วันพฤหัสบดี, เมษายน 21, 2559

เปรียบเทียบ หนังสือแนะนำ ครม.ยุคนี้อ่าน กับ ยุคทักษิณชอบและแนะนำให้อ่าน (การอ่านคือการติดอาวุธทางปัญญา...ก็ดูเอานะครับว่ารัฐในยุคนี้เขากำลังติดอาวุธทางปัญญาอะไรให้กับประชาชน)





เมื่อวานเฟสบุ๊คของวาสนา นาน่วม Wassana Nanuam ลงข่าวว่า

--------

"พันเอกหญิง ทักษดา สังขจันทร์ ผช.โฆษกรัฐบาล เผยว่า ในที่ประชุม ครม. วันนี้ พลเอกดาวพงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาฯ ได้นำหนังสือ 2 เล่ม มามอบให้ พลเอกประยุทธ์. นายกฯ และ มอบพร้อม แนะนำ ให้ ครม.อ่าน

โดยเป็นหนังสือแนะนำ ของสำนักงานอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ. เล่มแรกคือ นิยายรักอาชีวะ เรื่อง"ใต้ปีกรัก" ซึ่งเป็นเรื่องราวของลูกสาวเศรษฐี ที่ต้องประสบปัญหาครอบครัวล้มละลาย และได้มาพบรัก เด็กอาชีวะ ที่ทำให้ได้เรียนรู้ ชีวิต แนวคิดของ เด็กอาชีวะ ในแง่มุมที่ดี

ส่วนอีกเล่ม คือ "วางหัวใจไว้บนก้อนดิน" ซึ่งเป็นเรื่องราว ชีวิตรัก ของ "เด็กแว้น"กับลูกสาว ของ รองผบสส. นายทหารใหญ่ ซึ่ง เขียนเค้าโครง จากเรื่องจริง"

---------

ก็เห็นมีคนแชร์ๆโดยเอามาเปรียบเทียบกับบทความเรื่อง "ทักษิณ ชินวัตร อ่านอะไร" ผมก็อยากรู้ว่าทักษิณอ่านอะไร เพราะจำได้ว่ายุคนั้นตัวคุณทักษิณเองชอบออกมาแนะนำให้อ่านเล่มนั้นเล่มนี้บ่อยๆ ค้นไปค้นมาก็เจอเว็บของสำนักหอสมุด มช. (ซึ่งอ้างจากมติชนอีกที) ได้รวบรวมไว้ประมาณ 10 เล่ม ซึ่งแต่ละเล่มก็เป็นหนังสือฝรั่งแนวธุรกิจ เศรษฐกิจ เทคโนโล ลีดเดอร์ชิ้ป ฯลฯ

ซึ่งเมื่อมามองเปรียบเทียบกับหนังสือ "ใต้ปีกรัก" และ "วางหัวใจไว้บนก้อนหิน" ที่มีการแนะนำให้ ครม. ยุคนี้อ่านแล้ว ผมก็ได้แต่ทำตาปริบๆ ไม่มีอะไรจะคอมเม้นต์น่ะครับ




http://library.cmu.ac.th/cmubookfair/bookfair10/page04_1.html


....


'บิ๊กตู่’แนะครม.อ่านหนังสือ’การปกครองประเทศจีน (Xi Jinping: the Governance of China) บอก สอดคล้องประเทศไทย โดยประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน เล่าเรื่องการบริหารงาน ที่มีแนวทางสอดคล้องกันกับประเทศไทย ระยะปฏิรูป






ความเห็นจากคุณพิภพ อุดมอิทธิพงศ์

ประยุทธ์ไม่ใช่คนแรกที่เชียร์ “Xi Jinping: the Governance of China” ซึ่งรวบรวมสปีช บทสัมภาษณ์ คำสั่งสอน และจดหมายของประธานประเทศจีนที่เผด็จการมากสุดคนหนึ่งที่เคยมีมา Mark Zuckerberg ที่มีเมียเชื้อสายจีนและพยายามพูดจีนต่างหากที่เป็นคนแรก ๆ ที่เชียร์หนังสือเล่มนี้ ซึ่งทางการจีนพิมพ์ออกมาแปดภาษาหลัก (อังกฤษ ฝรั่งเศส รัสเซีย อาหรับ สเปน โปรตุเกส เยอรมันและจีน) คาดหวังให้เป็น propaganda ชิ้นใหญ่ในเวทีโลก แต่ไม่ประสบผลสำเร็จมากนัก เพราะความคิดเขามันขัดแย้งกับนานาประเทศมาก ตอนที่รมว.ไอซีทีของจีนไปเยือนมาร์กถึงสำนักงานใหญ่ สำนักข่าวจีนเผยแพร่ภาพหนังสือเล่มนี้วางอยู่บนโต๊ะทำงานของเขา ภูมิใจสุด ๆ แล้ว

ความจริงมันไม่ใช่เรื่องแปลกที่มาร์กช่วยโฆษณาขายหนังสือเล่มนี้ เขาหวังแค่การค้า ต้องการเจาะตลาดจีนที่มีประชากรเป็นพันล้านคนให้ได้ Facebook ถูกแบนในจีนมาตั้งแต่ปี 2009 Instgram ด้วยในตอนหลัง แต่หลังจากมาร์กออกมาให้ความเห็นสนับสนุนหนังสือของสีจิ้นเผิงเล่มนี้ เขาถูกวิจารณ์มากว่า “kowtow” ก้มกราบเผด็จการจีน และมืดบอดมากในแง่ความรู้เกี่ยวกับจีน "Mr Zuckerberg is either ignorant of China's politics or shameless," Hu Jia จีนฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลบอก

หนังสือเล่มนี้พูดกันเนื้อ ๆ ก็ดีสำหรับคนที่อยากทำมาค้าขายในจีน ทำให้รู้ทางหนีทีไล่ เวลาทำมาค้าขาย แต่สำหรับคนที่ก้าวหน้า มันสะท้อนความคิดที่ล้าหลังเอามาก ๆ ทางการจีนมักโฆษณาว่าหนังสือเล่มนี้ “ขายดี” ขายได้กว่าห้าล้านเล่ม (http://www.chinadaily.com.cn/…/2015…/27/content_21720152.htm) แต่เท่าที่เช็คจาก Amazon อันดับ Amazon Best Sellers Rank ไม่ค่อยดีเท่าไร (http://amzn.to/1XuYy4U) มีคนวิจารณ์แค่สามคน ดู ๆ แล้วที่ทางการจีนกล่าวอ้างว่าขายดี จะเป็นโฆษณาชวนเชื่อเหมือนเนื้อหาของหนังสือมากกว่า

ปล. มาร์กรักและนิยมสีจิ้นผิงจริง หรือว่าต้องการเจาะตลาด social media ในจีนมากกว่า? รูปล้อเขาช่วงที่ออกมาให้ความเห็นสนับสนุนหนังสือเล่มนี้

http://time.com/…/china-president-xi-jinping-book-bestsell…/

http://www.telegraph.co.uk/…/Mark-Zuckerberg-accused-of-kow…

http://www.matichon.co.th/news/103564





ความเห็นเพิ่มเติมจากคุณพิภพ

ตอนที่รมว.ไอซีทีของจีนไปเยือนสำนักงานใหญ่ facebook สังเกตหนังสือของนายสีที่วางบนโต๊ะ
http://www.smh.com.au/.../mark-zuckerberg-snapped-with...


มาร์กเข้าพบรัฐมรตรีกระทรวงโปรปากันด้าของจีน เดือนที่แล้วนี่เอง มันเป็นเรื่องของเงิน ๆ ๆ ๆ และเงิน
http://gu.com/p/4hyjx/stw