วันอังคาร, มกราคม 26, 2559

‘มีชัย’ชี้ ถ้าร่างรธน.ถูกคว่ำอีก จะใช้รธน.ชั่วคราวปี’57 แทน(คลิป)




ที่มา มติชนออนไลน์
25 ม.ค. 59

วันที่ 25 มกราคม นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ เปิดเผยว่า ในวันที่ 29 มกราคม นี้จะสามารถส่งรัฐธรรมนูญร่างแรก ให้กับ แม่น้ำ 5 สาย ได้ทันตามกำหนด ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาบทเฉพาะกาล ซึ่งจะเขียนไว้เท่าที่จำเป็น เพี่อรอรับฟังความคิดเห็นแต่ละภาคส่วนตามที่รัฐธรรมนูญได้กำหนดไว้ โดยเบื้องต้นจะเป็นการวางกรอบการทำงานของ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ และสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ หลังรัฐธรรมนูญมีผลบังคับใช้ พร้อมยืนยันว่าจะไม่มีการลดทอนอำนาจของรัฐบาล เพื่อให้สามารถทำงานได้ตามปกติจนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่

นายมีชัย ยังกล่าวถึงระยะเวลาการทำงานของคณะกรรมการร่างฯ ในบทเฉพาะกาลว่า ให้ขึ้นอยู่กับภารกิจงานว่าจะต้องทำเฉพาะกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งที่ใช้เวลาไม่นาน หรือทำร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญทั้งหมด ซึ่งตรงนี้อาจจะต้องใช้เวลาที่ค่อนข้างนานกว่าปกติ

ส่วนกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. จะเสนอให้รัฐบาลแก้ไขรัฐธรรมนูญชั่วคราว เพื่อกำหนดกฎเกณฑ์การทำประชามติให้ชัดเจน นายมีชัยระบุว่า ถ้ารัฐบาลเข้าใจว่าประชามติใช้เสียงข้างมากตามปกติก็ไม่จำเป็นต้องแก้ แต่หากสงสัยก็สามารถแก้ได้ เรื่องนี้ไม่ใช่หน้าที่ของคณะกรรมการร่างฯ พิจารณา ทั้งนี้ หากรัฐบาลเกรงว่าจะเกิดปัญหาในเรื่องการตีความก็สามารถส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาดก่อนจัดทำประชามติได้

ขณะเดียวกัน นายมีชัยมองว่าการแก้รัฐธรรมนูญชั่วคราวเปิดทางกรณีที่ร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านประชามติ เป็นเรื่องที่ทำไว้ก่อนไม่ได้ เพราะจะทำให้ประชาชนไม่สนใจที่เนื้อหาของร่าง พร้อมเชื่อว่าประชาชนรับรู้อยู่แล้วว่าถ้าเกิดลงประชามติไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ก็จะไม่มีรัฐธรรมนูญ และจะได้รัฐธรรมนูญชั่วคราว ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน เมื่อถึงตรงนั้นค่อยไปคิดอีกทีว่าจะหาทางออกอย่างไร