วันพฤหัสบดี, ธันวาคม 10, 2558

น้ำใจของคนบ้านโป่ง... คำบอกเล่าของผู้ติดอยู่ในการล้อมกรอบบนตู้รถไฟที่ไม่มีทางเคลื่อนที่ไปไหน ในกิจกรรมตรวจสอบโครงการอุทยานราชภักดิ์หลายวันก่อน





ขอพูดถึงบ้านโป่ง
ผมเชื่อว่าคนที่อยู่ในเหตุการณ์ณะตรงนั้น
เวลานั้นคงรู้ได้ดีในช่วงเวลา30-40นาทีของการ
ติดอยู่ในการล้อมกรอบบนตู้รถไฟที่ไม่มีทางเคลื่อนที่ไปไหนได้หากเกิดเหตุไม่คาดคิด จากการตัดตู้ขบวนรถไฟ เพื่อหยุดให้เราอยู่กับที่
และมีการสร้างความกดดันทั้งจากเจ้าหน้าที่และ
ผู้ที่มาร่วมวงกับเจ้าหน้าที่ ในเวลานั้นผมเชื่อว่า
เพื่อนๆหลายคนคงรับรู้ได้ว่า
"ใครมาอย่างศัตรูหรือมาอย่างมิตรในคราบศัตรู"

จะเล่าให้ฟังนิดหน่อยก็ได้ว่าผมหลุดรอดมาได้
ด้วยวิธีไหน ขอบอกเลยว่าก็ด้วยคนบ้านโป่ง
เช่นกัน ในระหว่างที่เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวผม
ลงมาจากรถไฟผมเองเป็นคนสุดท้าย
ที่ลงจากรถไฟ(ไม่รวมผู้สื่อข่าวต่างประเทศ)
ระหว่างที่เดินมาที่ห้องเย็นของสถานนี
ผมใช้โอกาสนั้นเดินหนีไปตรงที่
มีคนเข้ามาโว๊ยวายเพื่อนๆแล้ว
หลบออกมาได้และไปใช้บ้านของ
คนบ้านโป่งที่ไม่ใกล้ไม่ไกลจากสถานนี
เป็นที่นั่งพักและเป็นจุดที่ผมเจอเรื่องแปลกที่สุดคือ
เธอเปิดหน้าต่างชั้นสองของบ้านมาดูผม
แล้วพูดว่ายุคทหารครองเมืองทำอะไรกัน
ตามอำเภอใจเนอะลูกหลบไปเถอะตรงนี้
เอาเสื้อผ้าเปลียนไหมป้ามีของลูกชาย
ผมต้องขอบคุณในน้ำใจของผู้หญิงบ้านโป่ง
คนนั้นทำให้ผมรอดจากจุดนั้นมาได้
อย่างปลอดภัย.......

#พบมิตรกลางสงคราม


ทรงธรรม แก้วพันพฤกษ์




ความเห็นในเฟชบุ๊ค

Piyarat Chongthep - จริงๆว่าจะพูดถึงชาวบ้านโป่งที่ มีมนุษยธรรมอยู่มาก ผมก็รอดมาด้วยมิตรน้ำใจชาวบ้านโป่งนั้นแหละครับ คอยบอกทางให้หลบหนีจากวงล้อมทหารไม่เท่า ให้หลบจากพวกคลั่งน่ากลัวกว่า

ทรงธรรม แก้วพันพฤกษ์ - นั้นแหละที่ผมอยากจะบอกว่าไม่ได้มีแต่พวกคลั่งอย่างเดียว
คนที่เขามีน้ำใจไมตรีมีความเป็นมนุษย์
ก็ไม่น้อยไปกว่ากันเลย

Janvit Preechachot - ทุกที่มีคนที่มีทัศนะต่อสภาวะบ้านเมืองในขณะนี้ที่แตกต่างกัน เพียงแต่บางกลุ่มไม่สามารถแสดงตนได้ บางคนเกรงภัยจะมาถึงตัว

ร้าน พระเครื่อง จตุคามทวีทรัพย์ - ส่วนตัวมองว่าพวกที่มาขวางเป็นพวก รับจ้าง มากกว่าชาวบ้านธรรมดา เชื่อว่าชาวบ้านโป่งรู้จัดคิดมากกว่าที่เห็น.....มีที่ไหนมาขัดขวางคนที่จะไปหาความจริง โดยที่ตัวเองไม่ได้เดือดร้อนด้วยสักนิด...............มันผิดวิสัยของชาวบ้านโป่งครับ

นุ๊ย หนุ่ย - คนต่างจังหวัดรอแค่เสียงเรียกรวมตัว เรื่องตาสว่างนี่ไม่ต้องห่วงแจ้งจางปางกันหมดแล้ว

Jod Kunapoj - ผมขออนุญาตออกความเห็นนะครับ ผมในฐานะเคยเป็นเด็กบ้านโป่งผมเรียนโรงเรียน " วัดบ้านโป่งสามัคคี" ครับ คนบ้านโป่งไม่เลวร้ายหรอกครับ(ตอนผมอยู่นะ)เราเอื้ออาทรกันมาตลอด ไม่ว่าจะเป็นคนในเมือง(ตลาด) หรือคนรอบนอก ไม่ว่าจะเป็นคนมอญ นครชุมน์หรือคนญวนหนองปลาหมอเราอยู่ร่วมกันได้ครับ แต่ที่ผมเห็นมันไม่ใช่ครับ ท่านโชคดีะครับที่เจอคนเข้าใจ ถ้าอยากรู้ข้อเท็จจริงลองนั่งรถไฟขบวนนี้ในวันธรรมดา ไปแบบเงียบๆแล้วท่านจะรู้ครับ.