วันเสาร์, กุมภาพันธ์ 06, 2559

อินโดนีเซียยังไม่เอารถไฟจากจีนเลย แต่ทำไมคสช.ถึงอยากได้นัก?!?




นิทรรศการรถไฟความเร็วสูงของจีน ซึ่งจัดที่จาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อ 13 ส.ค. 2558 (ที่มา: Xinhua/CRI)

อินโดนีเซียระงับสัญญาสร้างรถไฟความเร็วสูงจีนชั่วคราว-ไม่ผ่านประเมินความปลอดภัย


ที่มา ประชาไท
Fri, 2016-02-05

ในขณะที่ไทยกำลังเจรจาเรื่องสัญญาก่อสร้างโครงการรถไฟรางคู่มาตรฐานกับจีน และมีข่าวจะปรับเป็นรางเดี่ยว ล่าสุดอินโดนีเซียสั่งให้ยับยั้งใบอนุญาตก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงจากจีนเส้นทางจาการ์ตา-บันดุง ระยะทาง 142 กม. เป็นการชั่วคราว เนื่องจากเหตุผลด้านความปลอดภัย ทั้งเรื่องระยะห่างของรางรถไฟ การเตรียมพร้อมรับมือแผ่นดินไหว และเรื่องอายุการใช้งาน




แผนการก่อสร้างทางรถไฟความเร็วสูงบนเกาะชวา ของอินโดนีเซีย โดยแบ่งออกเป็น 2 เฟส เฟสแรกจาการ์ตา-บันดุง ระยะทาง 142 กม. และเฟสสองคือ บันดุง-สุราบายา ระยะทางประมาณ 600 กม. ซึ่งตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกของเกาะ ล่าสุดแผนการสร้างทางรถไฟความเร็วสูงเฟสแรกมีการระงับใบอนุญาตชั่วคราว เพื่อปรับแบบให้รองรับแผ่นดินไหว ระยะห่างระหว่างราง และอายุการใช้งาน (ที่มาของภาพ: ปรับปรุงจาก วิกิพีเดีย)


4 ก.พ. 2559 เว็บไซต์นิเคอิเอเชียนรีวิวรายงานว่ากระทรวงคมนาคมอินโดนีเซียสั่งระงับการให้ใบอนุญาตก่อสร้างทางรถไฟความเร็วสูงที่ทำสัญญาร่วมกับบริษัทจีนชั่วคราวจนกว่าจะมีจะมีการประเมินระยะเวลาใช้งานของโครงข่ายทางรถไฟรวมถึงการประเมินความปลอดภัยจากแผ่นดินไหว

อินโดนีเซียมีแผนการสร้างทางรถไฟความเร็วสูงระยะทางรวม 142 กม.จากกรุงจาการ์ตาไปถึงเมืองบันดุง โดยถึงแม้ว่าโครงการรถไฟนี้จะผ่านการพิจารณาจากกระทรวงสิ่งแวดล้อมมาได้ในด้านการวางแผนเส้นทาง แต่ทางกระทรวงคมนาคมก็ยังไม่ออกใบอนุญาตธุรกิจและใบอนุญาตก่อสร้างให้กับบริษัทของทั้งจีนและอินโดนีเซียที่เป็นหุ้นส่วนโครงการร่วมกันทำให้บริษัทเหล่านี้ยังกระทำการก่อสร้างไม่ได้

เฮอร์มานโต เดวียตโมโก อธิบดีกรมกิจการรถไฟสังกัดกระทรวงคมนาคมเปิดเผยว่าหุ้นส่วนโครงการนี้ต้องปรับเปลี่ยนรายละเอียดการออกแบบและแผนการพัฒนาหลายอย่างก่อนถึงจะให้ใบอนุญาตทั้งสองใบและมีการออกสัญญาสัมปทานได้

เดวียตโมโกกล่าวว่าพวกเขาอยากให้รางรถไฟมีอายุการใช้งานนานถึง 100 ปี แต่ในการออกแบบปัจจุบันมีอายุการใช้งานเพียง 60 ปีเท่านั้น โดยที่อินโดนีเซียมีแผนการให้สัมปทานแก่บริษัทเป็นเวลา 50 ปีแล้วหลังจากนั้นกิจการรถไฟนี้ก็จะตกเป็นของรัฐบาลทำให้มีการประเมินว่าอายุการใช้งานที่มากกว่านี้จะส่งผลดีต่อรัฐมากกว่า

นอกจากนี้เดวียตโมโกยังกล่าวถึงความกังวลเรื่องระยะห่างระหว่างรางกับประสิทธิภาพของรถไฟ โดยจากจาการ์ตาถึงบันดุงมีการออกแบบเป็นรถไฟรางคู่ที่มีระยะห่างระหว่างราง 4.6 เมตร และต้องการให้สามารถวิ่งได้ด้วยความเร็ว 350 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่การที่จะให้รถไฟวิ่งได้ความเร็วเท่านี้ควรจะมีระยะห่างระหว่างรางอยู่ที่ 5 เมตร เนื่องจากระยะห่าง 4.6 เมตรทำให้วิ่งได้ด้วยความเร็ว 250 กม.ต่อชม.เท่านั้น เพราะระยะห่างที่ใกล้เกินไปทำให้มีความเป็นห่วงด้านความปลอดภัยว่าจะมีการชนกันได้

นอกจากนี้ยังมีประเด็นเรื่องความทนทานต่อแผ่นดินไหว ซึ่งในบางพื้นที่ของบันดุงมีความเสี่ยงต่อการเกิดแผ่นดินไหวทำให้ต้องมีการพิจารณาเรื่องความแข็งแกร่งของโครงสร้างโดยอ้างอิงจากข้อมูลของหน่วยงานด้านอุตุนิยมวิทยาและธรณีฟิสิกส์ของอินโดนีเซีย

ทั้งนี้หุ้นส่วนของโครงการจีนและอินโดนีเซียยังเรียกร้องให้ทำสัญญาห้ามไม่ให้มีการดำเนินการวิ่งรถไฟคู่ขนานกับโครงการนี้ด้วย ซึ่งทางกระทรวงคมนาคมอินโดนีเซียปฏิเสธข้อเรียกร้องนี้เช่นกัน โดยเดวียตโมโกเปิดเผยว่าควรจะมีโครงการรถไฟความเร็วสูงจากสถานีอื่นอย่างจาการ์ตา-สุราบายา และมีการเชื่อมต่อสายจาการ์ตา-บันดุง กับสายอื่นๆ อย่างจาการ์ตา-การาวัง ด้วย

เรียบเรียงจาก

Ministry blocks work by China-led group, cites safety issues, Nikkei Asian Review, 04-02-2016 http://asia.nikkei.com/Politics-Economy/Policy-Politics/Ministry-blocks-work-by-China-led-group-cites-safety-issues

...