วันเสาร์, มีนาคม 12, 2559

หนีทักษิณไม่พ้น




โดย ใบตองแห้ง
ข่าวสดออนไลน์
11 มีนาคม พ.ศ. 2559

ผู้มีอิทธิพลชื่อทักษิณเขย่าแผ่นดินไทยอีกแล้ว ทั้งที่ไปพูดสถาบันโนเนม ยังเป็นข่าวไปทั่วโลก โชคดีที่มีภาพคนไทยรักชาติตะโกนด่ากราดกลางมหานครนิวยอร์ก ช่วยถ่วงน้ำหนักไม่ให้ฝรั่งเชื่อทักกี้ข้างเดียว โถ ถูกไล่ออกนอกประเทศสิบปี ป่านนี้ยังไม่มีใครเชิญไปเป็นผู้นำ สู้ลุงตู่ก็ไม่ได้ มีชาติตะวันตกจองตัว

สปีชทักษิณไม่มีอะไรใหม่หรอก แค่แทงใจกลางร่างรัฐธรรมนูญว่าทำประเทศถอยหลัง ยากจะได้รัฐบาลที่ตอบสนองความต้องการของประชาชนและความท้าทายในศตวรรษที่ 21 เพราะมีวุฒิสภาแต่งตั้ง และศาลรัฐธรรมนูญมีอำนาจมากจนล่วงล้ำ หลักแบ่งแยกอำนาจ 3 ฝ่าย

ไม่มีอะไรใหม่จริงๆ เพราะเป็นสิ่งที่นักประชาธิปไตยทักท้วงมาตลอด แต่พอทักษิณหยิบไปพูด ใครที่เรียกร้องประชาธิปไตยก็กลายเป็น "รับเงินทักษิณ" แบบเดิมๆ

งั้นพูดใหม่ไหม เอาใจคนดีนกหวีดหน่อย ว่าทักษิณพูดถูกครึ่งเดียว เพราะทักษิณนั่นแหละทำให้เกิดวิกฤต (ไชโย ปรบมือ ปี๊ดๆ) เพียงแต่การปราบทักษิณโดยอำนาจไม่ชอบธรรม ความยุติธรรม 2 มาตรฐาน ยิ่งทำให้วิกฤตบานปลายใหญ่โต (อ้าว รับเงินทักษิณตามเคย)

ชัยชนะถล่มทลายด้วยนโยบาย "ประชาธิปไตยกินได้" ของพรรคไทยรักไทย ประกอบกับช่องโหว่ในรัฐธรรมนูญ 2540 ทำให้เกิดอำนาจบริหารที่เข้มแข็ง รัฐบาลมีอำนาจมาก จนเหลิงอำนาจ และถูกขับไล่ แต่รัฐประหาร 2549 รัฐธรรมนูญ 2550 แทนที่จะคิดกลไกเพิ่มอำนาจประชาชนตรวจสอบถ่วงดุล กลับไปให้อำนาจตุลาการ องค์กรอิสระ วุฒิสภาสรรหากึ่งหนึ่ง มาเตะถ่วงรัฐบาล

พล.ต.วีรชน สุคนธปฏิภาค เคยอ้างบทความฝรั่ง รัฐบาลจากเสียงข้างมากละเมิดสิทธิเสรีภาพอำนาจนิยม ท่านอ้างถูกแล้ว (แค่ช้าไป 20 ปี) แต่วิธีแก้ของประเทศนี้ยิ่งผิดกว่า คือเอาเสียงข้างน้อยขึ้นมาขี่เสียงข้างมาก พึ่งอำนาจที่ไม่ยึดโยงประชาชน จนวิกฤตลุกลาม นำมาสู่การละเมิดสิทธิเสรีภาพยิ่งกว่า

ประชาธิปไตยไม่ใช่แค่เลือกตั้ง ต้องมีการแบ่งแยกอำนาจ โดยอำนาจตุลาการ ศาล องค์กรอิสระ มีไว้ตรวจสอบถ่วงดุล แต่อำนาจนั้นต้องจำกัด ภายใต้กรอบกฎหมาย ไม่ใช่มีอำนาจตัดสินการเมืองเรื่องนโยบาย จนอำนาจบริหารไม่สามารถ "ตอบสนองความต้องการของประชาชนและความท้าทายในศตวรรษที่ 21"

"ทำไมไม่ทำถนนลูกรังก่อน" เป็นคำพูดฮิตติดปาก เพราะประชาชนตระหนักว่าควรให้รัฐบาลตัดสินใจ ขณะที่ศาลต้องวินิจฉัยว่ากฎหมายขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่

นี่ไม่ใช่ตัวอย่างเดียว รัฐบาลเดียว แต่เรามีคดีให้โต้แย้งกันมากมาย ว่าอะไรคือกรอบอำนาจตุลาการ อะไรคืออำนาจบริหารนิติบัญญัติ เช่น คดีแถลงการณ์ร่วมปราสาทพระวิหาร คดีมาบตาพุด คดี 3G คดีระบบบริหารจัดการน้ำ อำนาจตีความมาตรา 68 อำนาจขัดขวางรัฐสภาจากเลือกตั้งไม่ให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ

ถามคำเดียวครับ ถ้ารัฐบาลลุงตู่ไม่มี ม.44 จะสร้างผลงานได้อย่างนี้ไหม อยากย้ายข้าราชการก็ย้ายไม่ได้ เผลอๆ โดนฟ้องศาลปกครองตายน้ำตื้นแบบ "อีปู" แก้กฎหมายบายพาส EIA ต่อให้ผ่านสภา 3 วาระ สมาคมโลกร้อนก็จะร้องศาลรัฐธรรมนูญ ชักเย่อกันอีกนาน

อ.คณิต ณ นคร อดีตประธานคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย ยังบอกเลยว่าต้องปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ไม่ใช่สยายปีกอำนาจ

วิกฤตบานปลาย 10 ปี เพราะ "เผาบ้านไล่ทักษิณ" ไม่ได้ปราบทักษิณคนเดียว แต่เห็นประชาชนที่นิยมพรรคไทยรักไทยเป็นศัตรู ผลักหลักการประชาธิปไตยไปให้ทักษิณ ทั้งที่ทักษิณผิดซ้ำซาก สั่งพรรคเพื่อไทย "นิรโทษสุดซอย" ลักหลับตอนตีสี่ แต่หลังยิ่งลักษณ์ยุบสภา กลับถูกขัดขวางเลือกตั้ง กระทั่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งขัดรัฐธรรมนูญ เพราะมีฝูงชนทำผิดกฎหมายขัดขวางจนไม่สามารถเลือกตั้งวันเดียวกันทั่วราชอาณาจักร แล้ววันนี้ก็จะมาเรียกค่าเสียหาย

2 ปีผ่านไป ยิ่งลักษณ์สวยขึ้นทุกวัน กระทั่งทหารยังหลงใหลถ่ายภาพ ทักษิณก็กลับมาพูดข้ามโลก ขณะที่ร่างรัฐธรรมนูญยังหาทางออกไม่ได้ ยังจะเพิ่มอำนาจศาลตัดสินจริยธรรมนักการเมือง ยังพยายามควานหาอำนาจแก้วิกฤต ยังคิดจะให้วุฒิสภา 200 คนมาจากสรรหา แถมบางคนจะให้มีอำนาจเลือกนายกฯ ถอยหลังกันเข้าไป

แต่ไม่เป็นไร สิบปีผ่านไป ชื่อ "ทักษิณ" ยังหากินได้ ยังเป็นอาการป่วยชนิดหนึ่ง ซึ่งหลายคนได้ยินแล้ว ไม่ว่ากำลังทำอะไร จะหยุดกึกทันที หน้ามืด ตัวสั่น ความรักชาติบ้านเมืองกำเริบ จนสูญเสียสติสัมปชัญญะ เหลือแต่ศีลธรรมจรรยา สามารถเอาเก้าอี้ฟาดใครก็ได้ที่ขวางหน้า อย่าว่าแต่รับร่างรัฐธรรมนูญ "ปราบโกง" โดยไม่ต้องสนใจประชาธิปไตย