วันศุกร์, เมษายน 29, 2559

ประชาธิปไตย ตายแล้ว : ต้องขอขมาใคร ถึงจะงมหาประชาธิปไตยในประเทศไทยเจอ หรือต้องรอให้ประชาธิปไตยตายลอยอืดขึ้นมาเอง?





ต้องขอขมาใคร ถึงจะงมหาประชาธิปไตยในประเทศไทยเจอ

หรือต้องรอให้ประชาธิปไตยตายลอยอืดขึ้นมาเอง?

‪#‎กระทรวงไสยศาสตร์และเวทมนต์‬


Wanchalearm Satsaksit
.....

อ่านโพสต์เก่าของ



ชูวิทย์ I'm No.5 .
March 21, 2014

ยุค กปปส. ก่อนมี คสช.


ประชาธิปไตย ตายแล้ว


ตอนแรกผมคิดว่า การเลือกตั้งเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานตามระบอบประชาธิปไตย ใครขัดขวางมีกฎหมายปกป้องเอาผิด ขนาดคนฉีกบัตรเลือกตั้งยังต้องถูกดำเนินคดีติดคุกติดตาราง มีกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งมากมาย จนถึงองค์กรกลางอย่าง กกต. ที่มีกระบวนการตรวจสอบเข้มข้น พร้อมคุ้มครองพลเมืองไทยทุกคนที่มีสิทธิ ครั้งล่าสุดมีผู้มาลงคะแนนกว่า 20 ล้านคน ในความเป็นจริงมีจำนวนมากกว่านี้เสียด้วยซ้ำ แต่มาไม่ได้ เพราะไม่มีเจ้าหน้าที่ กกต. ประจำเขต บางหน่วยก็ปิดเพราะม็อบไม่ให้มา ประชาชนเกรงกลัวความรุนแรง จึงไม่ได้ออกมาใช้สิทธิ์

ผมนึกว่าบ้านเมืองนี้มีกฎกติกาสำหรับประชาธิปไตย แต่ผมคิดผิด มันไม่ได้เป็นแบบนั้นเลย ประเทศไทยใช้ม็อบ ใครไม่พอใจก็ปิดถนนประท้วง บอกว่าตัวเองคือผู้ที่ถูกต้อง เป็นคนดี ใครอยากเป็นคนดีต้องมาอยู่ฝั่งตัวเอง กระบวนการตัดสินใจไม่ต้องวัดจากประชาชน แต่วัดจากความรุนแรงของสถานการณ์ที่ตัวเองปลุกปั่นขึ้น

เมื่อศาลรัฐธรรมนูญตัดสินว่าการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาเป็นโมฆะ ทุกสิ่งทุกอย่างจึงกลับไปสู่จุดเดิม ไม่สามารถเดินหน้าอะไรได้อีก ทั้งยังเป็นบรรทัดฐานต่อไป หากใครอยากล้มการเลือกตั้ง หาคนออกมาประท้วงปิดถนน ล้อมหน่วยเลือกตั้ง ไม่ให้มีการสมัครสัก 28 เขต แค่นี้การเลือกตั้งก็เป็นโมฆะ ครั้งนี้เกิดขึ้นที่ภาคใต้ ต่อไปอาจเกิดขึ้นที่ภาคอีสานหรือภาคเหนือก็ได้

ประชาธิปไตยไม่ได้เป็นของคนไทยทุกคนอีกต่อไป รัฐธรรมนูญไม่ได้เขียนเอาไว้ให้คนไทยได้อ่านแล้วปฏิบัติ แต่อยู่ที่คนตีความต่างหาก ถ้ารัฐธรรมนูญเขียนว่านี่คือช้าง ก็อย่าเพิ่งปักใจเชื่อนะครับ เพราะคนตีความเขาอาจบอกว่าเป็นหมู มันก็ต้องเป็นหมูวันยันค่ำ ส่วนใครที่บอกว่านายกฯคนกลางไม่มีอยู่ในรัฐธรรมนูญ เดี๋ยวก็รู้ เพราะถ้าอ่านเฉยๆมันไม่มี แต่ถ้ามันจะตีความให้มีมันก็มีได้

รัฐธรรมนูญเขียนไว้ว่า "อำนาจเป็นของปวงชนชาวไทย" ผมไม่เชื่อแล้วล่ะครับ เพราะมันอาจตีความได้ว่า "อำนาจอยู่ในมือปวงชนชาวไทยที่เป็นพวกกูเท่านั้น ส่วนพวกมึงไม่เกี่ยว"

ประชาธิปไตยของไทย มันตายไปแล้วครับ ผมเพิ่งเห็นกับตา เผาไปตอนบ่ายโมงวันนี้นี่เอง

.....