วันจันทร์, กุมภาพันธ์ 01, 2559

ข่าวจากเจียมนิวส์ : เพลง "เพื่อลุงที่รักของเรา" ที่ทำให้นายณรงค์ รุ่งธนวงษ์ อดีต สข เพื่อไทย โดยจับไปเมื่อ 3 วันก่อน ในความผิดตาม พรบ.คอมพิวเตอร์




นี่ครับ สำหรับใครยังไม่เคยฟัง และอยากรู้ เพลง "เพื่อลุงที่รักของเรา" ที่ทำให้นายณรงค์ รุ่งธนวงษ์ อดีต สข เพื่อไทย โดยจับไปเมื่อ 3 วันก่อน ในความผิดตาม พรบ.คอมพิวเตอร์ ("...เผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์....ซึ่งมีข้อความอันเป็นเท็จ กล่าวหาบุคคลอื่นให้ได้รับความเสียหาย..")

https://www.youtube.com/watch?v=K2ispbLw-ss

ผมไม่ทราบใครอัพโหลดนะครับ วันก่อนตอนมีข่าว ผมพยายามหาที่ YouTube แต่ไม่พบ ดูจากวันที่ เขาเพิ่งอัพโหลดวันต่อมา ใครสนใจอยากเก็บเป็นหลักฐานประวัติศาสตร์เล็กๆชิ้นหนึ่ง เสนอให้ดาวน์โหลดไว้ เพราะอาจจะถูก "สอย" ได้ - ผมเองโหลดไว้แล้ว

สำหรับใครที่บังเอิญยัง "ตกข่าว" ดู ไทยรัฐhttp://www.thairath.co.th/content/569743
หรือ เดลินิวส์ http://www.dailynews.co.th/crime/376159

"เบื้องต้น นายณรงค์ สารภาพว่า ได้รับคลิปดังกล่าวมาจากกลุ่มไลน์ เมื่อเปิดดูเห็นว่าเป็นเพลงล้อเลียนนายกฯ ด้วยความสนุกสนาน จึงส่งต่อเพลงดังกล่าว ไปยังกลุ่มเพื่อนในไลน์ โดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ทั้งนี้ ตนรู้สึกเสียใจกับเรื่องที่เกิดขึ้น โดยอยากจะขอโทษ และขออภัยนายกรัฐมนตรี และพร้อมที่ให้ตำรวจดำเนินคดีตามกฎหมาย"

...........

จริงๆแล้ว เนื้อเพลงแทบไม่มีอะไร มีอยู่ตอนนึงเท่านั้น ที่มีคำ "แรง" ว่า "เพราะว่าปากหมา วาจาชั่วช้า ท่วงท่าอัปรีย์" (นาทีที่ 1:08 ในคลิปข้างต้น)

ดังที่มีมิตรสหายหลายท่านเขียนไว้ตอนมีข่าวว่า สมัยก่อนเพลงล้อเลียนนักการเมือง เล่นกันแรงๆ ไม่เห็นต้องมีการจับ

ลองดูเปรียบเทียบ

เพลง "คนหน้าเหลี่ยม" ที่โด่งดังบนเวทีพันธมิตรฯเมื่อ 10 ปีที่แล้ว (ดูคลิปที่นี่ https://goo.gl/dh1Ith ) เนื้อร้องบางตอน

"....จนมันลืมเรื่องเซ็กซ์ที่มันชอบนักหนา...
.....พอขาลงมันเล่นละครเป็นกะหรี่ ...."

และที่ยิ่งแรงกว่านี้ คือ "คนหน้าเหลี่ยม เวอร์ชั่น 2551" ร้องโดยวง "ซู ซู" มีเนื้อเพลงตอนหนึ่ง (นาทีที่ 4:25)

"....ขายลูกสาวของมึงไป ไปเป็นกะหรี่อยู่ที่เกาะกง..."
(ดูคลิปทีนี่ https://goo.gl/5aTurx )

.........

ประเด็นสำคัญอันหนึ่งที่ผมอยากรู้มากๆเกี่ยวกับเรื่องนี้ ท่านใดทราบหรือบอกได้ จะขอบคุณมาก (ตามข่าวไม่มีบอกไว้) คือ ถ้าคุณณรงค์ "ส่งต่อเพลงดังกล่าว ไปยังกลุ่มเพื่อนในไลน์" - ตำรวจรู้ได้อย่างไร? ตำรวจ "ดัก" ไลน์? หรือมีการส่งคนแฝงตัวในกลุ่มไลน์นั้นพอดี?

Somsak Jeamteerasakul
9 hrs