วันศุกร์, กุมภาพันธ์ 05, 2559

“เมื่อคุณอยู่ในประเทศไทย ต้องให้มั่นใจว่าไม่มีไพ่ที่ไม่มีประทับตราสรรพสามิตติดตัวจำนวนมากนะ ไม่งั้นอาจจะเสียเงิน”





งามหน้าเขาไหมนี่ เจ้าหน้าที่ไทยไม่รู้จักกีฬา ‘บริดจ์’ บุกจับฝรั่งสูงอายุระนาวที่พัทยา หาว่าส้องสุมเล่น ‘การพนัน’

แล้วหยั่งงี้ตอนทั่นผู้ณรรมไปเที่ยวซันนี่แลนด์ อินดิโอ (แคลิฟอร์เนีย) จะบอกฝรั่งที่นั่น “คัม คัม” ได้ไง

ฝรั่งแถวนั้นส่วนใหญ่แก่แล้ว ไปปลูกคฤหาสน์ใหญ่ๆ อยู่กันหาไออุ่นใกล้ทะเลทราย เขาเหล่านั้นเป็นเศรษฐีชอบเล่นบริดจ์ เหมือนฝรั่งบริทิชที่พัทยา

รายงานข่าวเอเซียนคอเรสปนเด๊นท์เมื่อคืน บอกกับผู้อ่านทั่วโลกว่า “เมื่อคุณอยู่ในประเทศไทย ต้องให้มั่นใจว่าไม่มีไพ่ติดตัวจำนวนมากนะ ไม่งั้นอาจจะเสียเงิน”

ฝรั่งสูงอายุที่อาศัยอยู่ในแถบพัทยาใต้ ๓๒ คน ส่วนใหญ่มาจากอังกฤษโดนกันไปแล้วรายละ ๕ พันบาท ค่าปรับฐานร่วมกันเล่นกีฬาไพ่บริดฐ์ ด้วยไพ่จำนวนมากที่ไม่มีประทับตราสรรพสามิต (นัยว่า) ผิดกฎหมายไทย

เจ้าหน้าที่ไทยสนธิกำลังทหาร ตำรวจ และข้าราชการมหาดไทยอำเภอบางละมุง ประมาณ ๕๐ นาย บุกขึ้นไปบนชั้นสองของร้านอาหารแห่งหนึ่งบนถนนทัพพระยา ในเขตพัทยาใต้ ซึ่งเป็นห้องโถงใหญ่ สมาคมบริดจ์จอมเทียน-พัทยา เช่าไว้ให้สมาชิกเล่นบริดจ์กันอาทิตย์ละ ๓ ครั้ง มาตั้งแต่ปี ๒๕๔๗ โน่นแล้ว





นายตำรวจระดับผู้พัน (นามสกุลดังเสียด้วย) สุทัศน์ พุ่มพันธุ์ม่วง บอกกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า การบุกจับอย่างอาจองครั้งนี้ด้วยข้อหาพวกฝรั่งส้องสุมกันเล่นการพนัน

แต่หลังจากไม่สามารถหาหลักฐานในข้อหานี้ได้ เพราะไม่มีการได้เสียเป็นเงิน ในเมื่อกีฬาบริดจ์เขาเล่นเอาชนะกันด้วยแต้ม แท็คทีม ‘ตำรวจ-ทหาร-อำเภอ’ ไม่อยากกลับมือเปล่าก็เลยใส่ข้อหา ‘มีไพ่ไว้ในครอบครองจำนวนมาก’ หารู้ไม่ว่าไพ่บริดจ์เขาไม่เล่นกันแค่สี่ซ้าห้าใบ แต่ใช้เป็นร้อย

เท่านั้นไม่พอ เอาอีกข้อหา ‘ไพ่เถื่อน’ ไม่มีประทับตราสรรพสามิตตามกฎหมาย ดูจากคลิปเห็นเจ้าหน้าที่พยายามแจงความผิดจนเกือบเมื่อยมือ พวกฝรั่งเฒ่าชะแรแก่ชราก็ยังไม่ยอมเข้าใจ ว่าเล่นบริดจ์ผิดกฎหมายได้ไงหวา

ท้ายที่สุดเจ้าหน้าที่ก็สั่งฝรั่งขึ้นสองแถวไปโรงพักได้สำเร็จ กว่าจะลงบันทึกประจำคืนและเปรียบเทียบปรับค่าประกันตัวคนละ ๕ พันบาท เวลาผ่านไป ๑๒ ชั่วโมง แล้วปล่อยตัวผู้ต้องหาเกือบทั้งหมดเอาตอนตีสาม




ยกเว้นคุณยายชาวเยอรมันคนหนึ่งซึ่งไม่ยอมเซ็นรับข้อกล่าวหาที่ว่าเล่นพนัน (แกยืนยันว่าบริดจ์เป็นกีฬา จะให้ยอมรับว่าพนันได้ไรยะ)




ดูเหมือนว่าท้ายที่สุดเธอได้รับการปล่อยตัว พร้อมกับกำหนดให้ทุกคนไปรับคำฟ้องศาลในวันพฤหัสก็ระงับไปชั่วคราว หลังจากที่ สภ. บางละมุงได้รับการติดต่อจากสมาคมสันนิบาตบริดจ์แห่งประเทศไทย แจ้งว่า

“เกมบริดจ์นี้ แม้แต่กฎหมายไทยก็ยอมรับว่าเป็นกีฬา ไม่ใช่การพนัน” คุณหญิงชดช้อย โสภณพนิช นายกสมาคมเดินทางไปชี้แจงถึงพัทยาด้วยตนเอง”

อ่า ขณะเขียนนี่ยังไม่ทราบว่าเมื่อทั่นตุ๊ดตู่ทราบเรื่องนี้ จะปรี๊ดแตก ยั้วนักข่าวอีกหรือเปล่า ม่ายรุ กรูละห่วง

(หมายเหตุ ตรวจสอบรายละเอียดข่าวกันได้ที่ https://asiancorrespondent.com/…/a-bridge-too-far-thai-pol…/ กับ http://pattayaone.net/…/british-led-card-room-raided-offi…/… และ http://www.bangkokpost.com/…/pattaya-cops-bust-32-elderly-f… ภาพประกอบจาก น.ส.พ.ทั้งสาม)