วันพุธ, มีนาคม 02, 2559

ฟัง 'ประวิตร' ทหารไทย ผู้ที่ไม่มีความรู้เรื่องการละเมิดสิทธิ ว่าแปลว่าอะไร ตอบสื่อกรณีทหารตามไม่เลิก ถ่ายรูป 'ยิ่งลักษณ์'


พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เผยก่อนประชุมสภากลาโหม ยืนยัน ไม่ได้คุกคามน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แต่ส่งทหารดูแล...
Posted by โต๊ะข่าวการเมือง ไทยพีบีเอส on Sunday, February 28, 2016
https://www.facebook.com/1709850282566576/videos/1718191248399146/

...

The deputy bandit prime minister Pravit Wongsuwan said. Please be worried less to the case that some soldiers are following and taking photo of Mrs. Yingluck Shinawatra (former prime minister) because those soldiers may think the formal prime minister is beatiful. タイ国にいる匪賊な副首相は言ってあるインランク・シンナワッタというタイ国の元首相に写真を撮りに追いかけた事を心配しないで下さい。その兵士達は元首相が綺麗だと思っているかもしれませんね。泰国的匪徒副总理说虽然有些兵士寻找泰国前任总理英蜡 钦那瓦为了照相这件事被担心也许因为前任总理是美女的原因。

...

ฝ่ายทหารไทย ไม่มีความรู้เรื่องการละเมิดสิทธิ ว่าแปลว่าอะไร และในหัวก็เต็มไปด้วยทัศนะแบบคุกคามสตรี เลยพูดจาอะไรแบบนี้

หรือเอาแบบที่ อ.ปิ่นแก้ว อธิบาย แบบนี้

"เมื่อ Stalking ซึ่งถือเป็นอาชญากรรมร้ายแรงประเภทหนึ่งในอารยประเทศ ถูกทำให้เป็นเรื่องขำขันโดยรัฐทหาร

และการคุกคามเสรีภาพของอดีตผู้นำสตรีโดยทหาร ถูกทำให้เป็น Sexual harassment joke แบบถ่อยๆ ที่ยังอุตส่าห์สามารถเรียกเสียงหัวเราะได้จากพวกสื่อ

มีอะไรที่ต่ำกว่านี้อีกไหม?"
สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ

...

ประวิตรขอยิ่งลักษณ์อย่าได้วิตก ทหารแค่ดูแลความปลอดภัย ที่ถ่ายรูปอาจเห็นท่านสวย






ที่มา ประชาไท
Mon, 2016-02-29

พล.อ.ประวิตร ขอ 'ยิ่งลักษณ์' อย่าได้วิตก ทหารแค่ดูแลความปลอดภัย ที่ถ่ายรูปอาจเห็นท่านสวย พร้อมระบุไม่มีทหารไปคุกคาม 'ปวิน' ชี้เจ้าหน้าที่จะไม่ทำอะไรที่ไปคุกคาม หรือละเมิดสิทธิมนุษยชน

29 ก.พ. 2559 จากกรณีวานนี้ (28 ก.พ.58) มติชนออนไลน์ นายวรชัย เหมะ อดีต ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า เมื่อวันที่ 26 ก.พ. หลังจากที่ตนและ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ออกจากศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ได้เดินทางไปงานสวดพระอภิธรรมศพพี่ชาย ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง อดีตรองนายกฯ ที่บางบอน ปรากฏว่าระหว่างที่พระสวดอยู่นั้น ได้มีทหารบุกเข้าไปในศาลา ถ่ายรูป น.ส.ยิ่งลักษณ์ที่นั่งเป็นประธานอยู่ ซึ่ง น.ส.ยิ่งลักษณ์ได้หันมาหาตนและพูดว่า “โอ้โห อย่างนี้กันเชียวหรือ ขนาดมาสวดศพยังตามราวีไม่รู้จักจบสิ้นซักที” ซึ่งคนที่มาร่วมงานต่างก็ตกใจคิดว่าบุกเข้ามาจับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ทั้งนี้ สภาพแบบนี้คนในประเทศจะรู้สึกอย่างไร อดีตนายกฯยังโดนลิดรอนสิทธิอย่างน่าเกลียด มันมากไปหรือเปล่า น.ส.ยิ่งลักษณ์เป็นเพียงผู้หญิงตัวเล็กๆ คนหนึ่ง มาราวีเพื่ออะไร อีกทั้งยังมากดดันกันในงานบุญงานศพ จึงอยากบอก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. เลิกตามราวีผู้หญิงเสียที

ล่าสุดวันนี้ ( 29 ก.พ.59) สำนักข่าวไทย รายงานด้วยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ระบุ ถูกทหารคุกคาม ตามถ่ายภาพขณะปฎิบัติภารกิจในพื้นที่ต่าง ๆ ว่า เจตนารมณ์ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ก็คือ การดูแลความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยเพราะถ้าหากเกิดอะไรขึ้นกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ คสช. ในพื้นที่ก็จะโดนตำหนิและต้องเป็นผู้รับผิดชอบ ดังนั้นไม่อยากให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ คิดอะไรมาก ขอให้ใจเย็น ๆ เจ้าหน้าที่ไม่ได้ไปทำอะไรที่ไม่ดี ส่วนการที่เจ้าหน้าที่ถ่ายภาพอาจเป็นเพราะอดีตนายกฯ เป็นคนสวยก็เป็นได้ แต่ถ้าหากไม่ชอบ ตนก็จะเปลี่ยนให้เจ้าหน้าที่ไม่ต้องแต่งเครื่องแบบ
"เขาก็อาจเห็นท่านสวยมั้ง ไม่เห็นเป็นไรเลย ไม่เป็นไร โธ่ ไม่มีอะไรหรอก อย่าไปคิดอะไรมาก คิดมากไปเท่านั้น คิดไปโน้น คิดไปนี่ แหม่ อย่าไปวิตกนะ ไม่ต้องวิตก ไม่ได้ไปทำอะไรท่านอยู่แล้ว มีแต่รักษาความปลอดภัย" พล.อ.ประวิตร กล่าว


พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่มีทหารไปคุกคามนายปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ นักวิชาการอิสระ เจ้าหน้าที่จะไม่ทำอะไรที่ไปคุกคาม หรือละเมิดสิทธิมนุษยชน

สำหรับนายปวิน เมื่อกลางดึกของวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา เฟซบุ๊กของเขาได้ขึ้นข้อความหลายข้อความระบุถึงข่าวที่เขาได้รับทราบจากครอบครัวในเมืองไทย เมื่อทหารได้ไปพูดคุยที่บ้าน และมีการโทรศัพท์ข่มขู่ญาติ (อ่านรายละเอียด)
...