงทำโวยวาย

“เราไม่ต้องการให้พวกก่อการร้ายกลุ่ม ชีวิตคนดำมีความหมายเข้ามาในนี้”

ผู้สนับสนุนแต่ต้นเหม็นเบื่อการเมืองอย่างเคยๆ

เขาเป็นผู้สนับสนุนทรั้มพ์มาแต่ต้น ไมเคิล เบรตัน แห่งเฟาเทนฮิลส์ อริโซน่า เล่าว่าเขาเกือบเสียบ้านหลุดมือไปเมื่อตอนเกิดเศรษฐกิจตกต่ำ เขาสะอิดสะเอียนกับการเมืองดั่งเคยเป็นกับนักการเมืองที่อยู่ในตำแหน่งนานเกินไปแล้ว

“ถึงเวลาแล้วต้องกำจัดการเมืองไปเสีย แล้วเอาของใหม่สดๆ มาแทน คุณไม่ต้องเป้นนักการเมืองก็สามารถบริหารประเทศได้”

สองสามีภรรยาเชื่อว่าความจริงถูกซ่อนเอาไว้

เชนกับเรเชล เฟอเรลลี่ จากอะปาเช่จังชั่น อริโซน่า ไม่เอาฟ็อกซ์นิวส์ ซีเอ็นเอ็น และสื่อสำนักข่าวแบบเดิมๆ อีกต่อไป เขารับข้อมูลข่าวสารจากสื่อทางเลือก เว็บไซ้ท์อินโฟวอร์ส จัดทำโดยโฆษกวิทยุนาม เอล็กซ์ โจนส์ ซึ่งเป็นนักทฤษฎีบ่อนทำลาย เชนอ้างว่ามี นักรบข่าวสาร อยู่มากมายในหมู่ฝูงชนของทรั้มพ์