วันเสาร์, มกราคม 23, 2559

รบ.คอตก! “อียู” ไม่ส่งสัญญาณปลดล๊อคใบเหลือง “บิ๊กป้อม”เดินหน้าล่าเรือทำผิด





ที่มา มติชนออนไลน์
วันที่: 22 ม.ค. 59

“บิ๊กป้อม” เผย “อียู” ไม่ส่งสัญญาณปลดล๊อคใบเหลือง ขีดเส้น 2-3 สัปดาห์บังคับใช้กฏหมาย พร้อมล่าตัวเรือทำผิด

เมื่อเวลา11.20น. วันที่ 22 ม.ค. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว. กลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมหารือกับนายซีซ่า เดเบน ที่ปรึกษา สหภาพยุโรป และคณะที่เดินทางมาหารือถึงความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาประมงที่ผิดกฎหมาย ว่า เขามาแนะนำเพื่อเป็นหลักสากล ตามความเป็นจริงแล้วเราก็ทำได้เยอะแล้ว แต่ยังมีบางเรื่องในการบังคับใช้กฏหมาย เนื่องจาก พรก. เพิ่งออก การดำเนินงานเราก็ได้ดำเนินการแล้วแต่ยังไม่สมบูรณ์แบบ การดำเนินการจับกุมเกี่ยวกับเรือที่ผิดกฏหมายต่างๆที่อยู่นอกน่านน้ำ ที่เราเรียกมาแล้วเขาไม่กลับ ก็ต้องมีมาตรการชัดเจน ว่าจะดำเนินการอย่างไร ซึ่งเรื่องเหล่านี้เราก็รู้อยู่แล้ว เราก็ต้องไม่ค้าขายร่วมกับเรือประมงเหล่านี้ ถ้าเป็นเรือคนไทยเราเรียกกลับมา ถ้าไม่กลับก็คงต้องให้กองทัพเรือ ตำรวจน้ำ ไปดำเนินการจับกุม เพื่อให้เป็นไปตามกฏหมาย มีทั้งเจ้าหน้าที่กรมประมง กรมเจ้าท่าที่ดำเนินการเกี่ยวกับเรือนอกน่านน้ำ

พล.อ.ประวิตร กล่าวต่อว่าทั้งนี้ยังมีเรื่องแรงงานตามโรงงานต่างๆ และเป็นแรงงานอายุน้อย อย่าใช้เป็นแรงงานทาส ต้องใช้แรงที่ทำให้เกิดประโยชน์ รวมถึงพวกอาหารทะเลของการประมงต่างๆ ต้องมีที่อยู่อย่างชัดเจนว่าเราจับมาได้จากที่ไหน ซึ่งทางอียูก็เห็นด้วย พยายามให้เราได้ทำเต็มที่ โดยในช่วง 2-3 สัปดาห์นี้ เราจะดำเนินการเพื่อให้เกิดความก้าวหน้ามากยิ่งขึ้น ในสิ่งที่ค้างอยู่ เช่นที่ออกหมายจับเรือประมงไปแล้วยังไม่สามารถจับได้ก็ต้องจับให้ได้ในระยะเวลาดังกล่าว

“ เรื่องทั้งหมดเป็นเรื่องเก่า ที่เราได้ดำเนินการ ตามจริงเขาก็ว่าตามระยะเวลา ปีกว่าๆที่เราทำมาดีขึ้นมาก แต่ก็ต้องทำตามหลักสากล เพื่อให้เกิดความยังยืนและต่อไปในอนาคตต้องไม่มีอีก โดยเฉพาะพวกที่ประกอบอาชีพประมง เจ้าของเรือ ต้องทำให้ถูกต้อง มีใบประกอบอาชญาบัติที่ถูกต้อง ไม่ใช่ไปทำอะไรที่ไม่ถูกต้อง เสียหาย ส่งผลต่อรัฐบาล และทำให้อาชีพประมงเสียหาย” พล.อ.ประวิตร กล่าว

เมื่อถามว่า หลังการพูดคุยกับอียู ได้มีการส่งสัญญาณปลดล๊อคใบเหลืองหรือไม่ พล.อ. ประวิตร กล่าวว่า ไม่ส่ง เขาไม่ส่งอะไรทั้งนั้น ทางอียู บอกเราว่าต้องทำให้ดี เราก็บอกว่าเราจะทำดีๆ ส่วนเรื่องระยะเวลาในการปรับแก้ ยังไม่ได้แจ้ง ต้องรอให้ทางอียู ตรวจสอบให้เสร็จสิ้นเสียก่อน อย่าเพิ่งรีบร้อน ทางอียูต้องการให้เราทำต่อไป อาจจะเป็นการทำไปเรื่อยๆก็ได้ ไม่ว่าอย่างไรเราก็ต้องทำ ไม่ว่าจะโดนใบแดง ใบเหลือง หรือไม่เขียวก็ต้องทำต่อไป

“ไม่ต้องห่วง ไม่ต้องกังวล เราต้องทำให้ดี อียูต้องการให้เราบังคับใช้กฏหมาย ให้เจ้าหน้าที่ทำงานอย่างจริงจัง ต้องการให้พวกที่ประกอบอาชีพประมงและการใช้แรงงานทำให้ถูกต้อง โดยดูแลเรื่องการค้ามนุษย์เป็นเรื่องสำคัญที่ทางอียูให้ความสนใจ ” รองนายกฯประวิตร กล่าว และว่า ผมขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ช่วยกันอยู่ในขณะนี้แต่ต้องทำให้เข้มข้นมากขึ้นให้เป็นไปตามกฏหมาย ประมงตามที่กำหนดไว้และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องก็ต้องออกกฏหมายลูกที่เกี่ยวข้องให้ถูกต้อง เพราะฉะนั้นต้องทำให้ดีที่สุดเพื่อภาพรวมของประเทศ

...



บิ๊กป้อมพูดเรื่องอียูกับประมงไทย และข้อเสนอ คสช. เว้นวรรคการเมือง
Posted by matichononline on Friday, January 22, 2016
https://www.facebook.com/MatichonOnline/videos/10154523292182729/