วันพุธ, กุมภาพันธ์ 03, 2559

2 กุมภาพันธ์ 2559 ครบ 2 ปี: การขัดขวางการใช้สิทธิโดยภาคประชาชน-ที่ปูทางสู่การยึดอำนาจและละเมิดสิทธิอย่างกว้างขวาง




2 กุมภาพันธ์ 2559 ครบ 2 ปี: การขัดขวางการใช้สิทธิโดยภาคประชาชน-ที่ปูทางสู่การยึดอำนาจและละเมิดสิทธิอย่างกว้างขวาง

ย้อนไปเมื่อปลายปี 2556 สถานการณ์การเมืองไทยเริ่มตึงเครียด ส.ส. พรรคเพื่อไทยเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม "ฉบับเหมาเข่ง" เข้าสภา ก่อให้เกิดกระแสต่อต้าน และชุมนุมคัดค้านขนาดใหญ่ แม้ภายหลังร่าง พ.ร.บ. ดังกล่าวจะตกไป แต่ความร้อนแรงของอุณหภูมิทางการเมืองกลับไม่ได้ลดต่ำลงไปด้วย จากกระแสมวลชนที่ถูกจุดติด ทำให้ผู้ชุมนุม "ยกระดับ" ข้อเรียกร้องไปเรื่อยๆ จากถอนร่าง พ.ร.บ. ไปเป็นให้รัฐบาลลาออก จนเมื่อรัฐบาลประกาศยุบสภา ก็ผลักดันข้อเรียกร้องไปเป็น "ปฏิรูปก่อนการเลือกตั้ง"

ในรูปธรรมคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.) และผู้สนับสนุนแนวคิด "ปฏิรูปก่อนการเลือกตั้ง" ใช้มาตรการต่างๆเพื่อขัดขวางไม่ให้เกิดการเลือกตั้ง รวมทั้งการปิดล้อมหน่วยเลือกตั้งเพื่อป้องกันไม่ให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งเข้าไปใช้สิทธิ

ไอลอว์จึงชวนย้อนอ่านสถานการณ์ปิดกั้นการใช้สิทธิโดยมวลชนที่เชื่อในแนวทาง "ปฏิรูปก่อนการเลือกตั้ง" กลายเป็นก้าวแรกอันนำประเทศเข้าไปสู่ทางตัน จนทำให้ทหารกลุ่มหนึ่งสามารถอ้างเป็นเหตุทำรัฐประหาร ประกาศใช้กฎอัยการศึก และใช้อำนาจออกกฎหมายโดยไม่ผ่านการเห็นชอบกระทั่งละเมิดสิทธิประชาชนอย่างกว้างขวาง เช่น เรียกบุคคลเข้ารายงานตัว,ห้ามชุมนุมมั่วสุมเกินห้าคน,ให้พลเรือนขึ้นศาลทหารในคดีความมั่นคง

13 มกราคม 2557 แกนนำกปปส.นัดชุมนุมปิดถนนสายหลักในกรุงเทพมหานคร (Shut down Bangkok) เพื่อยกระดับการชุมนุม หวังเผด็จศึกกดดันรัฐบาลรักษาการขณะนั้นให้ลาออก และรณรงค์ไม่ให้ประชาชนออกไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ในระหว่างการชุมนุมที่ยืดเยื้อ รัฐบาลตัดสินใจประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในวันที่ 21 มกราคม 2557 เพื่อควบคุมสถานการณ์ แต่ดูเหมือนว่าจะไม่ได้ผล

26 มกราคม 2557 กลุ่มผู้ชุมนุมรวมตัวกันขัดขวางการเลือกตั้งล่วงหน้าในกรุงเทพมหานครและในพื้นที่ภาคใต้ ทำให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งราว 440,000 คนไม่สามารถออกเสียงลงคะแนนได้ เช่น ที่จังหวัดตรัง กลุ่ม กปปส. ตรัง เดินทางมาปิดล้อมหน่วยเลือกตั้งล่วงหน้าเอาไว้ตั้งแต่เช้าตรู่ เพื่อไม่ให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช มีมวลชนมาปิดล้อมจนต้องยุติการเลือกตั้งล่วงหน้าทั้งจังหวัด ขณะที่ จังหวัดชุมพร มวลชน กปปส. ตั้งเวทีปราศรัยหน้าสถานที่เลือกตั้งล่วงหน้าตั้งแต่เวลา 05.00 น. เพื่อป้องกันการรับหีบและบัตรเลือกตั้งของเจ้าหน้าที่

31 มกราคม 2557 สุเทพ เทือกสุบรรณ ประกาศบนเวที กปปส.ว่า หน่วยเลือกตั้งจะสามารถเปิดให้ประชาชนใช้สิทธิได้ในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557

ทว่าในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2557 วันก่อนการเลือกตั้งก็เกิดเหตุรุนแรงขึ้น ในกรุงเทพมหานคร ระหว่างที่ผู้ชุมนุม กปปส. ปิดกั้นการส่งหีบเลือกตั้งจากสำนักงานเขตหลักสี่ มีกลุ่มผู้สนับสนุนรัฐบาลราว 200 คน มาชุมนุมเผชิญหน้าคัดค้านกลุ่มกปปส. การเผชิญหน้าระหว่างผู้ชุมนุมสองฝ่ายที่มีความเห็นต่างกันทำให้เกิดความตึงเครียดถึงขั้นใช้อาวุธปืนยิงโต้ตอบกันหลายนัด ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อยหกคน

เหตุการณ์ที่่เป็นที่โจษจันคือ ลุงอะแกว วัย 72 ปี ที่เห็นว่ามีการชุมนุมกันบริเวณหลักสี่จึงเข้าไปสังเกตการณ์ เนื่องจากเป็นห่วงลูกสาวที่ทำงานขายอาหารอยู่ ภายในห้างไอทีสเเควร์ โดยอยู่ฝั่งผู้ชุมนุมสนับสนุนการเลือกตั้งและถูกยิงจนกลายเป็นอัมพาต เกือบ 8 เดือน จนกระทั่งเสียชีวิต

ผลแห่งความรุนแรงทำให้คณะกรรมการการเลือกตั้งตัดสินใจระงับการลงคะแนนในเขตหลักสี่ นอกจากนี้ ยังยกเลิกการลงคะแนนในหลายจังหวัดเช่น ชุมพร ตรัง พังงา พัทลุง ภูเก็ต ระนอง สงขลาและสุราษฎร์ธานีเนื่องจากขาดบัตรเลือกตั้ง


2 กุมภาพันธ์ 2557 วันเลือกตั้ง ผู้มีสิทธิเลือกตั้งในเขตดินแดงชุมนุมประท้วงกลุ่ม กปปส. ที่ปิดล้อมสำนักงานเขตดินแดงทำให้ไม่สามารถจัดการเลือกตั้งในพื้นที่ได้ พร้อมทั้งเรียกร้องสิทธิในการเลือกตั้ง

ในวันเดียวกันก็เกิดเหตุผู้สนับสนุนกลุ่ม กปปส. ออกมาปิดล้อมคูหาเลือกตั้งในหลายๆ พื้นที่ ทั้งในกรุงเทพมหานครและจังหวัดทางภาคใต้ หลายจุดมีการปะทะกันระหว่างผู้ต้องการใช้สิทธิเลือกตั้งกับผู้ชุมนุม เช่น กลุ่มผู้ชุมนุม กปปส. หาดใหญ่ ปิดล้อมศูนย์ไปรษณีย์หาดใหญ่ ทำให้ยังไม่สามารถแจกจ่ายบัตรเลือกตั้งไปยังจังหวัดต่างๆ ในชายแดนภาคใต้ได้ และที่สำนักเขตเลือกตั้ง อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ก็มีกลุ่ม กปปส. ปิดล้อมเช่นกัน

สำหรับที่กรุงเทพมหานครผู้ชุมนุมปิดหน่วยเลือกตั้งที่ 17 สุเหร่าบ้านดอน ย่านทองหล่อ หลังถูกปาด้วยประทัดยักษ์และมีผู้ชุมนุมเป่านกหวีดให้ยุติการเลือกตั้ง ขณะที่เขตหลักสี่ ดินแดง ราชเทวี ก็ถูกปิดหน่วยเลือกตั้งโดยกลุ่มผู้ชุมนุม ส่วนเขตบางกะปิกับบึงกุ่มมีปัญหาคณะกรรมการหน่วยเลือกตั้งไม่เพียงพอ ทำให้ประกาศปิดรับการลงคะแนนในบางหน่วย

คณะกรรมการการเลือกตั้ง รายงานในภายหลังว่า สามารถจัดการเลือกตั้งได้ 68 จังหวัด มีผู้มาใช้สิทธิ 20,530,359 คน หรือคิดเป็นร้อยละ 47.72 ของจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งของทั้ง 68 จังหวัด และมี 9 จังหวัด ที่จัดการเลือกตั้งไม่ได้

*ขอบคุณภาพประกอบจากสำนักข่าวไทยรัฐ
อ่านบทความฉบับเต็มได้ที่ -->http://bit.ly/1SA0I2s

ที่มา เพจ
ooo



2014/01/31เวทีราชประสงค์แทบแตก!ดารารวมพลเดินแฟชั่นไม่ไปเลือกตั้ง "ดร.เสรี"คว้ากรรไกรหนีบเสื้อไล่"ปู
"



https://www.youtube.com/watch?v=TWAuSylScWg

Published on Jan 31, 2014

31 ม.ค.2557 ทำเอาสะเทือนกันไปเมื่อเหล่าคนดังในวงการบ­ันเทิงโดดขึ้นเวที กปปส. ราชประสงค์ เมื่อคืนของวันที่ 31 ม.ค.ที่ผ่านมา เพื่อร่วมกันเดินแบบคัดค้านและประกาศจุดยื­นจะไม่ไปเลือกตั้งในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ นี้ จนกว่าจะมีการปฏิรูปก่อน นำทีมโดย นก ฉัตรชัย-นก สินจัย เปล่งพานิช, ม้า อรนภา กฤษฎี, จี๊ด แสงทอง เกตุอู่ทอง, ตุ๊ก ชนกวนันท์ รักชีพ, เกริก ชิลเลอร์, นุสบา ปุณณกันต์, เก๋ ชลลดา เมฆราตรี, ต้อ มารุต สาโรวาท, เม้าท์ซี่ เบญจวรรณ เทิดทูนกุล, เอ๋ นรินทร ณ บางช้าง, สุเชาว์ พงษ์วิไล, วิยะดา อุมารินทร์ ฯลฯ ระดับตัวพ่อตัวแม่มารวมตัวแสดงพลังกันขนาด­นี้ งานนี้ก็เลยเรียกเสียงนกหวีดปรี๊ดๆๆ จากผู้ชุมนุมตลอดเวลาจนหูแทบแตก ส่วนบรรยากาศจะคึกคักขนาดไหนไปชมกันเลย...