วันจันทร์, มีนาคม 07, 2559

คนไทยต้องตัดสินใจ ประชามติครั้งนี้ ไม่ใช่แค่บอกว่ารับหรือไม่รับรัฐธรรมนูญ



ที่มา FB

หยุดดัดจริตประเทศไทย



"ส.ว.ลากตั้ง ไพ่ตายใบสุดท้ายของ คสช."

เดือนมีนาคมนี้แหละ รัฐธรรมนูญจะออกร่างจริงมาชัดเจน แต่ต้องชมฝีมือความเก๋าของนายมีชัย ฤชุพันธ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ บอกแล้ว.....เขาไม่ธรรมดา รู้จังหวะ ลูกล่อลูกชน

ปรมจารย์ด้านการเขียนรัฐธรรมนูญ รับใช้คณะรัฐประหารตั้งแต่ยุค รสช. ยัน คสช. ฝีมือระดับเจ้าสำนัก ร่างรัฐธรรมนูญร่างแรกออกมาให้คนด่าก่อน จากนั้นก็บอกว่าจะแก้ไขให้คนคิดว่า "เออ....มันยอมแก้ไข" แต่แท้จริงแก้ให้แย่กว่าเดิม มีหมากหลอก หมากจริงปนกันไป ปล่อยลุงมีชัยเขาเล่นไป เด๋วร่างสุดท้ายออกมา จะประโคมให้

ทีนี้ไพ่ตายใบสุดท้ายของ คสช. เรื่องรัฐธรรมนูญคืออะไร?
หนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งไม่เอ่ยชื่อแล้วกัน "เดลินิวส์" ได้ลงข่าวอ้างอิงว่าข่าวนี้มาจาก "แหล่งข่าวที่เชือถือได้ใน คสช."

เอาจริงๆไม่ใช่หนอนบ่อนไส้หรืออะไรหรอกครับ..... คสช. เขาจงใจให้คนๆนี้ออกมาให้ข่าว เพื่อ "เช็คเรตติ้ง" ว่าถ้าใส่เนื้อหาแบบนี้ลงไปในรัฐธรรมนูญ คนไทยจะว่ายังไง?

เนื้อหาที่ว่าคือเรื่องของ อำนาจและที่มาของ "ส.ว.ลากตั้ง" จำนวน 200 คน

คสช. จะสืบทอดอำนาจตัวเอง ตั้งเป็นองค์กรเถื่อนคนก็ด่า ตั้งตัวเองเป็นคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติคนก็จับได้ไล่ทัน ก็มาตกที่ไพ่ใบสุดท้ายคือ ส.ว.ลากตั้ง นี่แหละ ถามว่าแล้วมันจะสืบทอดยังไง เพราะทั่วโลกในหลายๆประเทศเขาก็มี ส.ว.

คำตอบคือรัฐธรรมนูญที่มีชัยกำลังจะร่าง ให้อำนาจ ส.ว. เท่ากับ ส.ส. หรือสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

แปลความว่าอะไร? พวกนี้โหวตนายกได้ พวกนี้อภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลได้ เสนอกฎหมายที่ตัวเองต้องการได้ ในอดีตตอนรัฐธรรมนูญ 2550 เราเคยมีแก๊ง 40 ส.ว. ประเทศชาติฉิบหายเพราะแก๊งนั้น คอยตีรวนป่วนสภาทำลายหลักการประชาธิปไตย คนพวกนั้นจุดยืนชัดเจน หลายคนไปขึ้นเวที กปปส.

แต่ถ้ารัฐธรรมนูญโจรฉบับนี้ผ่าน เราจะได้แก๊ง 200 ส.ว. เข้าไปในสภา บางคนเถียง เฮ้ย! มึงมั่วรึป่าว ส.ว. เขาคัดจากวิชาชีพ 200 คน ประชาชนไปสมัครได้ ขอโทษนะ..... ส.ว.ลากตั้ง ชุดแรก 200 คน อยากรู้ไหมว่าใครตั้ง? คสช. ตั้ง ให้บอกเลยไหมว่าทหารเกินครึ่ง ตามไปด้วยพวกใน สนช. สปท. อีกเพียบรอจองเก้าอี้กันแล้ว

แล้วยิ่งระบบเลือกตั้งแบบนายมีชัย พรรคที่ได้คะแนนมาก ชนะเลือกตั้งแบบเขตเยอะ จะได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ น้อย หรือไม่ได้เลย
เขากำหนดว่า ส.ส. มีจำนวน 500 คน

คิดเลขง่ายๆ พรรคสีแดงที่ประชาชนเลือกจะได้ประมาณ 200 ที่นั่ง
พรรคสีฟ้า จะได้ประมาณ 170 ที่นั่ง (ที่เหลือก็ให้พรรคเล็ก พรรคน้อยได้กันไปกี่ที่นั่ง)

เวลาโหวตเลือกนายก เขาต้องเปิดประชุมรัฐสภา (ส.ส. และ ส.ว. ประชุมร่วมกัน) 500 + 200 = 700 ที่นั่ง ต้องใช้เสียงเกินกึ่งหนึ่งถึงจะโหวตเป็นนายกรัฐมนตรีได้ ก็ 350 คน

พวกแก๊งคนดีเข้าไปแล้ว 200 รวมกับพรรคสีฟ้าอีก 170 เสียง ไอ้พรรคที่ชนะเลือกตั้ง ยังไงก็ไม่ได้จัดตั้งรัฐบาล ต่อให้รวมพรรคเล็ก พรรคน้อยอื่นๆ ยังไงก็ไม่พอ "พม่าโมเดล" ชัดๆ รัฐบาลทหารพม่าใส่คนเข้าไปแล้วครึ่งของสภา เลือกตั้งซูจีชนะแทบตายก็แพ้รัฐบาลทหารพม่า

พอพรรคที่ได้เสียงส่วนใหญ่ตั้งรัฐบาลไม่ได้ แล้วทำยังไง? ก็นายกคนนอก แต่งตัวรอกันมาแต่ไกล (คนแถวๆนี้แหละหน้าคล้ายๆหมู)

มันชัดเจนขนาดนี้ แต่อาศัยคิดว่าคนไทยโง่ คนไทยไม่อ่านข่าวสารบ้านเมือง คนไทยชอบอะไรสบายๆ บูชาลัทธิคนดี เดี๋ยวก็รับรัฐธรรมนูญ ตอนแรกคิดว่าข่าวปล่อย เมื่อวาน "ประวิตร วงษ์สุวรรณ" ให้สัมภาษณ์ว่าเอาจริง และ คสช. จะเข้าไปเป็น ส.ว.ลากตั้ง 200 คนด้วย จบเกม!

ประชามติครั้งนี้ ไม่ใช่แค่บอกว่ารับหรือไม่รับรัฐธรรมนูญ
แต่บอกเลยว่า เอา "ประชาธิปไตย" หรือ "เผด็จการ"
คนไทยต้องตัดสินใจ

@ หยุดดัดจริตประเทศไทย
7 มีนาคม 2559