วันจันทร์, มกราคม 25, 2559

จักรภพ-จาตุรนต์ พบเสื้อแดงอเมริกาเวสต์โค้สต์ ทางวิดีโอสไก๊ป์ ถ่ายทอดสดทั่วโลก





จักรภพ-จาตุรนต์ พบเสื้อแดงอเมริกาเวสต์โค้สต์ ทางวิดีโอสไก๊ป์ ถ่ายทอดสดทั่วโลก

เมื่อบ่ายวันอาทิตย์ที่ ๒๔ มกราคม ๒๕๕๙ คนไทยที่เรียกร้องประชาธิปไตยและต่อต้านเผด็จการทหารซึ่งอยู่อาศัยทางฝั่งตะวันตกสหรัฐ จัดการประชุมระดมความคิดเพื่อเร่งรัดให้ประเทศไทยกลับคืนสู่ประชาธิปไตยโดยเร็ว

โดยต้องไม่ใช่ตามเส้นทางโร้ดแม็พของ คสช.

เนื่องเพราะเป็นที่ปรากฏชัดเจนแล้วว่าคณะทหารที่ยึดอำนาจมาจากรัฐบาลชุดเลือกตั้ง ไม่สามารถจัดการประเทศให้บรรลุตามถ้อยโฆษณาชวนเชื่อที่อ้างไว้ ในการสร้างความปรองดอง ปราบปรามการคอรัปชั่น และปฏิรูปการเมืองการปกครอง

นับประสาอะไรกับการแก้ไขและฟื้นฟูเศรษฐกิจที่นับวันจะยิ่งถอยร่นหล่นจมไปในปลักของวิกฤติการณ์ ‘ข้าวยากหมากแพง’ ทั้งที่เวลาล่วงมาแล้วเกือบสองปี




เดิมทีการประชุมนี้กำหนดไว้เป็นการรวมหัว brainstorm ระหว่างกลุ่มเสื้อแดงจากนครนิวยอร์คกับทางลอส แองเจลีส โดยเตรียมการว่าคณะจากนิวยอร์คจะผ่านไปทางนครซาน ฟรานซิสโก แล้วชวนกันลงมาร่วมประชุมที่ลอส แองเจลีส

แต่เนื่องจากเกิดพายุหิมะหนักทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐ คณะของนิวยอร์คไม่สามารถเดินทางได้ จึงมีแต่คนที่ปาวารณาตัวเป็น ‘เสื้อแดง’ ทั่วนครลอส แองเจลีส กับเมืองใกล้เคียง ได้แก่ลาส เวกัส ซาน ดิเอโก้ รวมทั้งท่านหนึ่งซึ่งอาศัยอยู่ในแคนาดาแต่พอดีอยู่ระหว่างการเยือน แอล.เอ.

อย่างไรก็ดีมีผู้ไปร่วมงาน ทั้งที่ทยอยกันมาและทยอยกันไป รวมราว ๘๐ คน สังสรรค์ แลกเปลี่ยนความคิด และกระชับเกลียวสัมพันธ์เพื่อผนึกกำลัง รณรงค์เพื่อขับไล่เผด็จการทหารและนำประชาธิปไตยแท้จริงกลับสู่ประเทศไทย

โดยตกลงกันว่าจะร่วมกันกระทำกิจกรรมใหญ่ๆ อีกหลายครั้ง เริ่มตั้งแต่กลางเดือนกุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้ (โปรดตั้งตารอ)

ช่วงเย็นเป็นการพบกับสองคนสำคัญในฝ่ายประชาธิปไตยแบบ real time ผ่านระบบสไก๊ป์จอทีวีขนาดใหญ่ คือนายจักรภพ เพ็ญแข อดีตรัฐมนตรีสำนักนายกฯ และนายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย

ซึ่งเราขอถ่ายทอดจากถ้อยคำมาเป็นความเรียง ตามเนื้อหาสำคัญบางประการ

คุณจักรภพปรากฏภาพบนจอเมื่อเวลา ๕ โมงเย็นเศษๆ หลังจากทักทายกันไปมาในฐานะ ‘มิตรร่วมอุดมการณ์’ แล้ว ก็ได้กล่าวถึงอนาคตทางการเมืองของประเทศไทยที่จะมาถึงในเวลาไม่ช้าไม่นานนัก

คุณจักรภพบอกว่ามีทางเป็นไปได้อยู่สามอย่าง คืออย่างแรกเป็นแบบบทที่เหมือนเดิม เซม เซม คืออำนาจทางการเมืองการปกครองรวมศูนย์อยู่ที่ประมุขผู้เดียว (the bucks stop there) หากแต่การกำกับควบคุมความประพฤติทางการเมืองจะกระชับยิ่งขึ้น ยิ่งกว่าการกระชับที่ราชประสงค์เมื่อพฤษภา ๕๓

อย่างที่สองจะเป็นลักษณะที่เรียกกันในแวดวงวิชาการว่า ‘อำมาตยาราชาธิปไตย’ ซึ่งก็ยังมีการรวมศูนย์อยู่ที่ประมุขแห่งรัฐ หากแต่มีบรรดาผู้รับสนองกุศโลบายต่างๆ มีมาปฏิบัติจัดการกันเอง พวกชนชั้นนำที่ใกล้ชิดประมุข พวกขุนศึกและอำมาตย์ จะยิ่งมีทั้งอำนาจราชศักดิ์และบาตรใหญ่ มากกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

อย่างที่สามอาจเป็นผลพลอยได้ของแบบที่สอง คือระบบการปกครองที่ประชาชนมีส่วนกำหนดและดำเนินการแท้จริง คุณจักรภพไม่ได้ให้รายละเอียดมากไปกว่านั้น ทว่า ดร.สุนัย จุลพงศธร อดีตกรรมาธิการต่างประเทศที่ไปร่วมประชุมแบบ real body ให้คำอธิบายเสริมเติมว่า

เมื่อแบบที่สองสร้างความอัดอั้นบีบคั้นต่อประชาชนคนธรรมดาจนสุกงอมดีแล้ว แบบที่สามก็จะเกิดขึ้นเอง (จนได้) ยั้งไม่อยู่

ทางด้านนายจาตุรนต์ซึ่ง ‘เร็ดยูเอสเอ’ ผู้จัดสามารถต่อสาย interface ได้เมื่อราวทุ่มตรง แสดงความแปลกใจเล็กน้อยเมื่อพิธีกรบอกว่ารายการนี้ถ่ายทอดสดผ่านระบบโทรทัศน์อินเตอร์เน็ตไปทั่วโลก โดยเครือข่ายของ ดร.ริชาร์ด สายโสมอน ในกรุงวอชิงตัน ดีซี

เช่นกัน หลังจากพูดจาทักทายกันระหว่างคุณจาตุรนต์บนจอ กับผู้ร่วมงานในห้องประชุมซึ่งตั้งคำถามให้ไขความข้องใจ โดยเฉพาะในประเด็นเกี่ยวกับการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ฉบับที่นายมีชัย ฤชุพันธุ์ กำลังจะผลักดันออกมา ที่ว่า

“ถ้าเราไม่ยอมรับร่าง รธน. ก็จะไปเข้าทาง คสช. ได้อยู่ยาวต่อไปอีก”

ข้อนี้คุณจาตุรนต์สนองว่า ในประเทศไทยเองก็มีคนตั้งคำถามเช่นนี้ แล้วก็มีคำตอบอยู่สองแนว คือใช่แหละถ้าร่าง รธน. ไม่ผ่านประชามติ คณะทหารผู้ปกครองชุดเดิมก็จะต้องจัดการร่างใหม่ จนกว่าจะผ่าน

(หากแต่ฉบับที่ร่างใหม่ก็ยิ่งกระชับพื้นที่ของประชาชนมากยิ่งๆ เข้าไป ตัวอย่างให้เห็นจากฉบับลูกศิษย์ที่ว่ายี้แล้ว ของนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ มาสู่ฉบับของอาจารย์ ‘มีชัย’ ที่ส่งกลิ่นร้ายแรงประดุจอาจมเข้าให้ ฉบับต่อไปจะขนาดไหน)

นายจาตุรนต์ชี้แจงว่า “ถ้าให้ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ผ่านได้ คสช.จะยิ่งอยู่นานกว่า” นานเท่ากับอายุขัยของรัฐธรรมนูญนั้นจะอยู่ได้ (จนกว่าจะมีการ ‘ฉีก’ ครั้งต่อไป)

คุณจาตุรนต์แจกแจงให้เห็นว่า นายมีชัยได้กำหนดองคาพยพต่างๆ ในร่าง รธน. ของเขาให้ คสช. และเครือข่ายสามารถกำกับควบคุม สั่งซ้ายหันขวาหันการบริหารปกครองได้อย่างละม่อม ผ่านทางอำนาจที่มากขึ้นล้นเหลือขององค์กรอิสระ อาทิ ศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งจะคอยตีตกนโยบายของรัฐบาลที่พวกตนไม่ชอบ

อีกทั้งระบบเลือกตั้งใหม่จะทำให้ฝ่ายการเมืองอ่อนแอ พรรคการเมืองเป็นเบี้ยหัวแตก เสียงข้างมากไม่สามารถดำเนินนโยบายของตนได้

วุฒิสภาก็มาจากการสรรหาไม่ขึ้นตรงต่อประชาชนทั่วไป ตัวแทนสาขาอาชีพที่เลือกกันมาเองไม่มีทางสะท้อนความต้องการของประชาชนส่วนรวมได้ แถมมีอำนาจขัดขวางการทำงานของรัฐบาลด้วย

คุณจาตุรนต์คุยกับคนเสื้อแดงแอล.เอ. ในแง่มุมอื่นอีกมากมาย ผู้ชมและฟังจากการถ่ายทอดสดแสดงความชื่นชมผ่านระบบ ‘ไลน์’ อินเตอร์เน็ต ไปยังผู้จัด

แต่กระนั้นผู้รายงานวันนี้ ต้องขออนุญาตเอวังไปก่อนละกัน