วันพฤหัสบดี, มกราคม 07, 2559

ตราบใดที่ นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ยังไม่ออกมายอมรับความผิดพลาด ในการออกบัตรเชิญให้มีการรัฐประหาร 2557 ก็ป่วยการที่จะมาเรียกร้องอะไรกับคณะรัฐประหาร (กรณีออกความเห็นว่าที่ คสช.ปลด 7 ผู้ทรงคุณวุฒิ สสส. เป็นสิ่งที่น่าเกลียด)




ไร้สาระที่สุดของหมอจุ๊ก นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ จังหวัดสงขลา และ แกนนำแพทย์ชนบทภาคใต้ ที่จะออกมาโวยวาย คณะรัฐประหาร

ดู
สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ : คสช.คุม สสส.เบ็ดเสร็จตัดท่อน้ำเลี้ยงภาค ปชช.
http://www.isranews.org/isranews-a…/…/43892-open_43892.html…

พูดกันให้ชัด นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ

คือ
นายกองค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (อบจ.) รุ่นปี 2534 ที่ออกมารณรค์ต้านรัฐประหาร รสช. ปี 2534 และการสืบทอดอำนาจของ รสช.

คือ
เลขาธิการสหพันะ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท) รุ่นปี 2535 ที่ออกมาทวงคืนความยุติธรรมให้กับญาติวีรชน พฤษภา 2535

แต่เมื่อเวลาเปลี่ยน ไม่ทราบเพราะไปอยู่แก็งส์ประเวศ วะสี หรืออย่างไร จึงได้ร่วมกัน ออกบัตรเชิญให้มีการรัฐประหาร 2557 โดยเคลื่อนไหวอย่างแข็งขันในนาม ชมรมแพทย์ชนบท

ระหว่างนั้นมีการไซฟ่อนเงิน ทั้งจาก สสส. หรือแม้แต่การใช้เครื่องไม้เครื่องมือของโรงพยายาลในชนบทมาหนุนเสริมให้เกิดเงื่อนไขรัฐประหาร

แต่เมื่อรัฐประหารเกิดขึ้นจริง ๆ แล้วตัวเองไม่ได้ประโยชน์ แถมถูกตัดท่อน้ำเลี้ยง ซึ่งไม่ใช่ท่อน้ำเลี้ยงภาคประชาชนชนอะไรที่เกล่าวอ้างหรอก แต่เป็นท่อน้ำเลี้ยงของของเชียรรัฐประหารนั่นแหละ

ตราบใดที่ นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ยังไม่รู้สึกกระดากอายที่ชวนคนมาต้านรัฐประหารเมื่อปี 2534 ยังไม่ออกมายอมรับความผิดพลาด ในการออกบัตรเชิญให้มีการรัฐประหาร 2557

ก็ป่วยการที่จะมาเรียกร้องอะไรกับคณะรัฐประหาร

ก็พวกคุณเชิญเขามาเองมิใช่หรือ


Thanapol Eawsakul

...


ทวนบทสนทนา ความอึดอัดกับทหาร ความอึดอัดกับ คสช.


ณาตยา แวววีรคุปต์ : พูดถึงประเด็นนี้ พูดถึงความอึดอัด อึดอัดกับทหาร อึดอัดกับ คสช. อึดอัดกับสภาพแบบนี้ ดิฉันขออนุญาตถามตรงๆ ถามตรงไปตรงมานะคะ ก็พวกคนที่นั่งอยู่ตรงนี้หลายท่าน มิใช่หรือ ที่ออกไปชุมนุมเป่านกหวีด เรียกร้องให้ทหารมารัฐประหาร แล้วก็ทำการปฏิรูป ตอบคำถามนี้ หน่อยค่ะ

อานันท์ วาทยานนท์ : เรามีทางเลือกมั้ยในช่วงเวลาเหตุการณ์ขณะนั้น สิ่งที่เราได้มา ก็คือ ทหาร แต่ทหารออกมาด้วยข้อผูกพัน มีพันธะสัญญากับเรา ว่าจะมาอยู่เพื่อระยะ เพื่อกันไม่ให้คนต่อยกัน กันไม่ให้คนชกหน้ากัน หยุดแล้วมาคุยกัน แต่ตอนนี้มันไม่ใช่ สิ่งที่เกิดขึ้น คือ คุณมาทำแทนหรือเปล่า

ณาตยา แวววีรคุปต์ : มีอีกคนที่ดิฉันต้องถาม คือ คุณหมอสุภัทร ค่ะ

นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ : เราคนใต้โดนข้อหานี้อย่างชัดเจนนะครับ เพราะเป็นกำลังหลักในการสนับสนุนให้ทหารออกมาใช่มั้ย อะไรอย่างนี้นะครับ ซึ่งผมคิดว่า เราไม่ได้คาดหวังและไม่ได้คิดเช่นนั้น เราต้องการการปฏิรูป นี่คือ หัวใจ นี่ก็ยืนยันว่า เป็นเจตจำนงของคนทั้งประเทศว่า ต้องการการปฏิรูป เพียงแต่ว่า สังคมเรายังไม่ก้าวหน้าพอ ที่กระบวนการเคลื่อนไหวในทางสังคมที่ผ่านมานั้น ทำให้ทหารกล้าที่จะเดินตามหลังประชาชน คือ สังคมเราไปยังไม่ถึงขนาดนั้น ก็เลยได้ทหารมาเดินนำหน้าประชาชนในวันนี้ ซึ่งอันนี้ก็เป็นสิ่งที่เราต้องสู้กันต่อไป เราต้องสร้างสังคมเราต่อไปให้เหมือนนานาประเทศ ที่สุดท้ายทหารต้องเดินตามหลังประชาชนให้ได้ แต่วันนี้ยังไปไม่ถึงครับ

ณาตยา แวววีรคุปต์ : แล้วจะทำได้มั้ยค่ะ

นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ : ทำได้ครับ ดูความตื่นตัวของพี่น้องในวันนี้ ถ้าถามว่า คนใต้เราอึดอัดมั้ย คนไทยเราอึดอัดมั้ย มันเป็นความอึดอัดที่มีความหวังนะ ผู้คนถึงออกมา เป็นความอึดอัดที่มีความท้าทาย เป็นความอึดอัดที่มีพลังด้วย เรามีพลังอยู่ เราไม่ได้อึดอัดแล้ว นอนหง่อยอยู่ที่บ้าน หรือว่า อึดอัดแล้วทำท่าจะยอมแพ้ ซึ่งผมคิดว่า อันนี้เป็นความหวังในสังคม เพียงแต่เราต้องหากุญแจให้เจอ
...

อ่านคำต่อคำเต็ม ๆ 'เสียงคนใต้ที่ต้องฟัง ก่อนปฏิรูป' 


ooo



ในมุมหนึ่งก็สะใจ กรรมการ สสส.โดน ม.44 รวมทั้งประภาภัทร นิยม "คนดี" (เมียธีรพล นิยม ผู้ก่อตั้ง Plan ซึ่งทั้งกลุ่มเป็นนักกิจกรรมยุค 14 ตุลา) ผู้อาศัยภาพนุ่งขาวห่มขาวตั้งสถาบันอาศรมศิลป์ไปเป่านกหวีด จนได้เป็น สปช.และที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

แต่ไม่รู้คนพวกนี้จะสำนึกไหม เผลอๆ ก็ยังเชียร์เผด็จการอยู่ดี หรือไม่ ก็อาจฉวยโอกาสบอกว่าตัวเองถูกและดี จึงโดนปลด ซักวันคงคุยให้ลูกให้หลานฟังว่าโดนเผด็จการรังแก "เราเป็นคนดี เราไม่เอาทั้งทักษิณ อีปู และทหาร" (อ้วกกกกก....สิครับ รออะไรอยู่)

สถาบันอาศรมศิลป์ รับเงิน สสส.11 โครงการ 98.9 ล้านบาท คงเอาไปทำสิ่งดีๆ ทำสาธารณประโยชน์นั่นละ แต่โทษที นี่ไม่ใช่ ร.ร.บ้านหนองอีแหนบนะ นี่เป็นสถาบันอุดมศึกษาเอกชน ซึ่งค่าเทอมแพงหูดับ

มุมหนึ่งอาจน่าวิตกว่าทหาร-รัฐราชการ คงเข้ามายึด สสส. แต่มองด้านกลับ ก็ให้มันเละไปเลย ยังดีกว่าอยู่ใต้ "เครื่องหมายคนดี"

http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1451998510
http://thaipublica.org/2015/10/thaihealth-26-10-2558/

Atukkit Sawangsuk