วันอังคาร, มกราคม 05, 2559

ชาวสวนยางเตรียมปลุกม็อบ ทนไม่ไหวราคาตก'3โลร้อย'




แกนนำเกษตรกรสวนยาง 17 จังหวัดภาคใต้ นัดเคลื่อนไหวหลายพื้นที่ ซัดรัฐไม่เหลียวแล ราคายางเหลือ 3 โลร้อย ยื่นคำขาด "บิ๊กตู่" ใช้ ม.44 ชดเชยราคา


ที่มา เดลินิวส์ออนไลน์
วันจันทร์ที่ 4 มกราคม 2559

เมื่อวันที่ 4 ม.ค. นายอุทัย สอนหลักทรัพย์ ประธานสภาเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า แกนนำเกษตรกรสวนยาง 17 จังหวัดภาคใต้ จะประชุมนัดแรกในวันที่ 5 ม.ค.นี้ โดยนัดรวมตัวที่สถาบันเกษตรกรหลายจังหวัด เช่น จ.ตรัง กระบี่ สุราษฎร์ธานี เพื่อวางแนวทางเคลื่อนไหวเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหาราคายางตกต่ำที่สุดในรอบ 100 ปี แม้ขณะนี้เป็นช่วงปิดกรีดยาง แต่ราคายางแผ่นยังตกลงทุกวันเหลือ 30 กว่าบาทต่อกิโลกรัม น้ำยางดิบ ยางก้นถ้วย 25 บาทต่อกิโลกรัม หากไม่เร่งช่วยเหลือจะอยู่กันไม่รอด ตอนนี้ผูกคอตายไป 2 รายแล้ว คาดว่าช่วงเปิดกรีดเดือน เม.ย. -พ.ค. ราคาอาจลงมากไปกว่านี้ เพราะยางในโกดังรัฐบาลมีกว่า 4 แสนตัน ไม่ระบายออกไปเป็นตัวกดตลาดไว้ โดยจะสรุปข้อเสนอเพื่อให้รัฐบาลออกมาตรการเร่งด่วนแก้ปัญหาในวันที่ 12 ม.ค. ที่ จ.ตรัง ก่อนที่เกษตรกรสวนยางจะจมน้ำตายกันหมดทั้งประเทศ ในเบื้องต้นจะเสนอให้นายกรัฐมนตรี ใช้มาตรา 44 ประกาศชดเชยราคาให้กิโลกรัมละ 50-60 บาท ซึ่งเป็นราคาที่เกษตรกรอยู่ได้ในช่วงนี้

“ราคาน้ำยางหน้าสวนลงไป 25 บาท ยางแผ่น 30 กว่าบาท ชาวสวนยางผูกคอตาย 2 คน ต่อไปจะเพิ่มขึ้น ส่วนชาวนาผูกคอตาย 16 คน ทั้งข้าวยางพังหมดเวลานี้ไม่มีเงินให้ลูกไปโรงเรียน อนาคตมืดมน เลวร้ายที่สุดในรอบ 100 ปี มันไม่เคยเจออย่างนี้ ข้าวแกงจานละ 40 บาท เกษตรกรจะอยู่อย่างไร ตอนนี้ต้องรวมตัวกันพูดคุยกับคนจนด้วยกัน ที่ผ่านมาเราหารือกันมาตลอดพูดกันตรง ๆ รัฐบาลไม่เห็นแก้ไข ไม่เคยเรียกเกษตรกรประชุม มีแต่ประชุมเฉพาะข้าราชการ แกนนำเกษตรกรไม่เคยเรียกคุย เป็นสไตล์ทหาร เขาเชื่อข้าราชการแก้ไขปัญหาได้ คราวก่อนสมัย ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายก ฯ ตั้งคณะกรรมการแก้ปัญหายางพาราครบวงจรแบ่ง 6 คณะ ยังไม่ทันเรียกประชุมก็ถูกยุบมา ตั้งใหม่อีกคณะอ้างว่าข้าราชการเปลี่ยนย้ายต้องตั้งใหม่ แต่ยังไม่เรียกประชุม ซึ่งการแก้ไขทำได้จริงต้องฟังเกษตรกร แต่รัฐบาลนี้ไม่เคยลงมาฟังไม่รู้กลัวอะไรเกษตรกร”นายอุทัย กล่าว.