วันเสาร์, มีนาคม 12, 2559

อุณหภูมิการเมืองไทย สะบัดหนาวสะบัดร้อน ในห้วง 3 ก๊ก “อำมาตย์เก่า–ท็อปบูต” และ “ทักษิณ” ร่วมศึกชิงการถือดุลอำนาจห้วงเปลี่ยนผ่าน




เปิดหน้าเล่นกันแล้ว?

ที่มา ไทยรัฐออนไลน์
โดย ทีมการเมือง
11 มี.ค. 2559

จะโดยตั้งใจ หรือถูกลากเข้าไปเกี่ยวข้องไม่รู้ แต่ที่แน่ๆ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และรมว.กลาโหม จองซีนเด่นประจำจอทีวี และหน้าหนังสือพิมพ์มาตลอดสัปดาห์

โดยเฉพาะช็อตเคลียร์ปม “วัดรอยเท้าป๋า” และปม “ส.ว.ลากตั้ง”

โดยเรื่องแรก ต่อเนื่องจากกรณีตำรวจไล่บี้ “บิ๊กตุ้ม” พล.ร.อ.พะจุณณ์ ตามประทีป

สปท. อดีตหัวหน้าสำนักงานมูลนิธิรัฐบุรุษ ในความผิดกรณีมีข้อความผ่านไลน์ กล่าวหา “พลเอก” เอี่ยวซื้อขายตำแหน่งตำรวจ

จน “พะจุณณ์” เปิดศึกตอบโต้สีกากี ระดมกองหนุนระดับบิ๊กเนมไม่ธรรมดา

เครือข่ายภายใต้ร่มเงา “บ้านใหญ่เทเวศร์” แทบทั้งนั้น

จนถูกมองเป็นสงครามตัวแทนของผู้มีบารมี 2ป. “ศึกอำมาตย์-ท็อปบูต”

ถึงแม้ล่าสุด หลังเข้าพบพนักงานสอบสวน “พะจุณณ์” จะออกมาบอกปัด ปมนี้ไม่เกี่ยวกับ “บิ๊กป้อม” อย่าไปขยายความต่อ แต่อีกทางก็ระบุ ตัวเองได้พูดคุยกับ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ

ถึงแม้เคยอยู่ทำงานมา 30 ปีไม่เคยเอาเรื่องของป๋ามาพูด แต่ว่าคราวนี้มีข่าวออกมา มองดูเหมือนว่า พล.อ.เปรมไม่ได้ใส่ใจลูกน้องเก่า ทั้งที่ “ป๋าเปรม” ได้สอบถามเรื่องที่เกิดขึ้นด้วยความเป็นห่วง

และให้กำลังใจ “ขอให้พระจุณณ์โชคดี”

อย่างไรก็ตาม ปมนี้ “บิ๊กป้อม” ก็ออกมาบอกปัดแล้วว่า ไม่เกี่ยวกับเรื่อง “ไลน์ร้อน” ปม “พลเอกเอี่ยวซื้อขายเก้าอี้” รวมทั้งที่มีการเขียนมีการวิเคราะห์เกี่ยวโยงไปถึง พล.อ.เปรม เป็นเรื่องมโน คิดกันไปเอง

“ไม่คิดวัดรอยเท้า”

ปัดงัดข้อกับผู้หลักผู้ใหญ่อย่าง “ป๋าเปรม”

รวมทั้งประเด็นร่างรัฐธรรมนูญ ที่ “บิ๊กป้อม” ออกมาตอบคำถามสื่อถึงข้อเสนอลอยลมถึงทีมร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ระบุเนื้อหา ชงให้ ส.ว.มาจากการสรรหา ลากตั้งทั้งหมดในห้วงเปลี่ยนผ่าน

โยนหินไม่นาน “บิ๊กป้อม” ก็ยังยืนยันถึงความจำเป็นของ ส.ว.สรรหา เพื่อร่วมทำงานกับ ส.ส.ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อประเทศ รวมทั้งเชิงขู่ “ต่อไปอาจมี ส.ว.สรรหาตลอดไปก็ได้”

ถูกถามตรงถึงคิว คสช.เข้าไปเป็น ส.ว.สรรหา “บิ๊กป้อม” ก็ตอบตรง “ก็ไม่แน่แล้วผิดตรงไหน”

งานนี้ “เขาเอาแน่” อย่างที่ถูกดักคอจริงๆ

จากฉากร้อนๆในประเทศก็ส่อวุ่นแล้ว ล่าสุดยังมีคิวแทรกมาจากแดนไกล

ได้ฤกษ์ที่ “อดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร” เล่นใหญ่ ไปบรรยายในงานที่จัดขึ้นโดยสถาบันนโยบายโลก ที่นครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยมีเครือข่าย กปปส.ดักต้าน อีกทางกลุ่มเสื้อแดง นปช.ถือป้ายเชียร์

สะท้อนชื่อ “ทักษิณ” ขายดี ยังคงเป็นศูนย์กลางความขัดแย้ง

แล้วคิวนี้ก็ตามคาด อดีตนายกฯ สับเละ ทั้งอัดร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ไม่สนองความต้องการของประชาชน ไม่ตอบโจทย์เศรษฐกิจ เปิดช่องให้มีการแทรกแซงฝ่ายบริหาร และนิติบัญญัติ

โดยอำนาจพิเศษ วุฒิสภาที่มาจากการแต่งตั้ง และฝ่ายตุลาการ

ทิ่มร่างรัฐธรรมนูญ ในเป้าหมาย “คว่ำ” สู่คิว “โค่น”

ที่น่าสนใจ หลังลงจากเวที “ทักษิณ” ให้สัมภาษณ์พิเศษหนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์ส ทางหนึ่งก็เปิดช่องพร้อมเคลียร์ เรียกร้องให้รัฐบาล อำนาจพิเศษมาพูดคุยกันโดยตรง

และไม่ถอดใจ กับความพยายาม “กลับประเทศ”

แต่ที่น่าสนใจยิ่งกว่านั้น การอ่านเกมเฉพาะหน้ากับคำถามที่ว่า จะใช้เงินและทรัพยากรที่มีรณรงค์ต่อต้านร่างรัฐธรรมนูญหรือไม่ “ทักษิณ” ออกตัว คงไม่สามารถทำอะไรได้มาก เพราะไม่ได้อยู่ภายในประเทศ

“แต่หากออกมาแสดงความกังวล กลุ่มผู้สนับสนุนก็พร้อมที่จะออกมาเคลื่อนไหว”

ขู่ปลุกม็อบคว่ำร่างรัฐธรรมนูญกันตรงๆเลย

ในจังหวะที่ประเทศไทย สะบัดหนาวสะบัดร้อน อุณหภูมิการบ้านการเมืองชักจะไต่ดีกรีระอุ ในห้วง 3 ก๊กหลัก “อำมาตย์เก่า–ท็อปบูต” และอีกตัวแปร “ทักษิณ” ร่วมศึกชิงการถือดุลอำนาจห้วงเปลี่ยนผ่าน

ต่างเริ่มเปิดชื่อเปิดหน้า ส่งสัญญาณ “เอาแน่” กันทุกขั้ว.

ทีมข่าวการเมือง