วันอังคาร, มีนาคม 08, 2559

ชาวพุทธสุดทน ประชดรัฐบาล ตั้ง"พุทธะอิสระ"เป็นสังฆาธิปัตย์ + งานแถลงล่ม!เจ้าคุณประสารถูกคุมตัว หลัง ตร.-ทหาร บุกประกบแกนนำเครือข่ายพุทธ(คลิป)






https://www.youtube.com/watch?v=Ow8SOUrM-ZA

ชาวพุทธสุดทน ประชดรัฐบาล ตั้ง"พุทธะอิสระ"เป็นสังฆาธิปัตย์

jom voice

Published on Mar 6, 2016

ดร.เมธาพันธ์ โพธิธีระโรจน์ เลขาธิการกลุ่มนักวิชาการเพื่อพระพุทธศาสน­­า ให้สัมภาษณ์ Thaisvoiecmedia เกี่ยวกับบทบาทของ พุทธะอิสระ ในรัฐบาล คสช.ว่า รัฐบาลคสช. จะให้ความเกรงอกเกรงใจ และให้ความสำคัญ กับพุทธะอิสระมากกว่า คณะสงฆ์ และ มหาเถรสมาคม เพราะ พุทธะอิสระ ทำอะไรได้หมด แต่พอคณะสงฆ์จะออกมาปกป้องว่าที่ สมเด็จพระสังฆราช กลับทำไม่ได้ ขณะที่ รัฐบาลกลับปล่อยให้สังฆบิดรถูกกระทำย่ำยีอ­ยู่ตลอดเวลา อันนี้คือความอึดอัดใจของคณะสงฆฺ์อย่างยิ่­ง แม้แต่การให้สัมภาษณ์กับคุณจอม เพชรประดับ ก็ถูกเพ่งเล็ง ถูกเตือนมาด้วยเหมือนกัน เมื่อรัฐบาล บอกว่า จะสร้างความปรองดองสมานฉันท์ ก็ทำให้เป็นจริง อย่าเอาเรื่องนี้มาอ้างเพื่อที่จะอยู่ในอำ­นาจต่อไป ซึ่งเรื่องนี้ประชาชนส่วนใหญ่รู้ดีว่า เบื้องหลังที่ทำให้การแต่งตั้ง สมเด็จพระสังฆราชล่าช้าไป เพราะมีกลุ่มขบวนการที่โยงเอาเรื่องปัญหาว­ัดพระธรรมกายกับการแต่งตั้งสมเด็จพระสังฆร­าชมาปนกัน จนเกิดความเสียหายอย่างใหญ่หลวงกับคณะสงฆ์­ทั้งประเทศ ดังนั้นหากสำนักพุทธฯ หรือ คณะสงฆ์ไม่เอาผิดทางวินัยกับพุทธะอิสระ การแต่งตั้งสมเด็จพระสังฆราช ก็จะยังคงมีปัญหาวุ่นวายไปอีกนาน


ooo


ณัฐวุฒิ ซัด ทีพุทธะอิสระทำอะไรก็ได้ แต่พระยึดกม.จะแถลงข่าวกลับถูกคุกคาม




ที่มา มติชนออนไลน์
8 มี.ค. 59

จากกรณี พระเมธีธรรมาจารย์ ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัว พร้อมแกนนำเครือข่ายองค์กรพุทธ เป็นเวลา 30 นาที ที่วัดศรีสุดาราม นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำนปช. โพสต์ข้อความแสดงความเห็นกรณีดังกล่าวว่าพุทธอิสระจะไปไหนทำอะไรได้หมด แต่พระที่ยึดตามมติมหาเถรฯจะแถลงข่าวกลับถูกคุกคามสกัดกั้นเพิ่งรู้ว่าสองมาตรฐานก็มีความยุติธรรมในตัวเอง ไม่ว่าพระหรือฆราวาสเจอสองมาตรฐานเหมือนกันหมด

ปกติชาวบ้านเดือดร้อนก็ไปพึ่งพระ แต่วันนี้พระเดือดร้อนไม่รู้จะพึ่งใคร

ooo



ภาพที่ไม่เคยคิดจะได้เห็นในประเทศนี้

ไม่เกี่ยวกับเห็นด้วยพระเมธีฯ หรือไม่เห็นด้วย แต่เคยมีที่ไหน พระ (หรือคน) จะแถลงข่าว ผิด พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ อ้างว่ามีคนมาก เอ๊ะ ก็คนมาฟังเยอะ เขาแค่มาฟังยังไม่มีการเคลื่อนไหวอะไรเลย ในวัดด้วยนะ หาว่าจะผิด พ.ร.บ.ชุมนุม

ต่อไปใครแถลงข่าวอะไรก็จะถูกห้ามหมด เว้นแต่พวกไพบูลย์พูดข้างเดียว รัฐบาล สนช.สปท.กรธ.พูดข้างเดียว

ถามจริง ทำไม ตร.ตีความอย่างนี้ได้ ก็เพราะเป็นยุครัฐประหารไง จริงๆ ก็คือการใช้อำนาจภายใต้รัฐประหาร แต่ ตร.อ้าง พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ

ซึ่งก็ไม่เคยเห็นอีกละ รัฐประหารเป็นรัฏฐาธิปัตย์ มีอำนาจเหนือทุกคนทุกองค์กร แต่ไม่เคยใช้อำนาจเหนือพระ มีแต่ยุคสฤษดิ์ ใช้วิธีกลั่นแกล้งยัดข้อหาพระพิมลธรรม



Atukkit Sawangsuk




ooo

แถลงสุดสั้น! เจ้าคุณประสาร บอกอาตมาพูดได้เท่านี้.. หวังว่าคงเข้าใจ หลัง จนท.คุมเข้ม!

แถลงสุดสั้น! เจ้าคุณประสาร บอกอาตมาพูดได้เท่านี้.. หวังว่าคงเข้าใจ หลัง จนท.คุมเข้ม!


https://www.youtube.com/watch?v=POhRLHaFQfI&feature=youtu.be

Published on Mar 7, 2016

Official Matichon TV








ที่มา มติชนออนไลน์
7 มี.ค. 59

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 7 มีนาคม ที่ห้องประชุมศูนย์วัดศรีสุดาราม เขตบางขุนนนท์ กรุงเทพฯ ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบรรยากาศที่วัดศรีสุดาราม หลังภาคีเครือข่ายองค์กรชาวพุทธ เปลี่ยนสถานที่แถลงข่าวจากโรงแรม S.D.Avenue ย่านปิ่นเกล้าเป็นศูนย์ประชุมวัดศรีสุดาราม เพื่อแสดงท่าทีต่อผู้ตรวจการแผ่นดินหลังออกมาที่ผู้ตรวจการแผ่นดินออกมาชี้ว่าสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ทำผิดขั้นตอนการเสนอนามสถาปนาสมเด็จพระสังฆราช และได้ส่งผลวินิจฉัยไปยังรัฐบาลแล้ว โดยหน้าวัดศรีสุดาราม มีทหารและตำรวจ ยืนตรวจรถเข้าออก จำนวนหนึ่ง ต่อมาเวลา10.20 น.เจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวน 20 นาย ได้นิมนต์พระเมธีธรรมาจารย์ เลขาธิการศูนพิทักษ์พระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย (ศพศ) พระเทพประสิทธิมนต์ เจ้าอาวาสวัดศรีสุดาราม และเชิญนายเสถียร วิพรมหา นายกสมาคมนักวิชาการเพื่อพระพุทธศาสนา (สนพ) ซึ่งเป็นแกนนำของภาคีเครือข่ายชาวพุทธ เข้าหารือในก้องประชุมกว่า 30นาที โดยไม่อนุญาตให้กองทัพสื่อมวลชนที่มาจำนวนมากบันทึกภาพ







ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากคุมตัวแกนนำเครือข่ายองค์กรพุทธเข้าไปพูดคุยกันในห้องประชุมเป็นเวลา 30 นาที จากนั้น พระเมธีธรรมจารย์ (ประสาร จฺนทสาโร) เลขาธิการ ศพศ ได้มายังห้องแถลงข่าว โดยระบุว่าอาตมาไม่สามารถแถลงข่าวได้ โดยมอบให้พระอีกรูปหนึ่งแถลงเกี่ยวกับอำนาจของผู้ตรวจการแผ่นดินว่าไม่มีอำนาจในการพิจารณาเรื่องของคณะสงฆ์ แต่หลังจากทั้ง 2 รูป แถลงข่าวได้เพียง 5 นาที ก็รีบออกจากห้องประชุม จากนั้นถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจประกบตัว พร้อมทั้งนำตัวออกไป