วันพฤหัสบดี, เมษายน 21, 2559

เพิ่มพีอาร์พระบรมฯเพื่อเตรียมเป็นกษัตริย์ - บทความและรายงานข่าวของรอยเตอร์ส





ที่มา FB




เพิ่มพีอาร์พระบรมฯเพื่อเตรียมเป็นกษัตริย์ - บทความและรายงานข่าวของรอยเตอร์ส

สนข.รอยเตอร์ส ได้เผยแพร่บทความชื่อ "สำหรับประเทศไทย ภาพพอร์เทรตเป็นเรื่องสำคัญมากในการเตรียมการเพื่อสืบทอดราชบัลลังก์" (เขียนโดยคุณ "เอมี่ สวิตตา เลอแฟ๊บ" Amy Sawitta Lefebvre)

http://www.reuters.com/art…/us-thailand-royals-idUSKCN0XI003

นอกจากข้อมูลพื้นๆเรื่องการเมือง เรื่องสถาบันกษัตริย์ที่ใครทีติดตามการเมืองประจำคงรู้กันอยู่แล้ว ความน่าสนใจของบทความ (และเป็นประเด็นหลัก ดังทีเห็นในชื่อบทความ) คือการเสนอว่า ในระยะใกล้ๆนี้ มีภาพพระบรมฯติดตามที่ต่างๆมากขึ้นจนสังเกตได้

(ในบทความมีวิดีโอประกอบ 2 คลิป คลิปแรกตอนต้นบทความ มีเนื้อหาคล้ายๆตัวบทความ มีคุณเอมี่ เลอแฟ๊บ ผู้เขียนบทความพูดให้สัมภาษณ์นิดหน่อย ท้ายบทความมีลิงค์วีดีโอที่เกี่ยวข้องอีกคลิปหนึ่ง ในคลิปนั้น มีสัมภาษณ์คนไทยที่ไปออกกำลังกายหน้าตึก กทม ที่ยืนยันว่าสังเกตเห็นการเพิ่มภาพพระบรมฯนี้เหมือนกัน)

"มีรูปพอร์เทรตของพระบรมฯมากกว่าเมื่อไม่กี่ปีที่แล้ว" แหล่งข่าวในวังผู้หนึ่งกล่าว "นี่ไมใช่เรื่องบังเอิญ แต่เป็นวิธีที่จะป้องกันไม่ได้เกิดปัญหาความไม่มั่นคงในอนาคต" แหล่งข่าวปฏิเสธที่จะให้ระบุชื่อ อ้างว่าเป็นเรืองอ่อนไหวที่จะพาดพิงถึงการสืบราชบัลลังก์และการสวรรคตของกษัตริย์ที่ได้รับการเคารพ"

("There are more portraits of the Crown Prince now than a few years ago," said a palace source. "This is not by chance, but it is a way to try to pre-empt any future instability." The source declined to be named citing the sensitivity of referring to the succession and the death of a venerated king.)

บทความกล่าวต่อไปว่า ในข่าวทีวีสองทุ่มและตามหน้านิตยสาร ก็มีการนำเสนอพระบรมฯกับลูกมากขึ้น (ตอนท้ายๆของบทความกล่าวว่าพระบรม "is portrayed as a devoted father and family man." คือได้รับการนำเสนอว่าเป็นพ่อและเป็น แฟมิลี่แมน คือคนที่ห่วงใยครอบครัว)

ที่น่าสนใจอีกนิดคือ ภายใต้หัวข้อ "ROYAL PR MACHINE" (เครื่องจักรพีอาร์ราชสำนัก) บทความกล่าวว่า "An opaque and secretive public relations machine is helping to prepare for the succession." (กลไก ["เครื่องจักร"] พีอาร์อันลึกลับและอยู่หลังฉากที่มองไม่เห็น [opaque] ได้กำลังตระเตรียมการสำหรับการสืบราชบัลลังก์)

"กลไก" หรือเครื่องจักรพีอาร์ที่ว่านี้ ได้แก่ สำนักพระราชวัง และสำนักราชเลขาธิการ ที่จะต้องให้การเห็นชอบกับการเอาแสดงภาพทุกภาพในทีสาธารณะของเจ้า รวมทั้งของพระบรมฯ

รอยเตอร์สได้ทำเรื่องขอไปสัมภาษณ์และสังเกตการณ์การทำงานของสต๊าฟสำนักราชเลขาธิการ ที่รับผิดชอบการทำพีอาร์เจ้า แต่ได้รับการปฏิเสธ

"แม้สิ่งที่เราทำจะไม่ใช่ความลับอะไร แต่เราไม่มีนโยบายที่จะอนุญาตเรื่องนี้" เจ้าหน้าทีของสำนักราชเลขาธิการส่งจดหมายตอบรอยเตอร์ส

("Even though what we do is no secret, we have no policy that allows this," the office told Reuters in a statement.)