วันพุธ, มกราคม 27, 2559

‘บิ๊กตู่’ลั่น ตั้งใจให้รธน.ผ่านประชามติ ต้องเลือกตั้งปี’60 ถ้าไม่ร่วมมือก็อยู่กันเอง (มรึงก็ร่างให้มันเข้าท่าหน่อยสิ แบบประชาธิปไตยสากลโลกเขาใช้กัน แต่ที่มรึงทำกันอยู่ มันเหลือจะรับทานได้ และเลิกพูดซะที เหมือนคนไทยจะอยู่โดยไม่มีมรึงไม่ได้)




‘บิ๊กตู่’ลั่น ตั้งใจให้รธน.ผ่านประชามติ ต้องเลือกตั้งปี’60 ถ้าไม่ร่วมมือก็อยู่กันเอง

ที่มา มติชนออนไลน์
26 ม.ค. 59

วันที่ 26 มกราคม ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญชั่วคราว พ.ศ.2557 เพื่อให้ร่างรัฐธรรมนูญผ่านประชามติ ว่า เป็นเรื่องกรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ที่ได้มีการรายงานให้ตนทราบทุกวัน ส่วนเรื่องใดที่ยังไม่ได้ข้อยุติก็ต้องหาข้อยุติให้ได้ก่อน ซึ่งการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เป็นเรื่องของตน ตนยังไม่พูด ไม่รู้หรืออย่างไรประเทศต้องการปฏิรูป หรือจะเป็นแบบเดิมกันก็ไม่เป็นไร

ส่วนที่นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ. ระบุว่าหากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านประชามติ จะนำรัฐธรรมนูญชั่วคราวปี 57 มาใช้นั้น ตนจะแก้ของตนเอง เมื่อเป็นคนผูกก็จะเป็นคนแก้เอง ซึ่งหากไม่ผ่านประชามติ ก็จะให้มีการเลือกตั้งให้ได้ตามโรดแมป ก.ค. ปี 60 และขอให้ไปเล่นงานคนที่ทำให้ไม่ผ่าน ส่วนตนตั้งใจให้ผ่านก็เพื่ออนาคตของประชาชน ถ้าทุกคนอยากได้แบบเดิมก็เสียเวลาเปล่า หากไม่รู้จักร่วมมือกัน ปี 60 ก็อยู่กันเอง ตนถึงบอกว่าอะไรที่เป็นสากลก็ต้องเป็นสากล ส่วนอะไรที่แตกต่างก็เพื่อแก้ปัญหาที่ผ่านมา ประเทศอยู่ด้วยการเมืองอย่างเดียวไม่ได้ หรืออยากให้บ้านเมืองทะเลาะตีกัน เอาระเบิดมายิงหน้าทำเนียบอีกก็เอาเลย

“มันก็ต้องมีการเลือกตั้ง แล้วจะเอายังไง ตกลงจะให้ผ่านหรือไม่ผ่าน ทำไมร่างแรกมันเป็นจะตายตรงไหน รายละเอียดยังไง เธอจะบริหารประเทศด้วยหรือไม่ แล้วปัญหาการทะเลาะเบาะแว้ง เอาอย่างไรตอบตนมา จะเอาแบบเดิมก็แบบเดิมไป ยืนยันว่า ก.ค.ปี 60 ต้องเลือกตั้ง ถ้ายิงกันอีก เลือกตั้ง พวกเธอก็ไปสู้กันเอง แล้วให้ผมไปปราบใคร ใช้สมองให้มากอย่าซับซ้อนมากนัก คิดเป็นเจมส์บอนด์ไปได้” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวต่อว่า ส่วนขณะนี้พอใจกับร่างรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น ไม่ขอตอบ เพราะยังไม่ถึงเวลาของตน เดี๋ยวก็รู้เอง แต่ถ้าเกิดมีความขัดแย้งก็เป็นเรื่องของท่าน เพราะเมื่อให้เลือกตั้งแล้วไม่เลือกตั้งจะทำอย่างไรได้ ดูแลกันเอาเอง เตรียมเป็นรัฐล้มเหลว ทำไมตนต้องรับผิดชอบทุกเรื่องในเมื่อทุกคนไม่ร่วมมือ ย้ำว่าที่เข้ามาเพราะประเทศปลดล็อกไม่ได้ มีตนคนเดียวที่แก้ไขได้ ส่วนบรรยากาศขณะนี้เหมาะกับการเลือกตั้งหรือไม่นั้น ก็ขึ้นอยู่กับคนไทยทั้งประเทศ ตนไม่สนใจนักการเมือง จะให้ไปปราบใครคนไทยด้วยกันไม่ทำอยู่แล้ว หรือจะให้จิกตีกันในเข่ง ตนไม่ได้เลือกตั้งคนเดียว มีคนอีก 40 ล้าน ที่ต้องออกมาเลือกตั้ง แต่หากรัฐธรรมนูญยังเป็นแบบเดิม คนยังไม่เห็นความจำเป็นของการปฏิรูป เอาแต่การเมืองและสิทธิมนุษยชนเป็นหลัก

นายกรัฐมนตรีระบุว่า ถึงรัฐธรรมนูญไม่ผ่านก็ต้องมีการเลือกตั้งในปี 60 ให้ได้นั้น ยืนยันตนไม่ได้แบกภาระให้พวกพ้อง มันเป็นความแตกต่างระหว่างไทยกับเพื่อนบ้าน ซึ่งรอบบ้านก็เป็นประชาธิปไตย เลือกตั้งเหมือนกัน แต่ต่างประเทศเป็นสังคมนิยมประชาธิปไตย สังคมนิยมเผด็จการ จึงให้ไปดูว่าแตกต่างตรงไหน เมื่อถามต่อว่า จะเอารัฐธรรมนูญฉบับใด หรือต้องร่างใหม่ขึ้นมาเพื่อให้มีการเลือกตั้ง พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า รัฐธรรมนูญคงไม่มากไปกว่านี้ หรือจะเอารัฐธรรมนูญจากต่างดาว มาตราใดใช้ได้ก็ใช้ไป มาตราใดใช้ไม่ได้ก็เติมเข้าไป เพื่อให้สอดคล้องกับการปฏิรูป เพื่อความพิเศษ ไม่ใช่เพื่อตน เพราะตนไม่อยู่อยู่แล้ว

“ยังไงก็จะทำให้เกิดการเลือกตั้งให้ได้ ผมก็จะหารัฐธรรมนูญมาให้เลือกตั้งให้ได้ อาจจะมีมาตราเดียวหรือ 2-3 มาตราก็พอ 1.ให้มีการเลือกตั้ง 2.สิทธิมนุษยชน 3.ประชาธิปไตยและเสรีภาพไร้ขีดจำกัดพอแล้ว” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวถึงกรณีที่นักการเมืองอยากดีเบตกับ กรธ. ว่า ไม่เกี่ยวกัน ทำไมตอนอยู่ทำไมไม่ทำ และยังไม่มีเวลา ตอนนี้กำลังทำทุกอย่างก็เอาการเมืองเข้ามาตี ถามว่าการเมืองคือความผิดของตนใช่หรือไม่ที่มายืนตรงนี้ ที่ว่าการเมืองทำให้ตนเข้ามานั้น ตนเลือกตั้งเข้ามาหรืออย่างไร ตอนนี้ยังอยู่ที่เดิม เพราะทุกคนยังคิดแบบเดิม ตนไม่ได้ก้าวมาไกลเพราะการเมือง

ทั้งนี้ ภายหลังการให้สัมภาษณ์ ผู้สื่อข่าวถามย้ำนายกฯ ที่ระบุจะให้รัฐธรรมนูญมีเพียง 3 มาตรานั้นจริงหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า พูดเล่น ทำเป็นจริงเป็นจังไปได้ ถ้ามันยากนัก 3 แค่ 3 ข้อก็พอ เพราะเห็นเรียกร้องกันแค่ 3 ข้อ และกล่าวด้วยว่า ทั้งนี้จะไม่มีการประชุมแม่น้ำ 5 สาย หลังเปิดเผยร่างรัฐธรรมนูญร่างแรก มีเพียงการส่งให้ประชาชนพิจารณา ก่อนที่จะไปทำประชามติ ส่วนตนจะเตรียมแผนหากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่าน ซึ่งแผนได้เตรียมไว้ในหัวมาตั้งแต่วันที่ 22 พ.ค. เมื่อถามว่า ปี 60 นายกฯ จะไปจริงๆ หรือ หากปัญหายังไม่จบ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “เรื่องของเธอ ฉันทำหน้าที่ของฉันแล้ว”