วันเสาร์, มกราคม 30, 2559

ถ้าทำดี อย่าไปโทษใครบาปเปล่าๆ




ที่มา FB


ถ้าทำดี อย่าไปโทษใครบาปเปล่าๆ

สืบเนื่องจากสารจากใจ ฉบับที่ 19 ลงวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ตามรายงานจากไทยรัฐออนไลน์
'บิ๊กตู่' โทษนโยบายในอดีต ทำเกิดวิกฤติภัยแล้ง (http://www.thairath.co.th/content/569495) ท่านนายกรัฐมนตรีได้โทษนโยบายในอดีตว่า เป็นต้นเหตุให้เกิดน้ำท่วมและวิกฤติแล้ง

แม้นว่า ท่านนายกฯจะมิได้ระบุอย่างชัดเจนว่า เป็นความผิดของรัฐบาลใด แต่พรรคเพื่อไทยเห็นว่า การให้ข้อมูลที่ถูกต้องและครบถ้วนกับสาธารณชนในเรื่องต่างๆที่ท่านนายกฯ กล่าวพาดพิงถึงเป็นเรื่องจำเป็น

ภัยแล้งที่กำลังเกิดขณะนี้มีสาเหตุมาจากปรากฏการณ์เอลนีโญผสมกับสภาวะโลกร้อนครับ ไม่ใช่ความผิดอะไรของใครทั้งสิ้น Mr.Rupa Kuma Kolli แห่งองค์กรอุตุนิยมวิทยาโลกและสำนักงานมหาสมุทรและอวกาศแห่งสหรัฐอเมริกา (NOAA) แถลงว่า เอลนีโญปีนี้เป็นหนึ่งในสี่ของปรากฎการณ์นี้ที่รุนแรงที่สุดในรอบ 50 ปี

เอลนีโญ คือ ปรากฎการณ์ทางธรรมชาติที่เกิดจากการไหลย้อนกลับของผิวทะเลที่อุ่นจากมหาสมุทรแปซิฟิคตะวันออกไปแทนที่กระแสน้ำเย็นของฝั่งตะวันตก เมื่อเกิดเอลนีโญลมสินค้าตะวันออกจะอ่อนกำลัง กระแสลมเปลี่ยนทิศพัดจากอินโดนีเซียไปยังฝั่งเปรู (อเมริกาใต้) ผลก็คือ ฝนจะตกหนักทางฝั่งอเมริกาใต้ แต่จะเกิดความแห้งแล้งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ดังนั้น ปีที่แล้วมายันปีนี้มันแล้งทั้งนั้นแหละครับ ไทย ลาว เขมร เวียดนาม อินโดนีเซียโดนหมด มันเป็นเรื่องธรรมชาติ บาปเปล่าๆครับที่จะไปโทษรัฐบาลของใครก็ตาม ความสำคัญมันอยู่ที่ว่า มีการบอกกล่าวประชาชนเพียงพอหรือยัง มีการเตรียมสรรพกำลังพร้อมเผชิญเหตุแค่ไหนเท่านั้นเอง พวกผมก็ดูอยู่และก็อยากให้ท่านทำเต็มที่และประสบผลสำเร็จประชาชนจะได้เดือดร้อนแต่น้อย

กลับมาเรื่องน้ำท่วมปี 2554 ก็เป็นเรื่องของธรรมชาติเช่นกันครับ ปีนั้นมีฝนตกถึง 1,824 มม. (สูงกว่าค่าเฉลี่ยถึง 450 มม.) ฝนที่ตกลงมาเกิดเป็นน้ำท่ามากถึง 932,850 ล้านลูกบาศก์เมตร (อ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพล 9 อ่าง) น้ำขนาดนี้เทลงมาพร้อมๆกัน รัฐบาลไหนก็ท่วมครับ สิ่งที่รัฐบาลทำได้ดีที่สุดก็คือ ช่วยประชาชนและหาทางระบายน้ำให้เร็วที่สุด ท่านนายกประยุทธ์ก็ทราบดี เพราะขณะนั้นท่านเป็น ผบ.ทบ.เดินทางไปช่วยราษฎรกับท่านนายกยิ่งลักษณ์บ่อยครั้ง เมื่อน้ำแห้งก็ทำโครงการใหญ่เพื่อสู้น้ำท่วมที่อาจจะเกิดขึ้น แต่ก็ไม่มีโอกาสได้ทำเพราะถูกรังแกเสียก่อน

สำหรับเรื่องโซนนิ่ง ขอเรียนว่า ตามประวัติศาสตร์ทุกรัฐบาลอยากทำทั้งนั้น รัฐบาลของพวกผม ท่านนายกยิ่งลักษณ์มานั่งกำกับเป็นประธานคณะทำงานเอง มีผมและท่านสุรพงษ์เป็นผู้ช่วย เราเอาปัจจัยทั้งสมรรถนะที่ดินของกรมพัฒนาที่ดินและสิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐานมาใช้กำหนด แต่ก็อย่างว่า คือทำไม่จบ (เพราะใครครับ) มาตอนนี้ท่านว่าจะทำให้สำเร็จ ก็ขอเชียร์ให้กำลังใจครับ แต่ขอเรียนว่าไม่หมูแน่นอน ผมเองก็มิได้เก่งกาจอะไร แต่ก็ผ่านการบริหารการปฏิรูปที่ดิน การจัดรูปที่ดิน และการพัฒนาแหล่งน้ำมาแล้วก็ยังมึนตึ๊บกุมขมับ ขอเรียนว่าถ้าท่านไม่มีสำนักงาน (เฉพาะกิจ) เพื่อการโซนนิ่ง ท่านจะไม่สามารถทำงานได้อย่างมีเอกภาพแน่นอน เพราะวิธีการตั้งกรรมการประชุมแล้วต่างคนต่างกลับบ้าน ท่านจะไม่ได้อะไรเลย

สุดท้ายท่านบ่นว่า มีนายทุนสนับสนุนให้บุกป่าเพื่อปลูกพืชเศรษฐกิจ ผมขอเดาว่า ท่านคงทราบว่าเป็นใคร เอาเลยครับ ลุยเลย ขอเชียร์เต็มที่ ในยุคที่ผมเป็นอธิบดีป่าไม้ก็ได้ทำมาบ้างแล้ว และก็ได้ท่านนั่นแหละมาช่วยเกื้อหนุน ซึ่งต้องขอบคุณย้อนหลัง ตอนนี้ท่านมีอำนาจเต็มที่ เอากันให้หมดแม็กไปเลย ขอชี้เป้าเอาที่จังหวัดน่านก่อนเลย ตอนนี้มีนายทุนสนับสนุนให้ปลูกข้าวโพดในป่าไป 3 ล้านไร่แล้ว (ไม่ใช่ 3 ไร่นะครับ)