วันอาทิตย์, มกราคม 10, 2559

เรื่องนึงที่จีนสู้ไทยไม่ได้?!?




รูปปั้นประธานเหมาเคลือบทองคำที่เหอหนานสร้างจวนเสร็จก็ต้องรื้อทิ้งเสียแล้ว เหตุผลทางการคือ สร้างโดยไม่ได้รับอนุญาต แต่ที่ BBC ตั้งข้อสังเกตคือ ตัวประธานาธิบดีสีจิ้นเผิงนั้นเคยบอกว่าแม้แต่ประธานเหมาก็เคยทำสิ่งผิดพลาด ซึ่งอาจหมายถึงคนเป็นล้านที่อดตายระหว่างนโยบาย Great Leap Forward ของเขา เมื่อสามปีก่อนในโอกาสครบรอบ 120 ปี ประธานเหมา นายสีเคยกล่าวไว้ว่า แม้ท่านเป็นคนยิ่งใหญ่ แต่ก็ไม่ควรเทิดทูนบูชาดุจเทพเจ้า

“ผู้นำการปฏิวัติไม่ใช่พระเจ้า แต่เป็นมนุษย์ เราไม่ควรบูชาท่านเหมือนเป็นพระเจ้า หรือปฏิเสธไม่ยอมให้คนอื่นวิพากษ์วิจารณ์ ชี้ให้เห็นข้อผิดพลาดของบุคคลเหล่านี้ แม้ว่าท่านจะเป็นบุคคลที่ยิ่งใหญ่ก็ตาม”

"Revolutionary leaders are not gods, but human beings. (We) cannot worship them like gods or refuse to allow people to point out and correct their errors just because they are great.” ปธน.จีนกล่าวไว้เมื่อสามปีก่อน

อันนี้น่าจะเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำไมเขาไม่ทำรูปปั้นใหญ่โตมโหฬารเช่นนั้น (รูปปั้นเดิมของเหมาก็มีอยู่แล้วด้วย) “เอาเงินตั้งสามล้านหยวนมาสนับสนุนการศึกษาคนในท้องถิ่นไม่ดีกว่าหรือ” มีคนเขียนในเว่ยโป เขาคิดเก่งนะ คนจีนเนี่ย

http://www.bbc.com/news/world-asia-china-35262798

http://www.abc.net.au/news/2013-12-26/an-china-mao/5175846

http://gu.com/p/4fjdk/stw


Pipob Udomittipong