วันจันทร์, มกราคม 25, 2559

แหม ช่างคิดนะโปรเจคนี้... "ไทยสมายล์" ขายตั๋ว/บริการ ตุ๊กตาลูกเทพนั่งเครื่องบินได้" - สิทธิส่วนบุคลเข้าจาย...มิน่าประเทศถึงพัฒนาไม่ไปใหน..สายการบินก็ปัญญาอ่อนไปกะเขาด้วย

ภาพจากเดลินิวส์

ภาพจาก internet (Thai E-News)

"ไทยสมายล์" ขายตั๋ว/บริการ ตุ๊กตาลูกเทพนั่งเครื่องบินได้



ที่มาเรื่อง เดลินิวส์ออนไลน์
วันเสาร์ที่ 23 มกราคม 2559


สายการบินไทยสมายล์ เปิดขายตั๋วที่นั่งเพิ่มให้ “ตุ๊กตาลูกเทพ” ขึ้นเครื่องบินได้ พร้อมเสิร์ฟอาหารเครื่องดื่ม แต่จำกัดเฉพาะแถวริมหน้าต่างหวั่นรบกวนผู้โดยสารอื่น วันเสาร์ที่ 23 มกราคม 2559 เวลา 17:50 น. 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่กระแสโลกโซเชียลมีเดีย วิพากษ์วิจารณ์กลุ่มคนไทยบางกลุ่มที่เลื่อมใสศรัทธาและนิยมเลี้ยงตุ๊กตาลูกเทพ จนถึงขั้นมีการพาลูกเทพออกไปเที่ยวห้างสรรพสินค้าและนั่งรับประทานร่วมกันในร้านอาหารชื่อดังนั้น ล่าสุด เมื่อวันที่ 22 ม.ค.ที่ผ่านมา สายการบินไทยสมายล์ ซึ่งเป็นสายการบินลูกของการบินไทยได้มีการเปิดบริการพิเศษจำหน่ายตั๋วโดยสารที่นั่งเพิ่มเติมสำหรับตุ๊กตาลูกเทพโดยเฉพาะ เพื่อเพิ่มทางเลือกสำหรับลูกค้าที่ต้องการนำตุ๊กตาลูกเทพขึ้นโดยสารบนเครื่องบิน โดยราคาตั๋วโดยสารยังจำหน่ายในราคาปกติ พร้อมได้รับบริการอาหารว่างและเครื่องดื่มเหมือนเดิมผู้โดยสารทั่วไป ที่สำคัญตุ๊กตาลูกเทพจะต้องนั่งรัดเข็มขัดระหว่างเครื่องขึ้นและลงด้วย 

สำหรับการจองตั๋วโดยสารพนักงานทำการจองและใส่ข้อมูลของตุ๊กตาลูกเทพ เป็นข้อมูลเดียวกันกับผู้เดินทางด้วย และระบุเอสเอสอาร์โน้ต เป็น Childs Angel พร้อมระบุจำนวนลูกเทพ แต่ได้จำกัดว่าตุ๊กตาลูกเทพจะนั่งได้เฉพาะแถวริมหน้าต่างเท่านั้น ไม่สามารถนั่งแถวกลางที่นั่งอักษร บี กับ เจ รวมถึงแถวที่นั่งทางออกฉุกเฉิน 41-42 และแถวที่นั่ง 34 ซึ่งสงวนสำหรับผู้โดยสารที่ต้องการความช่วยเหลือพิเศษ 

ทั้งนี้จากการสอบถามฝ่ายเจ้าหน้าที่ให้บริการทางโทรศัพท์ คอลล์เซนเตอร์สายการบินไทยสมายล์ ได้รับแจ้งว่าบริการให้ซื้อที่นั่งลูกเทพเพิ่มเติม เพื่อต้องการอำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสารที่ต้องการนำตุ๊กตาลูกเทพขึ้นเครื่อง เนื่องจากระยะหลังมีผู้โดยสารสอบถามและต้องการนำตุ๊กตาลูกเทพขึ้นมาบนเครื่องบินจำนวนมาก และต้องการให้ตุ๊กตาลูกเทพนั่งโดยสารเหมือนผู้โดยสารปกติ แต่ขณะเดียวกันเพื่อป้องกันการรบกวนผู้โดยสารคนอื่น ก็ได้จำกัดที่นั่งไว้เฉพาะริมหน้าต่าง แถวเอ และแถวเค เท่านั้น 

ส่วนผู้โดยสารที่ไม่ได้ซื้อที่นั่งสำหรับตุ๊กตาลูกเทพเพิ่มเติม ยังสามารถนำตุ๊กตาลูกเทพขึ้นเครื่องบินได้ปกติ โดยเสมือนเป็นบริการถือสัมภาระขึ้นเครื่องบินทั่วไป น้ำหนักไม่เกิน 7 กิโลกรัม และก่อนขึ้นเครื่องผู้โดยสารต้องแจ้งพนักงานให้ทราบก่อนว่ามีการนำตุ๊กตาลูกเทพไปด้วย เพื่อทำการจองจะระบุเอสเอสอาร์ โน้ต เป็น Childs Angel พร้อมระบุจำนวนลูกเทพ และสามารถนำนั่งร่วมกับผู้โดยสารได้ แต่ผู้โดยสารไม่สามารถนั่งแถวที่ 41-42 และแถวที่ 34 ได้ 

นายวรเนติ หล้าพระบาง รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยสมายล์ แอร์เวย์ จำกัด กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นการออกประกาศภายในเพื่อให้ลูกเรือเข้าใจความสำคัญของตุ๊กตาลูกเทพ และป้องกันเกิดเหตุกระทบกระทั่งกับผู้โดยสารที่นำตุ๊กตาลูกเทพขึ้นเครื่องในอนาคต เพราะตามกฎการบินไม่สามารถนำกระเป๋า หรือวัตถุที่มีขนาดใหญ่วางไว้บนที่นั่งได้ จะต้องเก็บไว้บนชั้นสัมภาระหรือใต้ที่นั่ง เพราะอาจกีดขวาง เป็นอันตรายต่อผู้โดยสาร แต่ในกรณีตุ๊กตาลูกเทพซึ่งบางรุ่นมีขนาดใหญ่แต่ก็เป็นสิ่งศรัทธายึดเหนี่ยวทางจิตใจ หากสั่งให้ไปวางใต้ที่นั่ง หรือบนชั้นเก็บสัมมภาระอาจทำให้ผู้โดยสารไม่พอใจ สายการบินจึงต้องหาทางเลือกให้ผู้โดยสารด้วยการขายที่นั่งเพิ่มเติมให้ หรือสามารถนำมานั่งวางไว้บนตักและรัดเข็มขัดด้วยกันได้ โดยที่ผ่านมามีผู้โดยสารนำตุ๊กตาลูกเทพขึ้นเครื่องบินแล้ว 20 ราย และบางรายก็มีการขอน้ำส้ม น้ำเปล่าให้ตุ๊กตาลูกเทพเพิ่มเติม ซึ่งพนักงานก็ยินดีให้บริการ และยังไม่เคยเกิดปัญหากระทบกระทั่งกับผู้โดยสาร แต่อย่างใด 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีการบัญญัตินิยาม ตุ๊กตาลูกเทพ คือตุ๊กตาที่มีชีวิต แตกต่างจากกุมารทั่วไป เพราะกุมารต้องเอาไว้บนหิ้ง ต้องถวายน้ำแดง ต้องใส่ชุดไทย แต่ลูกเทพคือตุ๊กตาที่ทำพิธีอธิษฐานจิตขึ้นมาแล้วใส่อยู่ในตุ๊กตาเลี้ยงได้เหมือนลูก พาไปเที่ยว พาไปทำบุญเหมือนเด็กคนหนึ่ง โดยทำจากไวนิลสามารถนำมาลงสีผิวให้คล้ายกับผิวมนุษย์จริงได้ หลังจากประกอบแล้วต้องนำมายัดนุ่นเพิ่มเพื่อถ่วงน้ำหนัก ใส่เมล็ดธัญพืชเข้าไปข้างในเพื่อเป็นเคล็ดสื่อถึงความอุดมสมบูรณ์ ก่อนนำมาทำผม แต่งหน้า ลงอักขระที่หน้าผาก และใส่เสื้อผ้าให้สวยงาม.

...

เรื่องเกี่ยวข้อง...



...