วันศุกร์, เมษายน 15, 2559

มาร์คกลายเป็นแม้ว




มาร์คกลายเป็นแม้ว คอลัมน์ ใบตองแห้ง

ข่าวสดออนไลน์
14 เมษายน พ.ศ. 2559

คืนก่อนผมนอนฝันร้าย ฝันว่าพรรคประชาธิปัตย์ได้เป็น นายกฯ เหมือนปี 2535 ตื่นมา อ้าวที่ไหนได้ โดนจับกล่องยาสามัญประจำบ้าน ยังดีที่ไม่โดนความผิดฐานเป็นภัยความมั่นคง เพราะหมอวรงค์ยืนยัน เทียบ "ขันแดง" ไม่ได้ นั่นขันของทักษิณ "ผู้เหิมเกริมในอำนาจ"


แหมโดนจับกระทั่งขัน ยังเป็น "ผู้เหิมเกริมในอำนาจ" ฉลาดพูดนะ รัฐบาลเพื่อไทยเคยจับยาสามัญประจำบ้านหรือ

ปชป.อุตส่าห์โชว์ฟอร์มพระเอก แถลงไม่เห็นด้วยกับร่างรัฐธรรมนูญ ไม่เห็นด้วยและไม่รับคำถามพ่วง พร้อมเรียกร้องประชามติเปิดกว้างให้คัดค้านโดยเสรี ที่ไหนได้ แทนที่จะได้ดอกไม้กลับโดนก้อนอิฐ ไม่ใช่แค่ คสช. แต่จากสื่อและแฟนคลับคนชั้นกลางที่เคยเชียร์ขัดขวาง เอ๊ย บอยคอตเลือกตั้งนั่นเอง

สุดหล่ออย่างอภิสิทธิ์ ยังไม่พ้นข้อหา "รัฐธรรมนูญปราบโกง นักการเมืองต่อต้านแปลว่านักการเมืองโกง" ทั้งที่อุตส่าห์ไม่เห็นด้วยกับร่างมีชัยแบบข้างๆ คูๆ เช่น อ้างว่าปราบโกงไม่หนำใจ ทำไมยกเลิกถอดถอน ฯลฯ ตรงข้ามกับ "นิติราษฎร์" หรือ "ประชาธิปไตยใหม่" ที่คัดค้านการให้อำนาจศาลองค์กรอิสระล้นเกิน


โถจะให้อภิสิทธิ์วิจารณ์อำนาจศาลองค์กรอิสระได้ไง ในเมื่อได้เป็นนายกฯ เพราะศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคพลังประชาชน

คนอีกข้างเลยยังไม่เชื่อใจ มองว่า "มาร์ค" แทงกั๊ก ขณะที่แฟนคลับก็สับสน บางคนเห็นตาม แต่บางคนที่เปลี่ยนไปเป็นแฟนคลับ "ลุงตู่" ก็ด่าเช็ด นักการเมืองไม่ต่างกัน อยากได้อำนาจจากเลือกตั้งแล้วเข้ามาคอร์รัปชั่น สู้ทหารที่ได้อำนาจจากรัฐประหารไม่ได้ ซื่อตรงที่ซู้ด รัฐประหารมีพระคุณ ปฏิรูปบ้านเมือง ทำเพื่อประชาชนนับแสนโครงการ นี่ถ้า คสช.ทำสำเร็จนะ ประชาชนจะไม่เลือกนักการเมืองอีกแล้ว

"เผด็จการสร้าง ประชาธิปไตยผลาญ" คนไทยชูคำขวัญอวดชาวโลก แต่ไม่ทราบว่านับรวมยุคสฤษดิ์ ถนอม ที่ลงเอยด้วยยึดทรัพย์และนองเลือดไหม รัฐบาลหอยก็มาจาก 6 ตุลา รสช.ขาลงก็นองเลือด คมช.ก็ฝากวิกฤตไว้ 8 ปี

เพิ่งเห็นยุคนี้สมัยนี้แหละ ที่นักการเมืองถูกเฉดหัวว่าไม่ใช่ตัวแทนประชาชน ออกมาพูดไม่รับร่าง ไม่รับคำถามพ่วง ถูกชี้หน้าว่าชี้นำประชาชน ล่วงล้ำสิทธิประชาชน ไม่ให้เกียรติประชาชน ฯลฯ

อ้าวแล้วที่ให้ ส.ว.มาจากสรรหา ให้เกียรติประชาชนไหม ประชาชนไม่สามารถเลือกคนดีได้ ต้องให้ ส.ว.ร่วมเลือก นายกฯ กับ ส.ส.

ร่างรัฐธรรมนูญพ่วงคำถาม ดีงามเหลือเกิน กรธ.โฆษณาสรรพคุณ "ขื่อแปของบ้านเมือง" บางคนเอาไปตีขลุม ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญคือไม่ยอมรับขื่อแป ไปๆ มาๆ คนล้มเลือกตั้ง ล้มรัฐธรรมนูญ ล้วนถูกและดี แต่พอร่างรัฐธรรมนูญมาให้ลงประชามติ กลับบอกว่าใครไม่รับชั่วเลว ไม่ยอมรับกติกา แล้วก็เตรียมข้อหาไว้ไม่อั้น บิดเบือน ชี้นำ ปลุกระดม คุก 10 ปี สวนทางพม่าปล่อยนักโทษการเมือง


บางคนบอกว่านักการเมืองถ้าไม่รับร่างรัฐธรรมนูญก็ไม่ต้องลงเลือกตั้ง เอ๊ะ ถ้างั้นชาวบ้านไม่รับร่าง ก็ต้องไม่มีสิทธิเลือกตั้ง ไม่มีสิทธิเรียนฟรี สิทธิรักษาพยาบาล ฯลฯ สิครับ สิทธิเหล่านี้เป็นของประชาชนมาก่อน ไม่ใช่รัฐธรรมนูญนี้ประทานให้ เช่นเดียวกับ "อำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชน" สิทธิเลือกตั้ง สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นของเราอยู่แล้ว แต่รัฐประหารระงับไว้ชั่วคราว ไม่ใช่บุญคุณของร่างรัฐธรรมนูญให้สิทธิเลือกตั้ง ที่โต้แย้งกันคือคืนสิทธิและอำนาจไม่เต็ม ต่างหาก

นี่คนละเรื่องนะครับกับความรับผิดชอบของ สนช. สปท. ซึ่งควรประกาศไม่เป็น ส.ว.สรรหา เพราะตั้งคำถามพ่วงไว้ถ้ามาเป็นโดยประชาชนไม่ได้เลือก ก็จะถูกครหา "ชงเองกินเอง" ตรงกันข้ามถ้าจะสมัคร ส.ส. ก็เชิญตามสบาย ขอให้มีคนเลือก

เมื่อเห็นนักการเมืองไม่ใช่ตัวแทนประชาชน ก็ดีเหมือนกัน จะได้วัดใจชาวบ้าน เพราะเลือกตั้งปี"54 พรรคเพื่อไทยประชาธิปัตย์ได้คะแนนรวมกัน 27 ล้านเสียง ลองดูซิจะเหลือแค่ไหน โดยเฉพาะในคำถามพ่วง อย่าลืมนะว่าต่อให้ร่างผ่านแต่คำถามพ่วงไม่ผ่าน ก็ต้องมีคนรับผิดชอบเช่นกัน

ประเด็นสำคัญคือถ้าแยกแยะผลลัพธ์ ก็ไม่ทราบลงประชามติแล้วจะได้อะไร ถ้าร่างไม่ผ่าน คำถามไม่ผ่าน ไม่ว่าข้อไหน ผลลัพธ์จะทำให้ปั่นป่วน อย่าพูดเลยว่า "ไม่รับก็ร่างใหม่" ถึงตอนนั้นมันไม่ง่ายอย่างที่พูดหรอก หรือถ้าร่างผ่าน คำถามพ่วงผ่าน ทั้งที่ 2 พรรคใหญ่ค้าน แล้วจะมีเลือกตั้งไปทำไม ในเมื่อผู้มีอำนาจก็ไม่ไว้วางใจนักการเมืองเช่นกัน

มีเลือกตั้งบอกชาวโลก ในขณะที่ความขัดแย้งรออยู่เห็นๆ เพียงแต่เปลี่ยนขั้วขัดแย้งใหม่ ระหว่าง คสช.กับ 2 พรรคใหญ่ เท่านั้นเอง

ooo


อ.ปวิน - "ผบ.ทบ. บอก พรรคเพื่อไทยไม่รับร่างรธน.เท่ากับไม่ให้เกียรติปชช. พวกคุณทำรัฐประหาร พวกคุณให้เกียรติประชาชนไหม "

ผบ.ทบ. บอก พรรคเพื่อไทยไม่รับร่างรัฐธรรมนูญเท่ากับไม่ให้เกียรติประชาชน

1. มันเป็นหน้าที่ของพรรคการเมืองที่จะให้ความเห็นทางการเมืองต่อสังคม ส่วนประชาชนจะเชื่อหรือฟังหรือไม่นั้น แล้วแต่วิจารณญาณของแต่ละคน

2. ตอนนี้มาพูดถึงเรื่องเกียรติประชาชนทำไม ในเมื่อคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญทั้งหมดไม่ได้มาจากการเลือกของประชาชน

3. ที่สำคัญที่สุด พวกพวกคุณทำรัฐประหาร พวกคุณให้เกียรติประชาชนไหม ไปล้มรัฐบาลที่พวกเค้าเหล่านั้นเลือกมากับมือ