วันศุกร์, มีนาคม 04, 2559

สรยุทธ...ไปแล้ว ถึงเวลาแก๊งคนดี แสดงสปิริตจริยธรรมสื่อ? (Nah... Koo-Kon-Dee)




"สรยุทธ...ไปแล้ว ถึงเวลาแก๊งคนดี แสดงสปิริตจริยธรรมสื่อ?"

เย็นวันนี้ "นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา" นักเล่าข่าวชื่อดังในรายการเรื่องเล่าเช้านี้และเรื่องเด่นเย็นนี้ ได้ประกาศยุติบทบาทพิธีกร เพื่อให้ช่อง 3 เดินหน้าต่อไปได้ โดยไร้ข้อครหาจากประชาชน

สืบเนื่องมาจากกรณี "บริษัทไร่ส้ม" มีปัญหาการโกงเงินกับ อสมท. เป็นผลให้ศาลสั่งจำคุก 13 ปี 4 เดือนนายสรยุทธ แม้ว่าจะได้ประกันตัวและคดียังไม่ถึงที่สิ้นสุด แต่บรรดา "คนดีมีคุณธรรม" ต่างออกมาเรียกร้องให้สรยุทธ เลิกอ่านข่าว เพื่อสนองต่อมจริยธรรมของตนเอง

ก็ไม่เป็นไร....สรยุทธ ไปแล้ว

ทีนี้เรามาดู "แก๊งคนดี" กันดีกว่า ว่าที่ชอบแหกปากเรียกร้องจริยธรรมสื่อจากคนอื่น รุมสับเวลาคนอื่นพลาดท่า เขาดีขนาดไหน และเขาควรแสดงสปิริตจริยธรรมสื่อด้วยหรือเปล่า?

คนแรก "นายสนธิ ลิ้มทองกุล" หรือฉายาแป๊ะลิ้ม ผู้โด่งดังจากการจัดรายการเมืองไทยรายสัปดาห์ ยามเฝ้าแผ่นดิน จนนำมาสู่การขับไล่อดีตนายกทักษิณ ใครจะไปรู้ว่าคนอาสามากู้ชาติแบบแป๊ะลิ้ม โดนศาลสั่งจำคุก 85 ปี ฐานทำผิด พ.ร.บ.หลักทรัพย์ โดนฟ้องล้มละลาย และวีรกรรมอีกมากมาย

ทุกวันนี้นายสนธิก็ยังนั่งจัดรายการผ่านช่อง News1 (ASTV) ตามปกติ

คนต่อมา "ปอง-อัญะชลี ไพรีรัก" ฉายาอีปองตองแปด นักข่าวผู้ที่มีบทบาทสำคัญตั้งแต่พันธมิตร จนมาเป็นแกนนำ กปปส. เรียกว่าเป็นหัวหอกหนึ่งในการโค่นล้มรัฐบาลยิ่งลักษณ์ จากฝีปากที่กล้า และความฮาร์ดคอของนาง

นางโดนข้อหา "กบฏ" ในราชอาณาจักร ร่วมกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ หลังร่วมกันประกาศล้มล้างรัฐธรรมนูญ คดียังไม่สิ้นสุดเช่นกัน แต่เจ๊ปองก็นั่งอ่านข่าวให้ช่อง newtv และ ฟ้าวันใหม่ ตามปกติ

คนถัดมา "สุทธิชัย หยุ่น" เจ้าของสื่อยักษ์ใหญ่ของคนดี "เนชั่น" หลังมีปัญหาเรื่องของผู้ถือหุ้น เอาคนไปขวางไม่ให้ผู้ถือหุ้นเข้าประชุม ทั้งๆที่มีสิทธิ์ จึงโดนศาลฟ้อง พ.ร.บ.หลักทรัพย์ - พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เรียกค่าเสียหาย 2,300 ล้านบาท

คนสุดท้าย "กนก รัตน์วงศ์สกุล" ผู้ที่โด่งดังหลังมี Line ออกมาแฉพฤติกรรมเสื่อม นอนโชว์ของลับ และเลีย....... จนได้ฉายา กนกจกหอย แม้ว่าจะไม่ใช่คดีความร้ายแรง แต่ถ้าเอาตามมาตรฐานจริยธรรมที่ชอบเรียกร้องจากคนอื่น นายกนกก็ไม่สมควรจะมานั่งอ่านข่าว เพราะเสื่อมเสียทั้งเกียรติของนักข่าวและบริษัท

แต่น่าแปลกที่ 4 คนหลัง กลับไม่มีใครเรียกร้องให้ยุติบทบาทของสื่อเลยแม้แต่น้อย ก็น่าตั้งคำถามว่าต้องชื่อ "สรยุทธ" ใช่หรือไม่ ถึงต้องรับผิดชอบถึงเพียงนี้ แก๊งคนดีอาศัยจังหวะระบายความริษยาทีมีต่อสรยุทธ โดยอ้างเรื่องไร่ส้มเพื่อกระทืบกันให้จมดินหรือเปล่า

เราไม่ได้ปกป้องสรยุทธ แต่มาตรฐานจริยธรรมก็ควรบังคับใช้ ทุกคน ทุกฝ่ายและทุกกลุ่ม ไม่ใช่นำมาใช้กับใครคนใดคนหนึ่ง

เข้าใจตรงกันนะ

@ หยุดดัดจริตประเทศไทย
3 มีนาคม 2559