วันพฤหัสบดี, มกราคม 07, 2559

หูย จับตาลุงตู่มาตั้งกว่าปีครึ่ง เพิ่งพูดเข้าไคล้วันนี้แหละ ขอส่งความสุขด้วยคน...รักนะ จุ๊บ จุ๊บ




จังหวะพอดีเลยนิ สองสามวันจะถึง ‘วันเด็ก’ เข้าปีลิงเลยยังไม่ต้องอาศัยโพล

“ขอขอบคุณท่านนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่มาเป็นนายกรัฐมนตรี ท่านทำให้ประเทศไทยสงบสุข และมีความโปร่งใสขึ้น หนูอยากให้ท่านปกครองและพัฒนาประเทศไทยแบบที่เป็นอยู่นี้ต่อไป”

ชื่นใจจัง แม่หนู ด.ญ. วิภาวดี เฉยเมล์ เขียน ส.ค.ส. ด้วยมือส่งให้กำลังใจนายกฯ ลุงตู่

ยังมีอีกหลายคน อนาคตสดใสของชาติทั้งนั้นที่ส่งความสุขปีใหม่ให้ลุงตู่ รัฐบาล คสช. เตรียมนำออกแสดงเป็นขวัญตา หวานใจ ในวันเสาร์ที่ ๙ มกราคมนี้ วันเด็กแห่งชาติไทย

อย่างเช่น ส.ค.ส.ของ ด.ช. นภัทร์ สร้อยเพ็ชร์ จากโรงเรียนสุโขทัยวิทยาคม บอกว่า “ขอให้นายกฯมีอายุยืนนาน ดูแลและปกป้องบ้านเมืองและประเทศชาติต่อไป และอยากให้ท่านมีกฎหมายแรงๆ สักอย่างหนึ่งให้ประเทศไทย”

อูยส์ น้องชายเหี้ยมหาญเสียจริง ไอ้ ม.๑๑๒ ม.๑๑๖ และ ม.๔๔ นี่ยังแรงไม่พออีกหรอพ่อคุณ

แต่ว่า ส.ค.ส. ที่ไทยรัฐเขาเอามาชูข่าวส่งจากเด็กสร้างภาคใต้ ด.ช.อาริฟ บลูกาวารี โรงเรียนบ้านตันหยง จ. ยะลา กลั่นจากใจ ระบายสีด้วยมือตัวเอง “รักนายกฯ ที่สุดในโลก...ขอให้ท่านนายกฯ มีความสุข ร่างกายแข็งแรง จะได้มีแรงวิ่งและมีแรงทำงานครับ”

แต่พ่อหนูมีคำถามติดปลายดินสอนี้ดนึง “เมื่อไหร่ราคายางจะแพงขึ้นบ้างครับ สงสารพ่อแม่และชาวบ้านครับ”

(http://www.thairath.co.th/content/558866)

เขาว่าราคายางตอนนี้ยังไม่ถึง ‘ห้าโลร้อย’ เลยนะฮัฟ มีเพื่อนชาวใต้ได้รับคำปรารภจากชาวสวนยางบางรายว่า ถ้าคนที่จำนำข้าวกลับมาเป็นนายกฯ อีก ให้ราคายางโลละ ๕๐ “กรูก็เอานะ”

เถอะน่า ว่ากันตามตัวเลขจริงๆ ดีกว่า และนี่จากคำของแกนนำ กปปส. นะเกลอ “วันนี้ยางราคาตกต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ เหลือ ๔ กิโล ๑๐๐” ทั่นอดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ถาวร เสนเนียม ว่างั้นน่ะ

“จึงขอให้เห็นใจครอบครัวชาวสวนยาง เร่งแก้ไขพยุงราคาให้สูงขึ้น ไม่เช่นนั้นกฎหมายหรือประกาศ คสช.ที่ห้ามชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คน ชาวบ้านจะร่วมกันฉีกทิ้งและยอมติดคุกดีกว่าให้ลูกเมียต้องอดตาย” นายถาวรกล่าว

ส่วนทั่น เจือ ราชสีห์ อดีต ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ “กล่าวถึงกรณีเกษตรกรสวนยาง ๑๗ จังหวัดภาคใต้ จะนัดรวมตัวที่สถาบันเกษตรกรหลายจังหวัดเพื่อจะเสนอให้นายกรัฐมนตรีใช้มาตรา ๔๔ ประกาศชดเชยราคาให้กิโลกรัมละ ๕๐-๖๐ บาท”

เอ้านี่ไง เห็นไหมครับ ด.ช.นภัทร์ แค่ ม.๔๔ ก็พอแล้ว อย่าให้มันแรงกว่านี้เลย เดี๋ยวแสลง

และที่เราได้ยินมา ชมรมชาวสวนยางสององค์กรยักษ์ๆ ของภาคใต้ นัดประชุมใหญ่ที่จังหวัดตรัง ถิ่นของนายหัวชวน วันนี้นะ (๗ มกรา ๕๙)

หลังจากมีชาวสวนยางนายหนึ่งสวมเสื้อเหลืองผูกคอตายคาต้นยางประชดความยากไร้เมื่อวานซืน ที่ห้วยยอด จ.ตรัง




ทั้งนี้ ทั้งนั้น มันไม่เกี่ยว (แต่จำต้องเอ่ยถึง) กับรายงานของนิตยสาร the Economist เพิ่งตีพิมพ์เมื่อ Jan 2nd 2016 ว่า ‘No end in sight’

เขาว่าถึงสถานการณ์รุนแรงในจังหวัดชายแดนภาคใต้ “คอลิด เป็นหนึ่งในสี่เด็กหนุ่มที่เสียชีวิตวันนั้น เหยื่อของปฏิบัติการโดยกำลังทหารเพื่อ ‘ลากคอพวกแยกดินแดน’ ที่ใฝ่ฝันในการจัดตั้งรัฐอิสลามอิสระในท้องที่”

เป็นความรุนแรงที่ทำให้คนท้องที่รุ่นใหม่หันเข้าหาการต่อสู้ด้วยอาวุธมากขึ้น ทั้งที่ได้มีความพยายามใช้พลังกระตุ้นเศรษฐกิจใน deep south ของประเทศไทย ซึ่งต้องพึ่งพาเกษตรกรรมสวยยางอย่างยิ่งยวด

(http://www.economist.com/…/21684829-southern-village-tries-…)





ตานี้กลับมาที่คุณพี่ permanent อีกที (คัดจากแมเนเจ้อhttp://manager.co.th/Politics/ViewNews.aspx…)

“จะขอให้ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรฯ ช่วย ก็เคยย่ำยีชาวสวนยางสวนปาล์มที่รับปากราคาปาล์ม กก.ละ ๕ บาท ราคายางกก.ละ ๖๐ บาท ก็ลอยแพชาวบ้าน จะหันหน้าพึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. นายกฯ ก็กลัวองค์การการค้าโลก (WTO) จะเอาผิด

ตนเดินขบวนมีคดีติดตัว ๑๐ คดีแล้ว จะเพิ่มอีก ๒-๓ คดี เพื่อช่วยชาวบ้านคงไม่ตาย” วุ้ย คุณพี่เสนเนียมตัดพ้อ

อพิโถ พี่ก็ ทั่นนายกฯ แกบอกแล้วละ “แล้วยังไง เพราะอะไร รู้หรือยังว่าเพราะอะไรถ้าจะมาถามผม ๆ จะต้องถามกลับว่าเป็นแบบนี้เพราะอะไร เคยมีระบบหรือโครงสร้างทำไว้หรือไม่ ราคาน้ำมันตกต่ำหรือไม่ และทำอย่างไรให้หาเงินมาอุดหนุนให้

ต้องการแบบนั้นหรือ ก็เอาสิ โครงการ ๓๐ บาทก็ยกเลิกไปเอามาจ่ายค่ายาง ค่าข้าว ให้มันชดเชยไป เพราะผมมีเงินเท่านี้”

นี่เราก็เอามาจาก ‘ข่าวสด’ อีกที เรื่องว่า พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึงสถานการณ์ราคายางที่ตกต่ำที่สุดน่ะ ข้องใจไปซักค้านกันเอง สื่อต่อสื่อ

(http://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php…)

ที่จริงทั่นนายกฯ ไม่เลิกหร้อก ๓๐ บาท ทั่นว่า “ประชารัฐจะทำให้หลักประกันสุขภาพเข้มแข็งขึ้นโดยในส่วนโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค หรือโครงการบัตรทอง ยังคงเป็นเหมือนเดิมเคย ได้สิทธิอย่างไรก็จะได้อย่างนั้น แต่จะมีการพิจารณาของคณะกรรมการส่งเสริมสุขภาพว่าจะทำอย่างไรให้ดีกว่าเดิม”

และวิธีทำให้ดีกว่าเดิมของทั่นก็คือ “จึงต้องหางบประมาณส่วนหนึ่งมาสร้างความเข้มแข็ง เช่นในส่วนของระบบการป้องกันมากกว่าการรักษาอย่างเดียว”

อุ๊ อุ๊ ทั่นนายกฯ ทันสมัยนะ นั่นเขาเรียก preventive care กำลังสุดฮิตใน ’เมกา เรียกว่า 'ไคเซอร์ เพอร์มาเน็นเต้' โมเดล ที่ไหนๆ ทั้งยุโรปและญี่ปุ่น อยากเอาอย่าง




หูย จับตาลุงตู่มาตั้งกว่าปีครึ่ง เพิ่งพูดเข้าไคล้วันนี้แหละ ขอส่งความสุขด้วยคน...รักนะ จุ๊บ จุ๊บ