วันอังคาร, เมษายน 26, 2559

ทำไมเมื่อวานไม่ชิญสุเทพ-เทือกหละ - เชิญอ.ด้านสิทธิมนุษยชน ม.มหิดลไป สน.ปทุมวัน หลังแจกเอกสารโหวตโน ร่างรธน.






ที่มา มติชนออนไลน์
25 เม.ย. 59

จนท.เชิญ เบญจรัตน์ แซ่ฉั่ว นักวิชาการจาก ม.มหิดล ไป สน.ปทุมวัน หลังแจกเอกสารรณรงค์โหวตโนร่าง รธน.

วันที่ 25 เมษายน ทวิตเตอร์ของ iLaw รายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 16.20 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เชิญตัว อ.เบญจรัตน์ แซ่ฉั่ว นักวิชาการจากสถาบันสิทธิมนุษยชนศึกษาและการพัฒนาสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล ไป สน.ปทุมวัน หลังพบมีการแจกเอกสารรณรงค์โหวตโนร่าง รธน.นอกจากนี้ ยังยึดเอกสารที่นำมาแจกด้วย โดยเป็นเอกสารชวนโหวตโน ของกลุ่มประชาธิปไตยใหม่

มีรายงานเพิ่มเติมว่า หลังจากงานถกแถลง “คำถามพ่วงท้ายมีนัยอย่างไร” ที่คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เสร็จสิ้น เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้ายึดเอกสาร 7 เหตุผลไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ และเตรียมเชิญตัว เบญจรัตน์ แซ่ฉั่ว อาจารย์ประจำสถาบันสิทธิฯ มหาวิทยาลัยมหิดล ไปยัง สน.ปทุมวัน โดยแจ้งว่า ต้องการพูดคุยด้วย แต่เมื่อผู้สื่อข่าว และผู้ร่วมงาน เข้าไปดูเหตุการณ์ เจ้าหน้าที่ได้เปลี่ยนใจจากการขอเชิญตัว เป็นขอนามบัตรแทน เพื่อที่จะติดต่อเพื่อเรียกไปคุยวันอื่น

ทั้งนี้ เบญจรัตน์ เป็นหนึ่งในผู้ร่วมถกแถลงในงานที่จัดขึ้น โดยประเด็นหลักที่เธอกล่าวถึงวันนี้คือ การเรียกร้องให้เปิดพื้นที่ให้ทุกฝ่ายได้แสดงความเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญได้อย่างอิสระ โดยไม่ตกอยู่ภายใต้การปิดกั้นจากผู้มีอำนาจ

โดยพ.ต.ท.อาทิตย์ ซิ้มเจริญ รองผกก.สส.สน.ปทุมวัน กล่าวว่า เมื่อเวลา 14.00 น. มีการเสวนา ที่บริเวณห้องเสวนาคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ภายหลังการเสวนา เวลาประมาณ 16.00 น. นางเบญจรัตน์ ยืนอยู่บริเวณหน้าห้อง และแจกเอกสารมีเนื้อหา7ประการในการโหวตโนร่างรัฐธรรมนูญ เจ้าหน้าที่ตำรวจสน.ปทุมวันและเจ้าหน้าที่ทหารจึง เข้าไปพูดคุยและขอให้ยุติพฤติกรรมดังกล่าว ทั้งนี้ขอยืนยันว่าไม่มีการเชิญตัว นางเบญจรัตน์มาที่สน.ปทุมวันแต่อย่างใด

ต่อมาเวลา 18.00 น. ร.ท.วินัย พลอยนุช รองผบ.ชุดปฎิบัติการพื้นที่ 1 กองพันทหารม้า ที 1 รักษาพระองต์ เข้าพบ ร.ต.อ.พิชัย คำพุด รองสว.(สอบสวน) สน.ปทุมวัน เพื่อขอลงบันทึกประจำวัน โดยนำแผ่นพับ VOTE NO ” 7 เหตุผล ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ 7 สิงหาคม 59 ประชามติเพื่ออนาคต ” มาส่งมอบให้เจ้าหน้าที่เพื่อเป็นหลักฐาน

ร.ท.วินัย กล่าวว่า เมื่อเวลา 13.00 น.นำกำลังมาดูแลความสงบเรียบร้อยบริเวณอาคารคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เนื่องจากมีการเสวนา “คำถาม พ่วงท้ายมีนัยอะไร ” เป็นการเสวนาเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญ เหตุการณ์ดำเนินไปด้วยความเรียบร้อย กระทั่งเวลา ประมาณ 16.00 น. นางเบญจรัตน์ มาเดินแจกแผ่นพับโหวตโน บริเวณหน้าห้องประชุม จึงได้เจรจาพร้อมเชิญตัวมาพูดคุยไม่ให้แจกเอกสารแผ่นพับดังกล่าว เนื่องจากเนื้อหาในแผ่นพับเป็นเหมือนการชี้นำ อย่างไรก็ตามเกรงว่าจะเกิดความวุ่นวายจึงได้ขอนามบัตรพร้อมยึดเอกสารเข้าลงบันทึกประจำวันไว้ก่อน โดยจะนำเอกสารแผ่นพับส่งให้ผู้บังคับบัญชาตรวจสอบเนื้อหาในแผ่นพับดังกล่าวอย่างละเอียดอีกครั้ง หากพบว่าผิดกฎหมายจะมาแจ้งความดำเนินคดีต่อไป



.....









อันนี้เหี้ยมาก ทีทหารบังคับเด็กใส่ชุดรด.ไปแจกเอกสารให้รับร่างรัฐธรรมนูญ ก็ต้องไปจับด้วยสิ มีหน้ามาบอกว่าไม่ได้ชี้นำ แค่ใส่ชุดทหารไป มันก็ชี้นำแล้วล่ะ ไม่งั้นก็ให้คนใส่เสื้อสีอื่นไปแจกบ้างดิ

มิตรสหายท่านหนึ่ง

....



Update ล่าสุด...

จาก 




ขอบคุณมากค่ะสำหรับการถามไถ่ข่าวคราวหน้าไมค์และหลังไมค์ และโดยเฉพาะคนที่อยู่ในที่เกิดเหตุด้วยกัน Ngamsuk Rattanasatain Achara Ashayagachat Bain Saisaeng Pathomporn Ihrp

ตกลงไม่ได้ถูกพาตัวไปสน.นะคะ ทนาย Ann Paw ช่วยคุยกับเจ้าหน้าที่และยืนยันว่าถ้าไม่ได้กระทำผิดและถ้าไม่มีเอกสารเรียกตัวเป็นลายลักษณ์อักษรก็ไม่ต้องไป (ถามตำรวจว่าเราทำอะไรผิด เขาก็บอกว่าไม่ได้ทำอะไรผิด แต่อยากให้ไปคุยที่สน.)

พ.ร.บ. ว่าด้วยการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ มาตรา 7 รับรองว่า "บุคคลย่อมมีเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและเผยแพร่ความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกเสียงโดยสุจริตและไม่ขัดต่อกฎหมาย" การแจกแผ่นพับเหตุผลที่ไม่ควรรับร่างรธน.ไปสามสี่แผ่น ก็คงไม่ใช่ความผิดต้องห้ามตามมาตรา 61(3) ที่ห้ามการ "หลอกลวง บังคับ ขู่เข็ญ หรือใช้อิทธิพลคุกคาม เพื่อให้ผู้มีสิทธิออกเสียงไม่ไปใช้สิทธิออกเสียง หรือออกเสียงอย่างใดอย่างหนึ่งหรือไม่ออกเสียง" แน่ๆ

อีกหลายเดือนก่อนประชามติจะอยู่กันอย่างไร ถ้าประชาชนไม่มีสิทธิพูดคุยแลกเปลี่ยนกันถึงเนื้อหาในร่างรธน. แล้วจะเรียกว่าเป็น "ประชา"มติ ได้อย่างไร